menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Khi Fed cắt giảm lãi suất, nó vẫn có thể được thắt chặt thông qua chương trình QT

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đang thảo luận nghiêm túc hơn về khả năng họ có thể không phải ngừng thu hẹp bảng cân đối kế toán khổng lồ của mình khi bắt đầu cắt giảm lãi suất, một báo cáo từ cuộc họp chính sách gần đây nhất của họ cho thấy.

“Một số người tham gia lưu ý rằng dòng chảy trên bảng cân đối kế toán không nhất thiết phải kết thúc khi ủy ban cuối cùng bắt đầu giảm phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang,” theo biên bản cuộc họp chính sách ngày 25-26 tháng 7 của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ được công bố hôm thứ Tư tại Washington.

Cách tiếp cận - mà một số nhà hoạch định chính sách bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell đã đề cập - có thể đưa ra những thách thức về truyền thông cho ngân hàng trung ương Hoa Kỳ. Đó là bởi vì việc giảm nắm giữ trái phiếu - một quá trình được gọi là thắt chặt định lượng, hay QT - thường được hiểu là chiến lược thắt chặt chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, việc cắt giảm lãi suất lại có tác dụng ngược lại, nới lỏng chính sách bằng cách giảm chi phí đi vay.

Các dự báo kinh tế gần đây nhất do các quan chức Fed đưa ra vào tháng 6 cho thấy các nhà hoạch định chính sách dự kiến ​​sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào một thời điểm nào đó trong năm tới.

Khi Fed cắt giảm lãi suất, nó vẫn có thể được thắt chặt thông qua chương trình QT

Mặc dù việc cắt giảm lãi suất thường nhằm mục đích hỗ trợ hoặc kích thích nền kinh tế - chẳng hạn như giai đoạn đầu của đại dịch - nhưng các quan chức Fed lần này đang cố gắng giữ cho lãi suất không trở nên quá hạn chế khi lạm phát giảm, với mục tiêu tránh suy thoái. Vì lý do đó, một số quan chức đã nói rằng việc cắt giảm lãi suất như vậy có thể không nhất thiết làm suy yếu nỗ lực của Fed trong việc tiếp tục thu hẹp danh mục đầu tư.

Chủ tịch Fed Dallas, Lorie Logan, người trước đây giám sát việc quản lý danh mục đầu tư trái phiếu của Fed, cho biết: “Nếu chúng tôi hạ lãi suất để trở lại vị thế trung lập, thì đó không phải là lý do để ngăn đà giảm”. “Kỳ vọng của tôi là chúng ta có khả năng để bảng cân đối kế toán tiếp tục thu hẹp trong một thời gian nữa.”

Các quan chức Fed rất muốn tiếp tục giảm quy mô bảng cân đối kế toán trong thời kỳ đại dịch khi họ mua chứng khoán Kho bạc và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp để ổn định thị trường và hỗ trợ nền kinh tế. Kể từ tháng 6 năm ngoái, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã chuyển một số tài sản đó ra khỏi bảng cân đối kế toán khi chúng đáo hạn, một quá trình hiện đang diễn ra với tốc độ khoảng 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm.

Bảng cân đối kế toán của Fed hiện ở mức khoảng 8,2 nghìn tỷ USD, giảm so với gần 9 nghìn tỷ USD vào năm ngoái. Nhưng những nỗ lực để giữ cho dòng chảy tiếp tục có thể bị gián đoạn vì những lý do không liên quan đến việc cắt giảm lãi suất. Lần cuối cùng các quan chức Fed giải phóng bảng cân đối kế toán, họ đã buộc phải dừng dòng chảy - và bắt đầu can thiệp vào thị trường tiền tệ - khi dự trữ trong hệ thống ngân hàng giảm quá thấp, khiến lãi suất trong các thỏa thuận mua lại qua đêm tăng đột biến.

Gần đây, phần lớn thanh khoản bị cạn kiệt đến từ một công cụ của Fed được gọi là cơ sở repo đảo ngược, nơi các quỹ thị trường tiền tệ có thể gửi tiền mặt với ngân hàng trung ương qua đêm. Nhưng hiện tại, việc giảm sử dụng cái gọi là RRP đã bị đình trệ, một số nhà phân tích lo ngại rằng nhiều tiền mặt hơn có thể bắt đầu rò rỉ ra khỏi các phân khúc khác của hệ thống tài chính, chẳng hạn như dự trữ ngân hàng, điều này có thể khiến Fed chậm lại hoặc ngừng QT nếu họ mức độ truy cập được coi là khan hiếm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại