menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hedge Academy Pro

Khi FED nâng lãi suất thì nó sẽ ...

Đúng là mình khá là ngại viết về mấy cái này, vì nó thiếu chắc chắn, nó có thể không giúp được nhiều cho bạn và nó còn khó hiểu hơn là vẻ bên ngoài.

Thứ nhất khoan nói về những tác động mà đa số các chuyên gia tưởng tượng kinh hoàng thì đầu tiên nói về môi trường lãi suat. Mình sẽ giả sử một vài assumption.

Thứ nhất nếu không có gì thay đổi trong quyết định của FED nữa thì lãi suất FED có thể lên tới 3.6% trước khi nghĩ tới chuyện quay đầu( Cái này được ước tính dựa vào implied Fed Rate) nếu cả nhà chưa hiểu các ước tính này thì có thể search lại trên page điều này khiến cho mức lãi suất dựa trên FED FUND vẫn khá là effective hiện tại là LIBOR 3 tăng lên tầm 4.25%. Đây là mức LIBOR 3M khá là cao.

Rồi OK tiếp tục. Giả định thứ 2 của mình là SBV ít nhất duy trì một trạng thái chênh lệch lãi suất dương với lãi suất USD. về dài hạn. Hiện nay swap curve đang cực kỳ flat, Mình cũng giả sử luôn là Gap swap này sẽ tiếp tục ở trạng thái ít nhất là dương tầm 1%. Swap âm sẽ khiến các cú shock về vốn mạnh, SBV đã có kinh nghiệm khi để Swap âm lâu nên cứ giả sử vậy thì lãi suất OMO phải lên tầm ít nhất là 4%.

Hiện tại thì các mức lãi suất trên thị trường tiền tiền tệ cũng không cách quá xa mức OMO 2.5 và thi thoảng vẫn có bid OMO. Công với việc mất cân đối huy động tín dụng thì khá là khó để SBV có thể thực hiện một chính sách nào đó mà không phải thực hiện nâng lãi suất OMO.

Nhìn chung hiện tại tiến thoái lưỡng nan để nguyên thì cũng không xong vì thể nào swap cũng âm. Nhưng biết đâu bây giờ khác 2018 swap âm kệ swap. Mức lãi suất này có thể tác động tới Bond Yield 10Y tất nhiên nhưng mức độ thì rất khó nói vì hiện tại cả cung và cầu Govi Bond đều không có áp lực.

Tất nhiên chính sách còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhất là CPI tháng 3 sắp tới được công bố chắc mới là trigger cho các action tiếp theo.

Tóm lại là SBV sẽ nâng lãi suất. Nếu theo giả định thì mức tăng cho tới cuối năm thì tầm 4-5%. Thực ra khác với FED thì mức lãi suất OMO không có nhiều effect nhưng nó lại mang tính chất FW Guide cho thị trường. Thời điểm này khá là khó để SBV ra một quyết định cụ thể. Nhỡ mai ngày kia Putin rút quân CPI không tăng nữa thì SBV không phải làm gì cả thì cũng được này. Nên mình nói rồi mấy cái này nó ảo. Chủ yếu là doanh nghiệp của bạn làm như thế nào chứ còn về rate trading nó cũng là câu chuyện ước đoán cho vui thôi. Còn về chuyện nó tác động như thế nào tới thị trường 1 chắc chúng ta cần chờ thêm. Vì không có chuyện cho room nhưng không tăng lãi suất. Nó rằng buộc khá là lớn về mặt tỷ lệ. Đó là lý do tại sao cả nhà thấy trong 2 tháng mà tín dụng với hđ lại đang lêch nhau.

Khi FED nâng lãi suất thì nó sẽ ...
Khi FED nâng lãi suất thì nó sẽ ...
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hedge Academy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại