menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Khi nền kinh tế Trung Quốc hồi sinh, liệu rằng quặng sắt sẽ đi đâu

· Ngành thép bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng báo lỗ trong quý trước

· Các thợ mỏ không phải chịu bất kỳ áp lực lớn nào để giảm nguồn cung

Quặng sắt là một trong những mặt hàng hoạt động kém nhất trong năm nay và giá cả chỉ có khả năng tăng sâu cho đến khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi.

Hợp đồng tương lai tại Singapore đã giảm trong 7 tháng liên tiếp, đây là tháng tồi tệ nhất kể từ khi hợp đồng ra mắt vào năm 2013. Với giá khoảng 81 USD/tấn, giá khoáng sản khoảng một phần ba so với mức đỉnh vào tháng 5 năm ngoái.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn là khách hàng mua quặng sắt lớn nhất, chủ yếu từ Australia và Brazil, để cung cấp sản lượng thép hàng năm đã đạt mức 1 tỷ tấn trong hai năm qua. Do đó, đây là một trong những nguyên liệu thô quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc và là trụ cột của sự bùng nổ hàng hóa có nguy cơ trở thành ký ức xa vời khi thị trường bất động sản bắt đầu suy thoái và Bắc Kinh vẫn kiên trì với các biện pháp kiểm soát virus làm tê liệt tăng trưởng của mình.

Hy vọng rằng điều kiện sẽ được cải thiện vào mùa thu, mùa cao điểm cho hoạt động xây dựng của Trung Quốc, đã bị dập tắt khi Đại hội Đảng Cộng sản kết thúc vào tháng 10. Cuộc họp kéo dài hai lần một thập kỷ đã không mang lại sự hỗ trợ quy mô lớn cho lĩnh vực bất động sản và không vạch ra con đường thoát ra khỏi lớp dày các quy tắc Covid Zero đã làm cản trở nhu cầu trên các mặt hàng và làm gián đoạn hoạt động từ trung tâm thương mại đến nhà máy và xây dựng các trang web.

Ngành công nghiệp thép của Trung Quốc đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng kể từ mùa hè và quý thứ ba chứng kiến ​​các nhà máy lớn lần đầu tiên bị lỗ tổng hợp kể từ ít nhất là năm 2018, khi Bloomberg bắt đầu tổng hợp dữ liệu. Họ đã cân nhắc việc mua quặng sắt để đáp lại.

Tăng trưởng toàn cầu chậm lại khiến các nhà máy thép có ít cơ hội xuất khẩu thoát khỏi khó khăn. Việc chống ô nhiễm hạn chế các hoạt động trong mùa đông và chính phủ giới hạn sản lượng thép hàng năm để hạn chế lượng khí thải carbon, hoàn thành bức tranh ảm đạm về nhu cầu trong vài tháng tới.

UBS AG ước tính sản lượng thép hàng ngày ở Trung Quốc sẽ giảm khoảng 5% trong quý này so với mức tháng 9 nếu các nhà chức trách thực thi mục tiêu giảm sản lượng hàng năm vào năm 2022.

Tình hình không trở nên tốt hơn, với doanh số bán hàng của 100 nhà phát triển hàng đầu giảm 28% trong tháng trước. Trong khi chi tiêu cơ sở hạ tầng của chính phủ để hỗ trợ nền kinh tế đã bù đắp một phần thiệt hại cho các nhà sản xuất thép, ngành công nghiệp này vẫn bị sa lầy cùng với cơ sở sản xuất rộng lớn hơn của Trung Quốc, theo khảo sát mới nhất của các nhà quản lý thu mua.

Sự sụt giảm mạnh của quặng sắt trái ngược với các kim loại khác được sử dụng trong xây dựng, như đồng và nhôm, được hưởng lợi từ nhu cầu bổ sung đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng khỏi nhiên liệu hóa thạch. Họ cũng dễ bị ép cung. Đồng đã bị tụt hậu trong đầu tư khai thác, trong khi tình trạng thiếu điện do sóng nhiệt và cuộc chiến ở Ukraine đã khiến nhôm tăng lên.

Quặng sắt là một trường hợp khác nhau. Các công ty khai thác lớn đã thành công rực rỡ trong việc giảm thiểu chi phí trong những năm gần đây và không chịu áp lực lớn về nguồn cung. Ví dụ, chi phí sản xuất của Tập đoàn Rio Tinto ở Pilbara là khoảng 20 đô la một tấn và sự tập trung giống như tia laser của tập đoàn vào hiệu quả có nghĩa là họ vẫn có thể kiếm tiền khi giá quặng sắt tương lai đạt mức thấp kỷ lục 36 đô la một tấn vào năm 2015.

Nếu không có bất kỳ sự đảo ngược lớn nào trong chính sách của Trung Quốc, kỳ vọng là giá có thể sẽ suy yếu từ đây. Dự báo mới nhất từ ​​Citigroup Inc. và Goldman Sachs Group Inc. cho rằng giá sẽ giảm xuống 70 USD / tấn trong ba tháng.

Quặng sắt giảm 0,3% xuống 80,30 USD / tấn tại Singapore vào lúc 10:19 giờ địa phương. Đồng giảm 0,1% xuống 7.616 USD / tấn trên Sàn giao dịch kim loại London, giảm lần thứ năm trong sáu phiên sau khi Cục Dự trữ Liên bang gợi ý rằng họ sẽ tăng lãi suất cao hơn dự kiến ​​trong những tháng tới làm giảm khẩu vị rủi ro. Giá nhôm tăng 0,8% lên 2.268 USD / tấn sẽ tăng giá trong ngày thứ tư.

Các bài đăng trên mạng xã hội chưa được xác minh vào đầu tuần này cho thấy chính phủ sẽ đánh giá cách thoát khỏi Covid Zero đã giúp tăng giá một chút. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hoài nghi rằng chính sách chữ ký của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể dễ dàng được rút lại chỉ trong vài tháng và nếu có bất kỳ điều gì thì sự phấn khích cho thấy một thị trường gần như hoàn toàn phụ thuộc vào những gì tiếp theo từ Bắc Kinh.

Nguồn: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả