menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Khi quan hệ Mỹ-Trung xấu đi: Chuỗi cung ứng sẽ hỗn loạn

Con đường thương mại xuyên Thái Bình Dương kết nối các quốc gia quan trọng nhất trên thế giới là một trụ cột của nền kinh tế toàn cầu. Nhưng bây giờ nó đang trở thành tâm điểm của rủi ro chuỗi cung ứng, tài chính và địa chính trị.


Trong thời gian đại dịch, giá container giao ngay trong đường biển đã tăng vọt từ khoảng 1.000 USD / container 40 feet lên gần 20.000 USD vào mùa thu năm ngoái trước khi giảm xuống còn 2.720 USD vào tuần trước.
Khi quan hệ Mỹ-Trung xấu đi: Chuỗi cung ứng sẽ hỗn loạn

Trong khi đó, các quan chức Mỹ đã tổ chức các chuyến thăm đến Đài Loan và có hành động nhằm tách biệt hơn nữa lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc và Mỹ. Sự kết hợp mạnh mẽ giữa các vấn đề kinh tế, chính trị và quân sự này sẽ khiến hoạt động kinh doanh xuyên Thái Bình Dương trở nên phức tạp trong nhiều năm tới.

Các chính sách không COVID của Trung Quốc và căng thẳng gần đây đối với Đài Loan đã đẩy nhanh cuộc đối đầu này, có thể dẫn đến sự chia rẽ hơn nữa giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhưng các vấn đề cơ bản có thể sẽ vẫn tồn tại ngoài các cuộc khủng hoảng hiện tại.

Việc truyền thông Mỹ đưa tin về bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình trước Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 20 ở Bắc Kinh tuần trước đã lưu ý đến giọng điệu bi quan của ông Tập, cảnh báo các đảng viên chuẩn bị cho Trung Quốc đối đầu và khủng hoảng. Phelim Kine của Politico gọi quan điểm của ông Tập về quan hệ Mỹ-Trung là “ngày càng ảm đạm”. Bret Stephens đã tham gia vào cuộc cạnh tranh, viết một bài báo giễu cợt trên tờ The New York Times mỉa mai cảm ơn ông Tập vì đã điều hành đất nước của ông quá kém để làm cho nước Mỹ trở nên tốt đẹp ngược lại.

Phản bác lại thông điệp của ông Tập về “sự trẻ hóa quốc gia” của Trung Quốc, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đồng thời có bài phát biểu tại Đại học Stanford trong một chuyến tham quan được đóng gói cẩn thận xoay quanh chủ đề sức mạnh quốc gia thông qua công nghệ. Blinken đã đến thăm Phòng thí nghiệm Máy gia tốc Quốc gia SLAC sau đó nói chuyện tại một sự kiện của Viện Hoover với cựu Ngoại trưởng Condoleeza Rice, người hiện là giám đốc Viện Hoover. Đáng chú ý nhất, Blinken cho biết Trung Quốc “quyết tâm theo đuổi việc thống nhất [với Đài Loan] trên một mốc thời gian nhanh hơn nhiều” - một tuyên bố gây chú ý .

Chuyến thăm của Blinken đến Stanford dường như là một phần trong nỗ lực chung của chính quyền Biden nhằm quốc hữu hóa chính sách công nghệ và định hình ngành công nghệ thành một tài sản có thể hữu ích trong cuộc xung đột với Trung Quốc. Blinken đã tuyên bố thành lập Văn phòng Chính sách Kỹ thuật số và Không gian mạng của Bộ Ngoại giao vào tháng Tư. Vào tháng 8, Tổng thống Biden đã ký Đạo luật Khoa học và CHIPS, đạo luật này sẽ chi 280 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng bán dẫn của Mỹ.

Chính sách KHÔNG COVID của Trung Quốc chống thua trận

Nhưng trước khi suy nghĩ quá nhiều về chính sách công nghiệp chiến lược, chúng ta nên nhận ra tác động tức thời nhất đối với chuỗi cung ứng và thương mại xuyên Thái Bình Dương mà nhiệm kỳ thứ ba của Chủ tịch Trung Quốc sẽ có: việc tiếp tục chính sách không COVID đặc trưng của ông Tập trong tương lai gần. .

Chế độ giám sát và kiểm soát hà khắc của Trung Quốc đối với các cuộc kiểm tra, cách ly và khóa cửa - được kích hoạt bởi sự hợp tác giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các công ty công nghệ Trung Quốc - dường như hoạt động đủ tốt trong một năm. Chính sách của ông Tập đã làm giảm tỷ lệ lây nhiễm và giữ cho nền kinh tế đi lên và đi đúng hướng.

Nhưng khi khả năng lây nhiễm lớn hơn của biến thể Omicron lấn át các biện pháp bảo vệ bằng mặt nạ và vắc-xin, Trung Quốc liên tục áp dụng các biện pháp khóa cửa mạnh mẽ, gây gián đoạn hàng loạt cho cả nền kinh tế nước này và thương mại xuyên Thái Bình Dương nói chung.

Mặc dù nhà nước Trung Quốc đã điều chỉnh các chiến thuật của mình trên cơ sở từng trường hợp - ví dụ như việc đóng cửa Thượng Hải vào năm 2022, đã giữ cho cơ sở hạ tầng quan trọng như các bến container hoạt động theo cách mà việc đóng cửa Yantian năm 2021 đã không làm - ví dụ như cơ chế quản lý từng giống nhau. Các thuật toán tập trung tìm kiếm các tín hiệu trong đại dương vô tận về dữ liệu y tế công cộng, vị trí và mạng xã hội. Kết quả là, các hành động chính sách được khuyến nghị ngày càng kém hiệu quả và không phù hợp với thực tế.

Nhà văn tự do có trụ sở tại Tokyo, Dylan Levi King, đã khám phá nguồn gốc sâu xa của hệ thống điều khiển và chỉ huy điện tử tập trung, dựa trên dữ liệu này trong một bài báo gần đây cho Tạp chí Palladium có tên “Phả hệ của Điều khiển học Trung Quốc”. King tái thiết sự nghiệp của Qian Xuesan, tác giả cuốn “Điều khiển học kỹ thuật” (1954), từ Pasadena, California, đến Bắc Kinh và vai trò của ông trong việc xây dựng các hệ thống máy tính và mô hình thuật toán đã biện minh cho “Bước tiến vĩ đại” và chính sách một con của Trung Quốc .

Như King đã viết, việc thực hiện các chính sách này không phù hợp với giấc mơ về sự chỉ huy và kiểm soát được tối ưu hóa, điện tử, không ma sát: “Những nỗ lực chính trị trong việc lập kế hoạch điều khiển học - cả ở Trung Quốc và các nơi khác - chưa bao giờ khắc phục được vấn đề về cảm biến hạn chế và hiệu ứng yếu. ” Mặc dù ông không đề cập cụ thể đến đại dịch, nhưng hậu quả không mong muốn của chính sách zero-COVID, bao gồm tình trạng thiếu lương thực, bất động sản vỡ nợ và hoạt động của ngân hàng dường như chứng thực nó như một ví dụ thêm về sự bất cập của phong cách quản trị này.

Sự đồng thuận của cộng đồng tài chính quốc tế, như John Authers của Bloomberg đã viết , là chính sách 0 COVID của Trung Quốc dưới thời Omicron đã là một thảm họa gây ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Chỉ số Hang Sen, đo lường sức khỏe của thị trường chứng khoán Hồng Kông và các công ty lớn nhất của nó, giảm 46% kể từ mức cao nhất vào ngày 19 tháng 2 năm 2021. Nó đang đe dọa giảm xuống dưới mức hỗ trợ 30 năm của nó. Zero-COVID đã tạo ra các vấn đề trong chuỗi cung ứng hạ nguồn với những tác động lan rộng, lâu dài và không thể đoán trước được đối với thu nhập của các công ty Mỹ và châu Âu, từ các nhà sản xuất ô tô đến các nhà bán lẻ cỡ lớn.

Mối quan hệ Mỹ-Trung đã suy yếu trong hơn một thập kỷ

Nhưng cho dù ông Tập có quay trở lại chính sách không COVID của mình hay không, thì tương lai của xuyên Thái Bình Dương vẫn gặp khó khăn.

Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc leo thang về vấn đề Đài Loan, nhưng mối quan hệ có vẻ vui vẻ giữa hai gã khổng lồ đã thay đổi - đôi khi nhanh, đôi khi chậm - trong nhiều năm, kể từ thời chính quyền Obama.

Hãy nhớ lại rằng một trong những lý do được đưa ra cho việc cựu Tổng thống Barack Obama rút khỏi Iraq và Afghanistan là để tạo điều kiện cho việc “xoay trục sang châu Á”, lục địa mà Obama xác định là trung tâm tương lai của nền kinh tế toàn cầu về dân số và tổng sản phẩm quốc nội. . Đây không chỉ là lời nói. Obama đã điều động 2.500 lính thủy đánh bộ tới miền bắc Australia và thiết kế Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, một thỏa thuận thương mại với các cường quốc khu vực nhỏ hơn nhằm cô lập Trung Quốc.

Thuế quan của cựu Tổng thống Donald Trump, cuối cùng leo thang thành một cuộc chiến thương mại quy mô trung bình với Trung Quốc và một loạt các cuộc giao tranh nhỏ hơn với Canada và Liên minh châu Âu, đã gây ra hành vi hoảng sợ của các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ gây chấn động xuyên Thái Bình Dương. Các công ty đã đẩy nhanh tiến độ trong các đơn đặt hàng của họ, "kéo về phía trước" các lô hàng ban đầu dự kiến ​​sẽ đến sau khi thuế quan mới có hiệu lực để tránh phải trả thuế. Nhật ký về khối lượng hàng hóa làm tăng tỷ lệ, giảm độ tin cậy của lịch trình, các cảng tắc nghẽn và các kho hàng đầy ắp, đặc biệt là ở Nam California.

Chuỗi cung ứng hỗn loạn sắp xảy ra

Ngoài các cuộc gặp gỡ quân sự công khai, tôi sẽ theo dõi một số chủ đề chính trong tương lai: sự biến động gia tăng trong chuỗi cung ứng, về khối lượng vận chuyển hàng hóa; khả năng sẵn có và giá vận chuyển; ít tầm nhìn hơn vào hoạt động kinh tế của Trung Quốc; và thương mại xuyên Thái Bình Dương đa dạng hơn, ít tập trung hơn vào Trung Quốc.

Tôi kỳ vọng sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ thể hiện thông qua trò chơi trong một số lĩnh vực, bao gồm công nghệ, luật pháp quốc tế, ngoại giao, thực tiễn thương mại và thế trận quân sự. Sự không chắc chắn và hỗn loạn của mô hình xuyên Thái Bình Dương đang thay đổi này - từ nhiều thập kỷ giảm ma sát và chi phí thấp hơn đến một xu hướng mới tăng ma sát và chi phí cao hơn - sẽ thúc đẩy hành vi của người gửi hàng không thể đoán trước và gây rối tương tự như đã thấy trong năm 2018, 2020 và 2021. Hàng tồn kho tiếp theo là hàng tồn kho bị hỏng và ngược lại, do các nhà nhập khẩu phải trả quá nhiều tiền để di chuyển hàng hóa được lưu trữ quá lâu và đến quá muộn, làm giảm tỷ suất lợi nhuận gộp.

Đồng thời, các nhà quan sát bên ngoài có thể sẽ ít thấy hoạt động kinh tế thực sự của Trung Quốc hơn. Năm ngoái, Trung Quốc đã cắt quyền truy cập của nước ngoài vào dữ liệu của hệ thống nhận dạng tự động (AIS), ngăn các công ty nhìn thấy vị trí theo thời gian thực của các tàu thương mại trong vùng biển Trung Quốc. Các báo cáo chính thức về hoạt động kinh tế ra khỏi Thượng Hải trong đợt khóa COVID vừa qua là bất cứ điều gì ngoại trừ minh bạch và nhiều phân tích của phương Tây dựa trên các giai thoại và các nguồn dữ liệu thay thế.

Leland Miller, Giám đốc điều hành của China Beige Book, một công ty tổng hợp dữ liệu kinh tế độc lập của Trung Quốc, cho biết tuần trước rằng đất nước đang trải qua một "sự thay đổi mô hình" trong quản trị và mô hình kinh tế sẽ làm phức tạp thêm sự phát triển của nó, bao gồm cả việc chấm dứt nợ -tăng trưởng bằng nhiên liệu. Sẽ rất khó để theo dõi sự thay đổi này một cách chính xác, do dữ liệu chính thức không đáng tin cậy.

Cuối cùng, nếu Mỹ và Trung Quốc quyết định theo đuổi chính sách thoái vốn lẫn nhau, chúng ta nên mong đợi một nền thương mại xuyên Thái Bình Dương đa dạng hơn, ít tập trung hơn vào Trung Quốc. Có những nền kinh tế thú vị khác trong khu vực mà Hoa Kỳ kết nối, bao gồm Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia. Các luồng hàng hóa hướng Đông có thể có nguồn gốc phân bổ rộng rãi hơn khi tỷ trọng của Trung Quốc giảm dần. Các cảng như Busan của Hàn Quốc, Port Klang của Malaysia, Cao Hùng của Đài Loan và Yokohama của Nhật Bản có thể trở nên tương đối quan trọng hơn.

Sự thay đổi trong cấu trúc mạng lưới có thể đe dọa sự ổn định của các liên minh tàu container kiểm soát năng lực ở xuyên Thái Bình Dương và làm cho các siêu tàu lớn hơn 20.000 feet tương đương được xây dựng để phục vụ các cảng lớn nhất khó lấp đầy hơn và kém cạnh tranh hơn. Năng lực có thể nới lỏng một cách cấu trúc đối với những tuyến đường dày đặc nhất hiện nay, như Thượng Hải đến Los Angeles, trong khi các vị trí có thể khó tìm hơn trên các làn đường khó tìm hơn nhưng đang phát triển. Kết quả ở đây là ngay cả một chiến lược thương mại thận trọng tìm cách giảm thiểu rủi ro cho Trung Quốc bằng cách tìm nguồn cung ứng hàng hóa ở các nước châu Á khác cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những thách thức mà thương mại Mỹ-Trung phải đối mặt.

Các nhà nhập khẩu và các nhà cung cấp dịch vụ vận tải của họ sẽ cần xây dựng mối liên kết giữa các nhóm vận hành và các nhà hoạch định chiến lược để có thể xác định được các xu hướng mới nổi trên thị trường. Thuế quan, cấm vận và nhiều hình thức chiến tranh kinh tế khác đang tiềm ẩn trên bàn.

Trong 20 năm, việc đi xuyên Thái Bình Dương tương đối dễ dàng, nhàm chán và rẻ tiền. Bây giờ nó đang trở nên thú vị, khó khăn và tốn kém - và có thể sẽ vẫn như vậy trong một thời gian tới.

-----------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả