menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Khi nào biết thị trường Downtrend kết thúc

Bối cảnh ngày nay là tất cả về lạm phát. Những cơn địa chấn về tài sản và tiền tệ trên khắp thế giới đều khiến ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới bị khóa trong một cuộc chiến “chết chóc hay vinh quang” với sự gia tăng giá không được kiểm chứng. Hệ quả là chúng ta sẽ không được bật đèn xanh cho các tài sản rủi ro tăng giá một cách bền vững cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang đã làm đủ để đưa lạm phát trở lại chế độ thấp và ổn định

Nguyên nhân cuối cùng của lạm phát hiện nay là do thâm hụt tài chính lớn do tiền tệ lớn trong những năm đại dịch. Bản thân đại dịch và chiến tranh Ukraine không làm khởi đầu sự gia tăng giá cả, chúng chỉ làm xấu đi động lực lạm phát cơ bản vốn đã thay đổi.

Vai trò của chi tiêu chính phủ là rất quan trọng để hiểu được điều này. Trong một bài báo gần đây của Fed được trình bày tại Jackson Hole, các tác giả chỉ ra rằng khi các nhà đầu tư không tin rằng sự mất cân đối tài khóa lớn sẽ được ổn định thì công việc của ngân hàng trung ương trở nên vô cùng khó khăn.

Nói một cách đơn giản, nếu có niềm tin rằng nợ công sẽ không được kiềm chế, nó sẽ dẫn đến sự gia tăng cơ cấu trong lạm phát vì bất kỳ sự thắt chặt tiền tệ nào của ngân hàng trung ương đều khiến tăng trưởng giảm và tỷ lệ nợ trên GDP tăng lên. Do thiếu uy tín tài khóa, người mua nợ cho rằng sự gia tăng tỷ lệ này sẽ phải bị thổi phồng lên, và do đó kỳ vọng lạm phát sẽ cao hơn.

Điều này được gọi là "lạm phát đình trệ tài khóa", và nó có nghĩa là ngân hàng trung ương có thể làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát bằng cách thắt chặt lãi suất khi tín nhiệm tài khóa bị thiếu hụt. Bài báo cho thấy những can thiệp tài chính lớn ở Covid đã dẫn đến sự mất uy tín tài khóa ở Mỹ

* Do đó, điều kiện đầu tiên để chấm dứt thị trường con gấu là độ tin cậy về tài khóa. Không có cam kết mạnh mẽ để giảm nợ, có rất ít dấu hiệu cho thấy nó ở Mỹ vào lúc này.
* Điều kiện thứ hai là sự nghịch đảo trong đường cong lợi suất thực (như được xác định trong biểu đồ bên dưới). Đường cong này liên tục lặp lại trong suốt những năm 1970 bất chấp các giai đoạn lãi suất tăng rất lớn. Fed trong thập kỷ đó đã không có ý chí hoặc nhiệm vụ tăng lãi suất đủ mạnh và kiên trì để phá vỡ mặt sau của lạm phát.

Mãi cho đến khi Paul Volcker nắm quyền lãnh đạo, những tiến bộ thực sự mới được thực hiện. FED Volcker ban đầu có "sự tín nhiệm không hoàn hảo" bởi vì nó không sẵn sàng tăng lãi suất nếu có thể xảy ra và thị trường cho rằng ngân hàng trung ương sẽ giảm bớt khi xảy ra suy thoái, làm trẻ hóa lạm phát. Điều này được phản ánh qua lợi suất dài hạn tăng ngay cả khi Fed tăng mạnh.

Sau một khởi đầu sai lầm vào đầu năm 1980, khi Fed sớm cắt giảm lãi suất do suy thoái, ngân hàng trung ương cuối cùng đã làm đúng khi tiếp tục tăng mạnh trong cuộc suy thoái 1981-82, với lãi suất đạt đỉnh 20%.

Đường cong lợi suất thực bắt đầu phẳng cứng vào năm 1980 khi lợi suất thực tế ngắn hạn bắt đầu tăng nhanh hơn so với lợi suất dài hạn và đảo ngược vào tháng 4 năm 1981. Tuy nhiên, việc mua vào thời điểm đó sẽ ở mức sớm, trước đa - Cuộc biểu tình năm bắt đầu vào tháng 8 năm 1982.

Khi nào biết thị trường Downtrend kết thúc
Do đó, một điều kiện cuối cùng là cần thiết cho sự kết thúc của thị trường con gấu: Thanh khoản là một trong những động lực trung hạn quan trọng nhất của cổ phiếu. Tăng trưởng của nó vẫn là âm khi đường cong lợi suất thực đảo ngược vào năm 1981, nhưng đến đầu năm 1982, nó đã dương và đang tăng lên.
Khi nào biết thị trường Downtrend kết thúc

Mua S&P vào tháng 2 năm 1982 sau khi thanh khoản bắt đầu tăng trưởng sẽ phải đối mặt với mức giảm khoảng 10% -12% trong ngắn hạn, trước khi vị thế này có được một đợt tăng + 220% gần như không bị gián đoạn.

Với sự tín nhiệm về tài khóa, đường cong lợi suất thực tế dốc và vẫn đang tăng, và các điều kiện thanh khoản rất tiêu cực, không có điều kiện nào hiện được áp dụng. Cho đến khi họ còn khó khăn để có nhiều niềm tin rằng thị trường gấu này sẽ không còn hoạt động nữa.

Tổng hợp: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả