menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Khi đồng Nhân dân tệ tăng hạng mới, Trung Quốc đáp trả bằng các biện pháp hạn chế

Đối mặt với sự gia tăng không ngừng của đồng đô la Mỹ , ngân hàng trung ương Trung Quốc đang tìm cách làm chậm, thay vì dừng lại, sự sụt giảm của đồng tiền của họ, làm nổi bật những khó khăn khi chèo chống các dòng chảy mạnh mẽ trong nền kinh tế toàn cầu đang đẩy đồng đô la lên cao hơn.

Chiến lược này cũng phản ánh sự đánh đổi chính sách khó xử giữa việc quản lý giá trị đồng nhân dân tệ và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đang khiến các quan chức của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải đối mặt .

Tiền tệ của Trung Quốc, còn được gọi là đồng Nhân dân tệ, đã giảm 11% giá trị so với đồng đô la cho đến nay trong năm nay. Hôm thứ Tư, đồng nhân dân tệ ở nước ngoài trượt xuống mức thấp mới hơn 7,2 nhân dân tệ so với đồng đô la lần đầu tiên kể từ khi một hệ thống riêng biệt để giao dịch tiền tệ bên ngoài Trung Quốc đại lục được đưa ra cách đây hơn một thập kỷ. Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài được giao dịch ở mức 7,171 so với đồng đô la trong phiên giao dịch buổi tối thứ Năm ở châu Á.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã phản ứng với sự trượt giá của tiền tệ bằng một loạt các công cụ được mài dũa trong nhiều năm để giám sát tỷ giá hối đoái được quản lý cẩn thận của đồng nhân dân tệ.

Kể từ tháng 8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã thiết lập điểm tham chiếu hàng ngày cho tiền tệ ở các mức mạnh hơn giá thị trường đóng cửa của ngày hôm trước. Vào tháng 9, nó đã cắt giảm lượng ngoại tệ mà các ngân hàng cần phải dự trữ và khiến việc thực hiện các giao dịch đặt cược với đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn .

Vào thứ Tư, nó đã thử một cách khác: Jawboning các nhà giao dịch lùi lại. “Bạn sẽ thua nếu bạn tiếp tục cá cược,” Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nói.

Các nhà kinh tế nói rằng phản ứng leo thang nhằm mục đích kiềm chế sự giảm giá của đồng nhân dân tệ, đảm bảo rằng nếu đồng nhân dân tệ giảm giá so với đô la Mỹ, thì đà giảm của nó sẽ chậm và ổn định. Họ nói rằng một đợt giảm giá hỗn loạn sẽ có nguy cơ làm tăng thêm áp lực lạm phát và có thể gây khó khăn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trong nền kinh tế đang gặp khó khăn của Trung Quốc .

Vũ khí mạnh nhất của Trung Quốc để chống lại đồng Nhân dân tệ đang chìm nghỉm là kho dự trữ ngoại tệ trị giá 3 nghìn tỷ USD trong chiến tranh, cũng như việc nắm giữ ngoại tệ của các ngân hàng nước này. Bán ngoại tệ và mua nhân dân tệ sẽ đẩy giá trị đồng nhân dân tệ lên. Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã giảm gần 200 tỷ USD kể từ cuối năm 2021, mặc dù các nhà kinh tế cho rằng điều đó có khả năng là tác động của việc đồng đô la tăng giá làm suy yếu giá trị đồng đô la nắm giữ bằng các loại tiền tệ khác, chứ không phải là một dấu hiệu Trung Quốc đã triển khai dự trữ trên quy mô .

Đồng nhân dân tệ đã tăng giá tốt hơn nhiều so với các đồng tiền chính khác trong năm nay, một dấu hiệu khác cho thấy sức mạnh bất thường của đồng đô la đang được cảm nhận ở các quốc gia khác . Theo giá đóng cửa hôm thứ Tư tại New York, đồng đô la tăng 15% so với peso của Philippines, 20% so với won của Hàn Quốc và 26% so với yên của Nhật Bản. Đồng euro giảm 15% so với đồng đô la.

Đồng đô la tăng phản ánh chiến dịch của Cục Dự trữ Liên bang nhằm kiềm chế lạm phát ở Mỹ bằng cách tăng lãi suất một cách mạnh mẽ . Điều đó đang hút vốn để tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn từ khắp nơi trên thế giới, làm suy yếu tiền tệ và thúc đẩy nhiều ngân hàng trung ương khác thực hiện các động thái lớn hơn và nhanh hơn về tỷ giá để nâng cao tỷ giá hối đoái và đẩy lùi lạm phát.

Ngược lại, PBOC đã cắt giảm lãi suất ở Trung Quốc trong nỗ lực củng cố tăng trưởng trong nền kinh tế đang suy yếu do bất động sản sụt giảm và cách tiếp cận không khoan nhượng của chính phủ đối với Covid-19 .

Ở châu Á, Trung Quốc không đơn độc trong việc tìm cách đẩy lùi sự sụt giảm của đồng tiền so với đồng đô la.

Bộ Tài chính Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường ngoại hối bằng cách mua đồng yên và bán đô la vào ngày 22 tháng 9 lần đầu tiên kể từ năm 1998. Bất chấp động thái của Nhật Bản, đồng yên dự kiến ​​sẽ tiếp tục yếu vì các nguyên nhân chính khiến đồng yên giảm giá không đổi, bao gồm Thâm hụt thương mại của Nhật Bản và chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda cho biết hôm thứ Hai rằng ngân hàng sẽ duy trì lãi suất thấp hơn hiện tại và sự can thiệp của Bộ Tài chính là một động thái thích hợp. Ông Kuroda nói: “Can thiệp tiền tệ và chính sách tiền tệ, có những mục tiêu và tác động khác nhau, sẽ trở nên phù hợp khi các chính sách này được kết hợp và bổ sung cho nhau.

Các ngân hàng trung ương khác ở châu Á cũng có thể can thiệp vào thị trường tiền tệ , mặc dù những động thái như vậy không phải lúc nào cũng được công khai. Các ngân hàng trung ương được biết đến với việc can thiệp bao gồm Đài Loan, Philippines và Indonesia.

Tổng hợp: WSJ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại