menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

Khi nào nhu cầu mua nhà đất mới tăng trở lại?

Dù tham khảo các kiến nghị hay nhận định của giới chuyên môn, nhưng nhiều nhà đầu tư BĐS vẫn có phán đoán riêng của mình về thời điểm nhu cầu mua nhà đất phục hồi. Thông qua đó, người mua nhà sẽ chọn thời điểm lên xuống tiền “bắt đáy”.

Theo các chuyên gia, mặt bằng lãi suất sẽ là yếu tố quyết định khả năng phục hồi của thanh khoản bất động sản.

Chỉ khi nào mặt bằng lãi suất cho vay trung bình giảm xuống dưới 10% một năm, thị trường mới phản ứng và nhu cầu mua nhà đất mới khởi sắc. Đây sẽ là ngưỡng mà người mua cũng như các chủ đầu tư có khả năng chịu đựng được khi đi vay.

Biểu đồ lãi suất là yếu tố quyết định tác động tới việc dòng tiền sẽ quay lại thị trường BĐS hay chưa. Theo quan sát nhiều thập kỷ qua, khi lãi suất cho vay cao, BĐS thường khó khăn, trầm lắng do không có động lực tăng trưởng. Còn khi NHNN hạ lãi suất thì thị trường này sẽ phục hồi theo.

Hiện nay, lãi suất cho vay mua nhà đang phổ biến quanh mốc 13-14% một năm. Nếu con số này vẫn không biến động, nhiều ngành nghề trong đó có BĐS còn tiếp tục khó khăn. Nếu lãi suất cho vay chỉ điều chỉnh quanh ngưỡng 12-13% một năm, dòng tiền nhiều khả năng vẫn bị đứng và nhu cầu mua nhà đất khó tăng trưởng. Phải khi nào mức lãi suất cho vay về quanh mức 8-9% như thời điểm trước dịch thì BĐS mới có cơ hội cải thiện thanh khoản.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng, việc giảm lãi suất là câu truyện khó. Ngân hàng Nhà nước còn phải quan sát động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong các vấn đề điều hành chính sách tiền tệ. Việc tiếp tục giảm lãi suất sẽ gây bất lợi cho tỷ giá USD/VND và có thể đẩy lạm phát lên cao. Chính sách lãi suất của Việt Nam hiện đứng ở ngã ba đường và khó có lựa chọn trọn vẹn.

Bên cạnh đó, dù lãi suất cho vay được điều chỉnh về quanh ngưỡng dưới 10% thì muốn thúc đẩy dòng tiền quay lại thị trường BĐS vẫn phải kèm theo một số điều kiện như, vướng mắc pháp lý triển khai dự án được gỡ bỏ, giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, kinh tế vĩ mô hồi phục song song mới có thể tạo động lực cho thị trường hồi phục…

Còn theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn, yếu tố chính sách luôn có tác động rất lớn đến thị trường BĐS và thông thường có độ trễ khoảng hai quý. Do đó, với những chính sách vừa được Chính phủ ban hành, thời điểm thị trường đảo chiều, nhu cầu mua nhà đất phục hồi dự báo sớm nhất thì sẽ rơi vào quý 4/2023 hoặc muộn hơn là giữa năm 2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại