menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Khi giá hàng hóa tăng trở lại, các nền kinh tế trung bình và mới nổi có thể rút ra bài học gì?

Các nhà hoạch định chính sách đã kiềm chế hơn trong phản ứng của họ đối với việc tăng giá hàng hóa trong khoảng thời gian này


Sự bùng nổ giá cả hàng hóa hiện nay đang ảnh hưởng khác nhau đến các nhà xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa trong khu vực. Các nhà xuất khẩu hàng hóa đang được hưởng lợi từ sự cải thiện rõ rệt về các điều khoản thương mại của họ, trong khi các nhà nhập khẩu hàng hóa đang cảm thấy khó khăn khi giá năng lượng và lương thực nhập khẩu cao hơn. Một câu hỏi quan trọng là các quốc gia quản lý sự bùng nổ này như thế nào so với kinh nghiệm trong quá khứ, đặc biệt là khi cú sốc giá hàng hóa hiện tại đang xảy ra trong bối cảnh khu vực và toàn cầu khác với các giai đoạn trước.

Triển vọng kinh tế khu vực mới nhất của chúng tôi xem xét cách các quốc gia MENA phản ứng với giá cả hàng hóa cao và bảo vệ những người dễ bị tổn thương. Nhiệm vụ này khó khăn hơn nhiều đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa, nơi không gian tài khóa bị hạn chế. Ngược lại, thách thức đối với các nhà xuất khẩu hàng hóa là tận dụng thặng dư từ giá năng lượng cao để xây dựng vùng đệm chống lại những cú sốc trong tương lai và đạt được tiến bộ với các kế hoạch chuyển đổi và đa dạng hóa của họ.

Chúng ta xem xét kỹ hơn cách các quốc gia MENA phản ứng với việc tăng giá hàng hóa trong quá khứ, các hành động chính sách mà họ đang thực hiện trong thời gian này và những việc nên làm tiếp theo.

Các phản ứng trước đây tỏ ra tốn kém

Trong quá khứ, các nền kinh tế có thu nhập trung bình và thị trường mới nổi MENA đã phản ứng với việc giá cả hàng hóa tăng cao bằng cách tăng chi tiêu của chính phủ thường kéo dài trong nhiều năm, khiến họ mắc nợ nhiều hơn và kém kiên cường hơn trước những cú sốc trong tương lai. Tương tự như vậy, các nhà xuất khẩu dầu đã trải qua sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu vào thời điểm giá dầu lên cao, sau đó phải đối mặt với những điều chỉnh đột ngột đối với ngân sách của họ khi giá cuối cùng giảm. Với mạng lưới an sinh xã hội tương đối yếu, các nhà hoạch định chính sách thường dựa vào trợ cấp, cắt giảm thuế và tăng lương công để bù đắp tổn thất thu nhập thực tế. Những chính sách này được nhắm mục tiêu kém, không bảo vệ được những người cần thiết nhất. Ví dụ, các nghiên cứu trước đây của IMF cho thấy 40% dân số có thu nhập thấp nhất ở Ai Cập, Jordan, Lebanon, Mauritania, Maroc và Yemen nhận được ít hơn 20% số tiền chi cho trợ cấp dầu diesel và xăng.

Khi giá hàng hóa tăng trở lại, các nền kinh tế trung bình và mới nổi có thể rút ra bài học gì?
Lần này thận trọng hơn

Trong bối cảnh cú sốc giá hàng hóa hiện nay, các quốc gia MENA một lần nữa sử dụng các phản ứng chính sách trong quá khứ, đặc biệt là trợ cấp và cắt giảm thuế, để bảo vệ nền kinh tế của họ khỏi giá hàng hóa cao. Nhưng lần này, phản ứng đã ở quy mô nhỏ hơn.

Khi giá hàng hóa tăng trở lại, các nền kinh tế trung bình và mới nổi có thể rút ra bài học gì?

Mặc dù mức tăng giá hàng hóa hiện tại nhìn chung có thể so sánh với mức tăng được quan sát trong năm 2008 và 2011, nhưng vào năm 2022, các khoản trợ cấp dự kiến ​​sẽ tăng ít hơn so với các giai đoạn trước—khoảng 50% mức cao nhất trong các giai đoạn trước đối với các nhà xuất khẩu dầu mỏ và thị trường mới nổi của khu vực và các nền kinh tế thu nhập trung bình. Điều này phản ánh không gian tài khóa hạn chế ở nước sau, hỗ trợ có mục tiêu được cải thiện ở một số quốc gia và tiến bộ trong cải cách trợ cấp. Ví dụ, Jordan, Mauritania, Maroc, Pakistan, Ả Rập Saudi, Tunisia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã cho phép tăng giá xăng dầu trong nước. Và quan trọng là hầu hết các nhà xuất khẩu dầu mỏ đã tiết kiệm được lợi nhuận từ dầu mỏ của họ cho đến nay.

Khi giá hàng hóa tăng trở lại, các nền kinh tế trung bình và mới nổi có thể rút ra bài học gì?
Một cơ hội để rút ra bài học từ quá khứ

Triển vọng là rất không chắc chắn. Các rủi ro bao gồm giá hàng hóa duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn, các điều kiện tài chính chặt chẽ hơn và không ổn định, cũng như nhu cầu bên ngoài giảm mạnh hơn dự kiến. Nếu không được quản lý đúng cách, cú sốc giá có thể đe dọa sự ổn định xã hội. Trong khi đó, các nhà xuất khẩu dầu có thể phải đối mặt với áp lực chi tiêu thặng dư từ doanh thu dầu mỏ, đặc biệt là trong các lĩnh vực khó đảo ngược khi giá dầu giảm, chẳng hạn như tuyển dụng khu vực công và tăng lương.

Kinh nghiệm trong quá khứ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phản ứng khác đi vào thời điểm này để cung cấp sự bảo vệ hiệu quả nhất cho những người dễ bị tổn thương đồng thời đảm bảo tính bền vững của nợ và tránh những khó khăn mới về ngân sách, trước những thách thức trong việc đẩy lùi chúng. Do đó, điều quan trọng là phải phá vỡ chu kỳ không bền vững dựa vào chi tiêu chính phủ cao hơn, không có mục tiêu và thay vào đó lựa chọn các biện pháp tập trung vào những người cần thiết nhất để giảm bớt tác động của thu nhập thực tế bị xói mòn.

Đồng thời, việc ban hành các cải cách sẽ cải thiện khả năng phục hồi đối với các cú sốc giá hàng hóa trong tương lai. Những biện pháp này bao gồm loại bỏ dần trợ cấp năng lượng lũy ​​thoái đồng thời tăng cường mạng lưới an sinh xã hội, điều này sẽ tăng cường công bằng và tạo dư địa tài chính cho chi tiêu vốn vì tăng trưởng; chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh hơn và hiệu quả hơn để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng và rủi ro do biến động giá dầu; và tăng cường huy động nguồn thu thông qua cải cách thuế để tăng dư địa tài chính cho các nhà nhập khẩu dầu và đa dạng hóa nguồn thu từ hydrocarbon cho các nhà xuất khẩu dầu.

Cuối cùng, các quốc gia MENA nên tiếp tục tăng cường quản trị và quản lý tài chính công bằng cách cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, hướng tới các khuôn khổ tài khóa trung hạn và áp dụng các quy tắc tài khóa. Những hành động này sẽ ngăn chặn việc mở rộng tài khóa tốn kém và không có mục tiêu trong quá khứ đồng thời tạo ra không gian tài khóa cần thiết để tăng cường chi tiêu xã hội.

Tổng hợp: IMF

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại