menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trung Du

Khổ đau trong cuộc sống và chứng khoán

Nguyên nhân gây ra khổ đau trong cuộc sống và chứng khoán là như nhau - Giải pháp giải quyết là giống nhau!

THAM

Con cá, con chim, con thú mắc bẫy và chết vì miếng mồi thơm. Người có chức có quyền chết vì tham danh vọng, nhan sắc, tiền tài. Trong chứng khoán đa số chết vì mong muốn kiếm tiền nhiều và nhanh. Thế nên phải biết đặt kỳ vọng vừa phải, chấp nhận đi chậm và chắc mới sống sót được trên thị trường rồi sau đó mới có hi vọng kiếm được tiền. Ngài Warren Buffett cũng khuyên nhà đầu tư mới nên đặt mục tiêu không lỗ trong những năm đầu. Nghe khá đơn giản nhưng bạn hình dung nếu bạn đưa ra các nguyên tắc để không thể lỗ, hoặc lỗ trong giới hạn nhỏ thì bạn chắc chắn sẽ chỉ có con đường là luôn lãi khi đầu tư.

SÂN

Yêu thích cổ phiếu, thù hận cổ phiếu gây ra nhiều quyết định sai lầm. Trong cuộc sống nếu giận giữ và thù hận ai đó bạn đang tự hại mình bởi nó gây ra nhiều tác hại rất xấu cho cơ thể. Đức Phật nói "Giận giữ người khác là đang tự uống thuốc độc và mong người khác chết". Trong chứng khoán cũng thế khi bạn quá yêu thích cổ phiếu bạn dễ sai lầm mua vào bất chấp định giá hay sự thay đổi của triển vọng doanh nghiệp từ tốt sang xấu. Khi thù hằn bạn dễ lao vào nghĩ cách trả thù và kiếm tiền lại từ cổ phiếu đó nhưng làm như thế sẽ càng lún vào các cổ phiếu có xu hướng giá xuống và càng dễ mất thêm tiền. Chính vì thế điều đơn giản là bạn duy trì nguyên tắc cắt lỗ mỗi khi sai và sẵn sàng tìm kiếm các cơ hội mới để làm lại thay vì đắm chìm trong ý nghĩ phục thù.

SI

Sự thiếu hiểu biết khiến người ta có nhiều suy nghĩ, phát ngôn và hành vi ngu dốt trong cuộc sống nên tự chuốc họa vào thân. Tham gia chứng khoán với tư duy "Liều ăn nhiều" là tự đưa mình vào chỗ thất bại. Khi bạn nghiêm túc với cuộc sống và đầu tư bạn sẽ đi đúng hướng nhưng khi bạn đùa cợt với cuộc sống và đầu tư bạn sẽ dễ nhận lại kết quả thảm bại. Chứng khoán là trò chơi của tư duy và toàn những bộ não của các con sói già nên ngây thơ là xác suất cao bạn mất tiền. Việc cần thiết là trang bị kiến thức và chỉ nên tập trung vào các cổ phiếu nào hiểu biết rõ thì tham gia còn không hiểu rõ thì tìm hiểu thêm đủ thông tin hãy tham gia hoặc thấy nghi ngờ là tạm bỏ qua.

MẠN

Kiêu ngạo trong cuộc sống cũng tự chuốc lấy các thất bại "Kiêu binh thì tất bại". Khi bạn kiêu ngạo bạn dễ chủ quan và hơn nữa trí óc bạn không tiếp thu được cái mới, cái hay của người khác cũng như mất đi tính sáng tạo. Trong chứng khoán cũng thế khi mới tham gia và chiến thắng liên tục mọi người sẽ cảm thấy nó dễ dàng dễ dẫn tới sự kiêu ngạo. Điều này càng làm gia tăng cái THAM, cái SÂN, cái SI ở trên và tất yếu sẽ dẫn tới các thất bại lớn sau này.

NGHI

Hoài nghi, thiếu niềm tin, suy nghĩ tiêu cực... thì rất khó thành công trong cuộc sống và chứng khoán. Mình đồng ý rằng xã hội luôn có người tốt vs kẻ xấu nhưng mình tin người tốt luôn chiếm đa số. Do đó, trong cuộc sống người ta giao tiếp, giao ước...với nhau dựa trên niềm tin và chấp nhận các rủi ro bị phản bội. Trong chứng khoán cũng thế số lượng doanh nghiệp lởm khởm, lừa đảo rất nhiều nhưng luôn có những doanh nghiệp tốt với những người chủ tịch có tâm và tầm nhìn tốt để giúp cổ đông thịnh vượng. Triển vọng tương lai của nền kinh tế và các doanh nghiệp về dài hạn là luôn đi lên sau mỗi 10 năm 20 năm hay 50 năm…Mua chứng khoán là trả tiền trước để mua triển vọng tương lai nên chính vì thế người ta nói thị trường chứng khoán là thị trường của niềm tin. Doanh nghiệp nào tin tưởng thì hãy quan tâm và phân tích, đầu tư. Doanh nghiệp nào chưa tin thì để đấy quan sát đánh giá thêm. Doanh nghiệp nào không đáng tin thì tránh thật xa đừng cố thử và vui vẻ chút làm gì. Thời gian, kiến thức và tiền bạc của mỗi người là có hạn nên hãy dành cho nhóm doanh nghiệp tin tưởng mà đào sâu nghiên cứu thì hay hơn việc lan man và tham gia mọi cuộc vui. Nếu đồ ăn nào chúng ta cũng muốn cho vào miệng để ăn thì sẽ sớm ung thư thôi nên chứng khoán cũng thế đừng cố tham gia mọi cơ hội khi nó không phù hợp với mình.

Tóm lại

Những điều ở trên nói thì dễ nhưng thực hiện thì không dễ. Những gì Đức Phật dạy loài người tới giờ này rất khoa học và đúng đắn nhưng cũng ít người chịu nghe theo. Những gì mình viết ở trên khi áp dụng nguyên lý Đạo Phật vào chứng khoán nghe cũng thuyết phục và dễ nhưng cũng không phải ai cũng tuân thủ được. Ai có kiến thức và từng trải thì tới một ngày mọi người cũng sẽ hiểu những gì Đạo Phật dạy. Do đó, kẻ thù lớn nhất cuộc đời mình hay trong chứng khoán chính là mình. Phải tự mình nhận ra gốc rễ vấn đề và thay đổi để đi theo con đường đúng là sẽ luôn hạnh phúc và thành công thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Trung Du

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

26 Yêu thích
6 Bình luận 29 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại