menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Khi học trò đã sẵn sàng thì người thầy sẽ xuất hiện

Không thầy đố mày làm nên vẫn là câu tục ngữ mà bản thân cá nhân mình luôn ghi nhớ trong đầu. Nhìn lại một hành trình dài phát triển bản thân có lẽ hình bóng những người thầy, người cô luôn in đậm trong ký ức của mình. Thầy cô đã hướng dẫn và giúp đỡ cho bản thân mình quá nhiều kiến thức giúp mình trưởng thành hơn.

Mình vẫn còn nhớ năm 2010 là năm mà kết thúc quảng thời gian học chữ và bắt đầu một hành trình mới là đi làm và kiếm sống. Tưởng rằng không cần phải học nữa mà chỉ cần trải nghiệm và va vấp công việc là mình sẽ tự học nhanh hơn. Nhưng có lẽ đó là hướng đi sai lầm mà mãi sau này khi gặp phải những cú ngã đau mình mới nhận ra rằng, mình luôn cần những người thầy cô bên cạnh.

Khi gục ngã vào năm 2015, mình đã khao khát tìm thầy để giúp mình thay đổi tư duy và thay đổi cuộc đời theo cách tiếp cận khác. Mình không muốn đi theo những lối mòn cuộc sống, theo một sự sắp đặt sẵn của xã hội, của những giới hạn mà những người xung quanh mình gửi cho mình.

Nhưng sự thật phũ phàng là người thầy không bao giờ đến khi mình chỉ ngồi đó và nghĩ đến cần một người thầy. Mình cần phải hiểu rõ trước hết bản thân mình thực sự muốn điều gì? Cái mình cần nhất trong cuộc sống này là gì? và mình có thực sự cam kết cho mong muốn đó không? Lúc đó may chăng người thấy mới xuất hiện.

Câu nói: Khi học trò đã sẵn sàng thì người thầy mới xuất hiện. Câu nói này nó ám ảnh mình trong quãng đường đi tìm thầy. Mình cứ mỗi ngày lang thang những buổi sáng sớm dọc các con phố Hà Nội, dọc các công viên Hà Nội để hỏi rằng thầy của mình đang ở đâu. Mình phải đi tìm các khóa học để có thầy chăng ? Nhưng mà tiền thì lúc đó mình cũng chẳng có mà đi học nên phải tìm con đường khác có thầy mà với chi phí rẻ nhất.

Mình suy nghĩ tất cả các kênh học có chi phí rẻ nhất mà kiến thức lại chắt lọc nhất có lẽ là Sách. Mặc dù lúc này mình không hề thích đọc sách chút nào bởi nó cần sự chậm rãi, tỉ mỉ và thời gian. Cũng chẳng còn con đường nào khác, mình đã bắt đầu mua từng quyền sách về tài chính, về marketing và về phát triển bản thân để đọc. Tranh thủ mọi thời gian trống trong ngày để đọc. Càng đọc nhiều thì mình lại thấy mình càng ngu hơn vì mình chẳng biết cái gì. Sự thật trớ trêu nhưng nó giúp kéo con người mình xuống mặt đất bởi trước đây mình lúc nào cũng nghĩ là mình biết tất rồi.

Mỗi ngày đọc mình lại rút tỉa ra, một ý tưởng trong đó cảm thấy mới lạ và hay ho vô cùng. Ví dụ như mình đọc được câu: Bạn sẽ có được mọi thứ nếu bạn biết cách giúp đỡ người khác đạt được thứ họ muốn hoặc tâm mình như một cái bát nhỏ thì bỏ một nắm muối vào là mình xót xa nhưng nếu tâm mình như một dòng sông thì bỏ bao nhiêu muối cũng chẳng hề gì … Mình cảm thấy bừng sáng với những câu chia sẻ như vậy, nó giúp cho con người mình có một cách tiếp cận cuộc sống theo một hướng khác mới mẻ hơn là sự khuôn đúc hiện tại. Vậy là mình cứ lần mò theo những cuốn sách, đến những website, đến những kênh podcast, kênh youtube để mình học những người viết ra cuốn sách đó. Mình chợt nhận ra rằng chính những tác giả những cuốn sách đang là những người thầy, người cô dạy mình. Họ đang tương tác với mình qua cuốn sách, qua các bài viết, qua video hay qua Podcast mình đang hấp thụ. Họ không chỉ ở Việt Nam mà còn ở rất nhiều quốc gia xa xôi trên thế giới. Mình thậm chí còn chưa bao giờ gặp mặt họ nhưng mình luôn có một tình cảm đặc biệt và sự biết ơn vô cùng đối với họ.

Người thầy họ đến với mình một cách tự nhiên như vậy thôi. Mình muốn học cái gì cho cuộc sống của mình tốt hơn thì chắc chắn có những người thầy đó xuất hiện để giúp mình. Sự chủ động tự học của mình đã giúp mình có được thầy cô giáo một cách tự nhiên đến vậy. Không có tốn quá nhiều tiền nhưng lại có được những kiến thức vô cùng bổ ích trong tư duy. Còn đi vào hành động thực tiễn thì mình buộc phải dựa trên năng lực và điểm mạnh của bản thân để vận dụng thực hành. Cũng như bản thân cũng phải luôn rèn luyện ý chí, nghị lực và sự kiên nhẫn để thực hiện cho bằng được mục tiêu sống của mình.

Đôi lời chia sẻ kinh nghiệm với mọi người về cách mình tìm một người thầy để giúp đỡ cho cuộc sống mình tốt hơn. Mình luôn có niềm tin rằng khi học trò sẵn sàng thì người thầy sẽ xuất hiện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại