menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thu Trang

Khi năng lượng "đào" bitcoin giúp tulip “nở hoa”

Khi nhắc đến hoa tulip và tiền điện tử bitcoin, người ta thường liên tưởng ngay đến những giai đoạn “bong bóng” đầu cơ trong lịch sử.

Giờ đây, trong một nhà kính khổng lồ gần Amsterdam, người nông dân Hà Lan đang khai thác năng lượng từ hoạt động “đào” tiền kỹ thuật số để sưởi ấm cho các bông hoa tulip.

Vào thế kỷ thứ XVII, tại Hà Lan đã xuất hiện "hội chứng hoa tulip" (Tulipmania) khi giá trị loài hoa biểu tượng cho địa vị và quyền lực của giới quý tộc châu Âu này tăng mạnh bất thường. Khi nhu cầu tăng quá cao, các nhà buôn đã đầu cơ loại hoa quý hiếm này với giá có thời điểm tăng hơn 100 lần.

Tuy nhiên, đến năm 1637, khi cơn sốt hoa tulip lên tới đỉnh điểm, thị trường bỗng nhiên đổ sập khiến các ngân hàng lao đao và nhiều người mất toàn bộ số tiền tiết kiệm cả đời của mình. Đây được coi là bong bóng đầu cơ đầu tiên được ghi lại trong lịch sử.
Giờ đây, Hà Lan là nhà sản xuất hoa tulip lớn nhất thế giới và cũng là nước xuất khẩu nông sản lớn thứ hai trên thế giới sau Mỹ. Trong bối cảnh châu Âu rơi vào khủng hoảng năng lượng, người nông dân trồng hoa tulip tại nước này đang phải vật lộn với nhiều khó khăn do giá năng lượng cao. Chi phí khí đốt tăng vọt đã khiến một số công ty trồng hoa tulip trong nhà kính phải tạm ngừng hoạt động hoặc thậm chí phá sản.

Để tránh nguy cơ phá sản và tiết kiệm một phần chi phí, cô Danielle Koning (37 tuổi) đã hợp tác với công ty khai thác bitcoin Braban trong việc dùng lượng nhiệt tỏa ra trong quá trình "đào" tiền điện tử để sưởi ấm nhà kính trồng hoa tulip của mình ở gần thủ đô Amsterdam.

Anh Bert de Groot (35 tuổi) - chủ sở hữu Braban - giải thích rằng hoạt động khai thác tiền điện tử cần rất nhiều điện năng để các máy tính công suất cao giải các thuật toán phức tạp. Lượng nhiệt thừa sản sinh trong quá trình này có thể lên đến khoảng 20 độ C và đủ để sưởi ấm cho các nhà kính trồng hoa tulip.

Khi năng lượng "đào" bitcoin giúp tulip “nở hoa”

Trong 6 máy chủ đang khai thác bitcoin tại nhà kính trồng hoa của cô Koning, công ty của cô Koning sở hữu 3 chiếc đồng thời giữ toàn bộ số bitcoin mà các máy chủ này tạo ra.

Trong khi đó, công ty của anh De Groot sở hữu 3 máy chủ và phụ trách việc bảo trì, làm sạch bụi và côn trùng hàng tháng. Bên cạnh đó, để tiết kiệm điện và hạn chế các tác động tiêu cực đến môi trường trong suốt quá trình khai thác bitcoin, các máy chủ sẽ được cung cấp nguồn năng lượng sạch từ các tấm pin năng lượng Mặt Trời lắp đặt trên các mái nhà.
Anh De Groot mới bắt đầu công việc kinh doanh vào đầu năm nay, và công ty của anh hiện có 17 khách hàng bao gồm các nhà hàng và nhà kho. Anh chia sẻ, sự “kết hợp hoàn hảo” giữa công ty khai thác bitcoin và các khu nhà kính trồng hoa tulip sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên hay các nguồn năng lượng hóa thạch, giúp hạn chế lượng khí carbon thải ra môi trường.

Hiện anh cũng đang bán hoa tulip trực tuyến để đổi lấy bitcoin thông qua một doanh nghiệp có tên Bitcoinbloem.
Trong khi đó, nhà triết học Nassim Nicholas Taleb đã so sánh “cơn sốt” bitcoin với bong bóng hoa tulip - cuộc khủng hoảng đã nhấn chìm Hà Lan gần 400 năm trước.

Thị trường tiền điện tử đã gặp nhiều sóng gió trong năm nay, sau khi sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn thứ hai thế giới FTX nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ, đồng bitcoin đã rơi xuống mức thấp nhất của hai năm là 15.480 USD trong phiên 22/11 - giảm từ mức cao 68.000 USD ghi nhận trong tháng 11/2021.
Trong bối cảnh thị trường tiền điện tử bước vào "mùa Đông", anh De Groot không hề lo lắng. Thậm chí, anh bày tỏ sự tin tưởng vào giá trị dài hạn của một hệ thống tiền tệ bất biến và khẳng định "bitcoin sẽ tồn tại mãi mãi"./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại