menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Vũ Tùng

Khi giá trị không nằm ở những quảng cáo ồn ào

Một cô gái bước qua nhóm chúng tôi, chọn một chiếc bàn chéo góc trong quán cafe gần ngoại ô. Cô mang một chiếc túi da màu nude phẳng lì không có bóng dáng một chiếc logo nào cả nhưng từng đường chỉ, từng góc cắt sắc nét nói lên chiếc túi không hề tầm thường. Cô diện bộ đầm đơn giản với một chiếc khăn buộc nhẹ trên cổ, tất cả đều không có nhãn hiệu nhưng màu sắc, form dáng tinh tế của chúng còn định hình vị thế của người mặc hơn bất kỳ một loại logo hàng hiệu nào.

Có một xu hướng thời trang khá thịnh hành thời gian gần đây “Quiet Luxury”.

Có những thương hiệu xa xỉ sinh ra chỉ để dành cho những tín đồ thực sự “sành”, thực sự hiểu thương hiệu đó sử dụng, đương nhiên không dành cho số đông. So với những thương hiệu thời trang nổi trội đầy tính tuyên ngôn thì những thương hiệu xa xỉ lặng lẽ này nằm ở phía cực đối diện, ở đó người ta lấy sự tinh tế để định hình sự sang trọng, lấy những qui trình sản xuất phức tạp và chi tiết nhất để tạo nên sự đơn giản. Những thương hiệu đó không có những chiến dịch truyền thông, quảng cáo ồn ã, không luôn thay đổi mẫu mã, cũng không chú trọng vào việc đặt logo hay hoạ tiết lên sản phẩm, tất cả giá trị nằm ở sự khéo léo bậc thầy của những tay nghề thủ công xuất sắc nhất trong việc tạo ra những sản phẩm tinh tế tối giản dễ mặc nhất cho những khách hàng sang trọng của họ.

Trong cuộc sống khi bạn làm đủ lâu, trải nghiệm đủ nhiều trong một lĩnh vực nào thì đôi khi bạn lại ngại phát ngôn về lĩnh vực đó. Nghịch lý này đến từ thực tế là bạn sẽ bắt đầu hiểu rằng mỗi bài học, mỗi kết luận, mỗi kinh nghiệm rút ra đương nhiên không thể đúng với tất cả mọi người và tất cả các trường hợp. Nó như những loại thuốc người ta phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và tránh dùng cho những người dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong thuốc, nhưng phần lớn những đúc kết, tuyên bố hay bài học của bạn đều không có những lưu ý đó. Đối với mỗi đúc kết, kinh nghiệm của bạn khi thử lại ở một mẫu đủ lớn, đủ nhiều người và trong nhiều hoàn cảnh khác nhau thì nó có thể không còn đúng như bạn vẫn tưởng và vì thế bạn thấy sự hiểu biết của mình thật nhỏ bé so với biển kiến thức vô tận.

Tôi có anh bạn rất giỏi về quản trị, tôi vẫn theo dõi và thường xuyên đọc các bài phân tích rất sâu sắc của anh trên mạng xã hội, bẵng đi một thời gian không thấy anh viết nữa, tôi khá thắc mắc không biết chuyện gì xảy ra. Gần đây may mắn gặp lại anh trong một buổi tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ tôi mới có cơ hội hỏi nguyên nhân. Anh bảo trước kia với kinh nghiệm tích cóp được và sự thành công cá nhân anh có cơ hội để chia sẻ những bài học anh đã qua, anh cũng thích đứng ngoài phán những anh A chị B phải làm gì trong trường hợp này nọ nhưng khi bắt tay vào làm thật cho những doanh nghiệp không phải của mình mà anh nhận tư vấn thì trật lất cả, thất bại liên tiếp. Điều đó khiến anh phải nhìn nhận lại vấn đề, anh bắt đầu nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng cho từng trường hợp, từng doanh nghiệp và hiểu rằng không có bài học nào đúng cho tất cả. Giờ đây anh tập trung sâu cho từng ngành hẹp, từng loại sản phẩm ứng với mỗi thị trường xác định, có vậy mới có cơ hội thành công. “Bận quá nên không còn thời gian viết những bài kiểu chung chung nữa và cũng không cần thiết phải nổi bồng bềnh nữa, người trong nghề họ biết anh cả rồi”, anh cười nói.

Tôi cũng có một chị bạn khác, chị là huấn luyện viên lối sống. Trên mạng xã hội người ta không biết chị là ai nhưng trong cộng đồng những người làm việc quá sức, những người cần sự thay đổi, những người cần một lối sống lành mạnh thì họ đều biết chị, chị là một chuyên gia, là bậc thầy.

Có nhiều người như anh, chị bạn tôi họ cũng là KOL nhưng khác với những Celebs hay Influencer, họ là những người có ảnh hưởng nhưng thầm lặng “The Quiet Influencer”. Cũng như trong thời trang nơi có những thương hiệu thời trang xuất sắc nổi bật nhưng cũng có những thương hiệu thời trang xa xỉ lặng lẽ, chúng ta cũng có những KOL nổi trội và cũng có những người có ảnh hưởng nhưng lặng lẽ. Chúng ta đừng vội đánh giá thấp họ, họ có những fan ruột rất sành sỏi và giá trị của họ không phải là một vẻ ngoài bóng bẩy mà là trí tuệ siêu việt cùng hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực họ đang làm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Vũ Tùng

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại