menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Khi nào nên cắt lỗ chứng khoán?

Phân tích kỹ thời điểm hợp lý cắt lỗ giúp nhà đầu tư tránh được rủi ro hơn

Theo các chuyên gia trong ngành chứng khoán khi nhà đầu tư nhận định ban đầu về doanh nghiệp sai là lý do chính nên cắt lỗ chứng khoán. Ngoài ra, có thể là do các yếu tố khách quan và chủ quan khiến mức tăng trưởng đi xuống hoặc nhà đầu tư tìm thấy một cổ phiếu khác hay hơn thì nên cắt lỗ ngay lập tức.

Cách đơn giản và hiệu quả nhất là nhà đầu tư nên bán cổ phiếu giảm giá ở một mức nào đó. Tuỳ thuộc vào nhận định cũng như cách phân tích của mỗi nhà đầu tư khi thấy mức giá giảm trong khoảng phần trăm nào đó có thể thực hiện cắt lỗ.

Thông thường nếu giá cổ phiếu giảm từ 5% – 8% thì nên cắt lỗ. Đồng thời, nhà đầu tư cần xem lại phương pháp đầu tư ban đầu của mình. Nếu trường hợp các vùng hỗ trợ trọng yếu bị thủng và các đường trung bình cộng (MA) với mức giá có lực cầu mạnh thì nên cắt lỗ.

Cách xác định thời điểm cắt lỗ chứng khoán hiệu quả

Ngoài việc xác định cắt lỗ (cut loss) là gì kỹ lưỡng thì cách xác định thời điểm cắt lỗ chứng khoán hiệu quả cũng là vấn đề mà nhà đầu tư cần quan tâm. Sau đây là một số tiêu chí để xác định thời điểm cắt lỗ chứng khoán hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Dựa vào đường trung bình cộng (MA): Đây là cách phổ biến được nhiều nhà đầu tư sử dụng để cắt lỗ. Nếu các đường trung bình MA 5, 9, 20, 50, 100 và 200 ngày thì nhà đầu tư cần phải xem lại giá cổ phiếu đã đạt tới ngưỡng kháng cự hoặc hỗ trợ hay chưa.

Dựa vào đường xu hướng (trendline) ở ngưỡng kháng cự hoặc hỗ trợ: Trường hợp các vùng này bị thủng giá với số lượng nhiều, tức là mức cổ phiếu có thể bị thay đổi thì nhà đầu tư nên nhanh chóng ngừng mọi giao dich. Sau đó đặt lệnh cắt lỗ bên dưới vùng hỗ trợ trọng yếu.

Nguyên tắc cắt lỗ chứng khoán

Trên thực tế, không có bất kỳ quy tắc hay một quy định nào cụ thể để nói về mức cắt lỗ cho nhà đầu tư. Thay vào đó, tùy theo sự phân tích, trình độ, kiến thức… của mỗi nhà đầu tư mà đưa ra một quyết định cho riêng mình. Một số nguyên tắc cắt lỗ chứng khoán được nhiều nhà đầu tư áp dụng sau đây:

Cắt lỗ theo %

Cắt lỗ theo % là phương pháp cắt lỗ phổ biến và đơn giản nhất trong đầu tư chứng khoán. Theo đó, nhà đầu tư cần đặt ra một mức tỷ lệ % cắt lỗ nhất định cho mình. Mức cắt lỗ này sẽ phụ thuộc vào mức chịu đựng hay mức rủi ro của cổ phiếu đó.

Thông thường mức lý tưởng sẽ được giới hạn trong khoảng từ 5% đến 10%. Nếu nhà đầu tư phải chịu lỗ trong khoảng này thì nhanh chóng cắt lỗ tránh bị lỗ thêm nhiều hơn.

Cắt lỗ theo phân tích kỹ thuật

Cắt lỗ thep phân tích kỹ thuật là phương pháp đòi hỏi mỗi nhà đầu tư cần phải có chuyên môn, kiến thức mới có thể xác định điểm hỗ trợ trọng yếu. Các vùng hỗ trợ trọng yếu gồm vùng đáy hay đỉnh, các đường trung bình cộng, trendline…

Ngoài ra, nhà đầu tư cần phải theo dõi hằng ngày để có nhận định chính xác về thị trường. Đồng thời, tuỳ vào từng trường hợp cụ thể mà nhà đầu tư sẽ lựa chọn phương phức cắt lỗ phù hợp. Nếu sử dụng cả hai cách thì sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Cách đặt lệnh cắt lỗ trong chứng khoán

Lệnh cắt lỗ cho phép nhà đầu tư đặt ra mức giá mà tại đó cổ phiếu chạm mức này, lệnh giao dịch sẽ đóng. Lệnh này giúp nhà đầu tư giảm rủi ro và giới hạn khoản tiền bị mất do cổ phiếu xuống giá.

Để đặt lệnh cắt lỗ trong chứng khoán, các nhà đầu tư có thể tham khảo một số bước sau:

Bước 1: Trong phần giao diện đặt lệnh nhà đầu tư cần chọn “Lệnh cắt lỗ”

Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin vào mục đặt lệnh. Bao gồm các thông tin như sau:

Mã chứng khoán, khối lượng giá đặt lệnh

Nhập thông tin giá trị “Chênh lệch so với giá bình quân”

Các thông tin khác như “Giá chênh lệch”

Bước 3: Cuối cùng chọn “Đặt lệnh” để hoàn tất quá trình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại