menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Khi về già chúng ta tiếc nuối điều gì...?

Đời người có quá nhiều việc ý nghĩa cần phải làm, thế nhưng khi còn trẻ ta lại lãng quên nó. Hoặc nghĩ rằng để sau này làm cũng được, nhưng ai biết rằng sau này sẽ thế nào, cuộc sống sẽ ra sao, liệu ngày mai bạn còn tồn tại?

Người xưa có câu, lão nhân cơ hội sẽ cho bạn mái tóc của nó trước và khi bạn hối hận vì không nắm lấy nó, bạn chỉ có thể chạm vào cái đầu trọc của nó. Đời người dài như vậy, ai mà không có vài lần tiếc nuối trong lòng.

Ngày nay cuộc sống quá áp lực, chúng ta thường xuyên bận rộn để gây dựng sự nghiệp, đến một ngày nào đó quay đầu nhìn lại, mới nhận ra là mình đã bỏ lỡ quá nhiều điều tốt đẹp, chỉ còn lại bao nhiêu là hối tiếc. Do vậy, việc đã muốn làm đừng để đến sau này, đừng để khi vì già cảm thấy nuối tiếc.

Một tạp chí đã từng thực hiện một cuộc khảo sát bằng câu hỏi đối với những người già trên 60 tuổi trên cả nước: Bạn tiếc nuối điều gì nhất?

Thống kê toàn cầu đã đưa ra điều tiếc nuối nhất trong cuộc đời khi về già :

Vị trí đầu tiên: 92% hối tiếc vì họ đã không nỗ lực hết sức khi còn trẻ

Tuổi trẻ chỉ có một lần, nên nhiều người quan niệm rằng hãy cứ thoải mái làm những điều mình muốn để khi về già không cần phải tiếc nuối. Làm những điều mình muốn, nhưng phải là những gì giúp ích cho bản thân. Rất hiếm những người trẻ nhận ra điều này khi chưa trải qua sóng gió cuộc đời.

Hầu hết đều "cố gắng" ăn chơi trác táng cho bằng bạn bằng bè, ngông cuồng, chìm đắm trong những cám dỗ mê hoặc. Cứ thế, cứ thế, cả một đời trôi qua mang đầy nuối tiếc… Sức trẻ còn dồi dào mà không biết tận dụng để làm những việc có ích thì khi về già, hối hận cũng không đủ bù vào những mất mát ấy.

Hầu hết mọi người đều tuân theo thái độ phù hợp với đám đông. Khi người khác học, họ học; người khác làm việc, họ cũng làm việc; người khác giải trí và tiêu khiển thì họ cũng vậy. Đương nhiên, anh ta không thể nhận được nhiều hơn những gì người khác nhận được.

Nếu bạn muốn có được thứ mà người khác không thể có được, bạn cần phải trả một cái giá mà người khác không muốn trả, đặc biệt là khi bạn còn trẻ. Vì vậy, trong khi bạn vẫn còn thời gian, sức lực và thể lực, hãy nhanh chóng lập một kế hoạch thiết thực, rồi bắt đầu thực hiện từng bước kế hoạch này, và cuối cùng bạn sẽ thành công.

Vị trí thứ hai: 73% hối hận vì không có định hướng tương lai

Nhiều người khi chọn nghề hay khởi nghiệp, yếu tố đầu tiên họ cân nhắc chính là thu nhập và cuộc sống ổn định, thoải mái, còn e dè trước những cơ hội đầy thử thách. Không có áp lực thì tự nhiên sẽ thiếu động lực, không có động lực thì tiềm năng sẽ bị chôn vùi.

Do đó, định hướng bản thân rất quan trọng vì đó là quyết định chính xác nhất cho cuộc đời một người. Nhưng không phải ai cũng làm được vì đến bản thân mình muốn gì còn chẳng biết, làm sao định hướng được cho bản thân. Sống trong một nền văn hóa đã quen "bố mẹ đặt đâu, con ngồi đấy", nên định hướng bản thân chắc có lẽ là một khái niệm còn khá xa lạ. Vả lại, định kiến, dư luận xã hội vẫn còn nặng nề nên những thói quen cũ vẫn cứ tiếp tục diễn ra.

Vị trí thứ ba: 62% hối hận về việc giáo dục con cái không đúng cách

Lẽ tất yếu, con cái là tất cả tài sản, niềm hy vọng, tự hào của bố mẹ. Chính vì thế, nhiều bậc phụ huynh chấp nhận hi sinh, chịu đựng đau thương và tủi nhục để dành cho con tất cả những điều tốt đẹp nhất.

Từ những việc nhỏ nhặt nhất, bố mẹ cũng không muốn con động tay động chân, nâng niu từng chút một, bao bọc trong nhung lụa, chiều chuộng hết mực, chỉ cần con cái sung sướng thì bố mẹ có phải chịu chịu khổ đến mấy cũng không sao cả. Nhưng tình yêu ấy lại chỉ khiến đứa trẻ trở nên ngày càng ích kỉ, yếu đuối và sẵn sàng đổ lỗi cho người khác.

Nhiều bố mẹ vì muốn con cái mình mai sau phải giỏi giang, tài năng, làm ông nọ bà kia, để nở mặt nở mày với họ hàng nên đã ép buộc, giám sát, thậm chí dùng gậy gộc để ép con mình phát triển theo kế hoạch riêng mà chẳng hề quan tâm đến cảm xúc của con.

Cách giáo dục như vậy chỉ càng khiến con áp lực, căng thẳng ở cái tuổi đáng ra phải vui chơi, khám phá thế giới và học cách sống. Bố mẹ nào chẳng yêu con hết mực nhưng yêu thế nào cũng cần phải học.

Vị trí thứ tư: 57% người hối hận vì đã không trân trọng người bạn đời

Người ta có nói "hôn nhân là nấm mồ của tình yêu" nhưng họ đâu có biết nên vợ nên chồng đã là một cái duyên trời định. Những người yêu nhau nguyện thề bên nhau là vì tình yêu, còn khi kết hôn, trân trọng nhau phần nhiều âu cũng là vì chữ "nghĩa".

Say rồi mới biết rượu nồng, yêu rồi mới biết tình hồng thâm sâu. Đánh giá về phương diện tình cảm, nhiều người cho rằng khi có được rồi thì thường không biết trân quý, "có không giữ" nên khi vuột mất mới tiếc nuối khôn nguôi.

Vị trí thứ năm: 45% người hối hận vì không biết cách yêu thương bản thân

Nhiều người đánh đổi cơ thể của mình để lấy mọi thứ trước 60 tuổi và đánh đổi mọi thứ để lấy sức khỏe của mình sau 60 tuổi. Trên đời không có gì quan trọng hơn sức khỏe của chính bạn. Một cơ thể ốm yếu thì giàu đến đâu cũng chỉ tốn tiền vào chữa bệnh.

Tuy nhiên, chẳng có mấy người khi còn trẻ dành sự ưu tiên đặc biệt cho sức khỏe của mình. Cho nên, lúc còn trẻ cứ ăn uống vô độ, thức đêm thức khuya, đến khi về già mắc đủ thứ bệnh rồi mới than thân trách phận thì chẳng còn có ích gì.

Bên cạnh đó, để yêu người khác đúng cách, tốt nhất, chúng ta nên học cách yêu thương chính bản thân mình. Có biết quý trọng, biết chăm sóc bản thân thì mới thấy yêu một người thật khó. Do đó, bước đầu tiên mà bạn cần làm chính là đầu tư vào bản thân mình, vào sức khỏe. Bởi lẽ có sức khỏe thì mới làm được những điều mình mong muốn, nếu không thì mọi thứ đều như gió thoảng mây bay.

Sở dĩ chúng ta ghen tị với tuổi trẻ là khi còn trẻ thì bất cứ lúc nào cũng có thể hối hận và làm lại, nhưng một khi đã già thì nhiều thứ không thể thay đổi. Vì vậy, tuổi còn trẻ hãy chăm chỉ học hành, vui vẻ nhân đôi, đừng để khi tuổi cao sức yếu mà thở dài, thất bại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại