menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

Khi đầu tư bạn nên dựa vào phân tích kỹ thuật hay, phân tích cơ bản hay cả hai?

Thân gởi quý đọc giả! Như đã hứa, nhà cố vấn già hôm nay xin kể câu chuyện về để hầu chuyện đọc giả cuối tuần. Cũng mong những chia sẻ của bản thân sẽ đến được thanh niên nước nhà bằng ngôn ngữ bình dân để mọi người có thể hiểu và bắt tay vào thực hành.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT:

Ban đầu khi bạn bước chân vào thị trường đầu tư tài chính, chứng khoán, bạn hay theo trường phái phân tích kỹ thuật để căn cứ vào các chỉ báo để tìm kiếm điểm vào và điểm ra của cổ phiếu và từ đó ăn con sóng của cổ phiếu đó.

Chỉ báo thì có nhiều loại chỉ báo khác nhau từ nến Nhật, các đường MA, khối lượng, RSI, Stoch RSI, MACD, MCDX, CMF, CMO Super Trade, Big Trade, mây Ichimoku… vô số các chỉ báo và vô số các công cụ như Fibonacci, Elliot… các mẫu hình Davas, mẫu hình tam giác, vai đầu vai, hai đáy, cốc tay cầm… càng lúc bạn càng rắm rối.

Bạn mua sách về đọc, đọc có cái hiểu, có cái không hiểu. Lên mạng xã hội vào các room, lên các trang tìm hiểu để học hỏi và trao đổi. Lên YouTube tra rồi tìm hiểu và lại học nhưng bạn có biết rằng những gì được chia sẻ miễn phí thường rất hời hợt. Bạn nên nhớ rằng không có “bữa trưa nào miễn phí” cả và cái miễn phí thường rơi vào tình trạng bạn bị họ “vẽ bùa cho đeo”. Đeo bùa càng nhiều, bạn càng hoang man, lung mung và mệt mỏi trong khi bạn cần một kết quả thuyết phục hơn bởi phân tích kỹ thuật cũng có lúc đúng và cũng có lúc sai. Không có chén thánh trong câu chuyện dựa vào phân tích kỹ thuật.

Nói thật của vấn đề: bạn chuyên nghiệp 1 thì “ngài thị trường” chuyên nghiệp 10. Anh em họ F chúng ta khó có thể đấu lại sự chuyên nghiệp của họ. Những gì bạn thấy là họ cố tình cho bạn thấy. Trong “Tôn tử binh pháp” có kế: “Hư hư, thật thật” hay “tương kế, tựu kế” và trên thị trường tài chính và chứng khoá, ngài thị trường “dụng binh” bằng “Tôn tử binh pháp” rất chuyên nghiệp. Bạn có chuyên nghiệp bằng họ không? Chưa kể sự chuyên nghiệp đó còn được những siêu máy tính phục vụ trong khi trong tay của bạn chỉ có mỗi cái laptop.

Khi bạn lạm dụng phân tích kỹ thuật, bạn sẽ lâm vào những tình huống, chọn cổ phiếu không đúng ngành của dòng tiền tìm đến, bạn vẫn thua lỗ bình thường hay đợi mãi cổ phiếu không tăng, mất cơ hội lại fomo, fomo bán đi nhào vào cổ phiếu tăng nóng lại thua lỗ vì đúng thời điểm cổ phiếu phân phối… Điểm yếu của phân tích kỹ thuật là khi bạn lạm dụng, cổ phiếu của bạn sẽ rớt rất sâu hay giảm rất mạnh những lúc thị trường điều chỉnh. Tất nhiên rơi bằng thang máy mà lên lại bằng thang bộ thì mất rất nhiều thời gian hay sẽ một ra đi, vĩnh viễn không trở lại.

Dựa vào phân tích kỹ thuật, bạn sẽ thuộc tuýp người “Trade what you see, not trade what you think: mua bán cái bạn thấy, không mua bán cái bạn nghĩ”. Bạn không tin vào cái gì cả, chỉ tin vào phân tích kỹ thuật là cái bạn thấy và ngồi canh bảng điện cả ngày. Những nhà đầu tư canh bảng điện cả ngày thường sẽ mất hàng ngay trong phiên khi sợ thị trường chỉnh và bán theo tâm lý hoảng loạn của thị trường mà ít khi hiểu ra thường cũng sẽ có những phiên hồi sau khi bị chỉnh sâu 1 hay 2 cây nến. Nếu bạn thực sự muốn thoát hàng, lúc đó hẳn thoát cũng chưa vội trong những pha chỉnh. (Cái này không đúng khi thị trường gãy hay sụp đổ). Sau khi mất hàng, lại lao vào mua khi hồi và lại mắc bẫy “Bull Trap” là vậy.

Đến đây, bạn thấy mệt mỏi chưa?

Lời khuyên dành cho phân tích kỹ thuật: Bạn nên chọn lấy vài chỉ số và thực tập các chỉ số đó cho thật điêu luyện và đủ dùng. Nếu các bạn để ý, các nhà đầu tư có kinh nghiệm chỉ dùng nến, cụm nến, khối lượng và các đường MA là đủ với họ.

Nếu muốn quan sát về các chỉ báo, bạn có thể mở biểu đồ 5 phút và quan sát các chỉ báo trong phiên của cổ phiếu bạn quan tâm hay mở biểu đồ 5 phút của phái sinh VN30F1M ra để quan sát các chỉ báo vận động trong phiên từ đó rút ra được bài học kinh nghiệm cho các chỉ báo bạn đang nghiên cứu.

PHÂN TÍCH CƠ BẢN:

Sau khi đã mệt mỏi với phân tích kỹ thuật, bạn chợt nhận ra rằng: “Tại sao mình ngồi canh bảng điện từ 8h45 đến 15h00 hàng ngày và mỗi ngày trừ thứ Bảy và Chủ Nhật trong khi bạn mình cũng làm nhà đầu tư họ loại bỏ bảng điện và đi làm công việc thường ngày yêu thích của họ như gặp gỡ đối tác, làm ăn, kinh doanh, thực hiện các công việc nghiệp vụ hay đơn giản họ làm việc để giúp thanh niên phát triển hay đi là từ thiện… Còn bạn, bạn hy sinh cả thanh xuân chỉ để ngồi canh bảng điện và đồ thị?”

Tất nhiên khi mệt mỏi cộng với tuổi già đến, mắt mũi kèm hen, không còn nhanh nhạy, thiếu sự tinh anh, bạn mới chịu tìm đến để hỏi và hiểu bạn mình đang đầu tư và dùng phương pháp phân tích cơ bản. Những nhà đầu tư này họ biết cách “tầm soát cổ phiếu, tầm soát cơ hội, đánh giá rủi ro, phân tích tiềm năng và cơ hội thị trường. Họ chọn ra được những mã cổ phiếu ngắn, trung và dài hạn dựa trên phương pháp riêng của cá nhân họ. Thường họ lựa được những cổ phiếu có cả công và thủ. Công là tăng nhanh khi thị trường thuận lợi. Thủ là khi thị trường chỉnh, cổ phiếu họ không rớt nhanh như thị trường và phục hồi nhanh hơn thị trường. Nếu thị trường gãy, họ vẫn giữ do tiềm năng doanh nghiệp và cổ tức doanh nghiệp ấy chia. Vậy thì lý do gì bạn phải hy sinh cả thanh xuân để nhìn biểu đồ và bảng điện vì đó là công việc của nhà môi giới chứng khoán, các tổ chức quản lý quỹ, các nhà hành nghề chuyên nghiệp trong việc chia sẻ thông tin về cổ phiếu khuyến nghị.

BƯỚC 1: TẦM NHÌN NGẮN & TRUNG HẠN

Một trong những phương pháp tầm soát hiệu quả là CANSLIM của William J. O’neil với cuốn sách: “Làm giàu từ chứng khoán”. Bạn phải chịu khó đọc, học và thực tập những phương pháp này thông qua việc tầm soát cho ra cổ phiếu trong số gần 1650 công ty đang niêm yết trên thị trường tài chính Việt Nam.

Thách thức ở đây là phải tìm cho ra 10 công ty trong 1650 công ty niêm yết. Nhiều bạn trẻ đọc đến đây thì đã nản kèo và không muốn làm rồi nên lại quay về cách ai đó phiếm cho 3 chữ cái cho xong. Cẩu thả như thế thì bạn sụp bẫy và mất vốn là đúng rồi.

Bạn phải kiêm trì làm bởi 1 quý bạn làm có 1 lần. Sau vài lần làm công việc tầm soát, bạn sẽ tự kiếm ra được phương pháp làm nhanh để tầm soát cho ra cổ phiếu bạn mong muốn. Trong đầu tư, tính kiên trì cũng là một đức tính tốt cần được chuôi rèn. Bạn có thể lọc trên Cafef, Vietstock, Fireant hay Fialda. Các công cụ trên Fireant và Fialda hỗ trợ bạn nhanh hơn nhiều quan trọng là bạn có thực hành, bạn mới phát hiện ra.

Sau đó bạn lập 1 danh sách theo dõi và sẽ phát hiện rá rất nhiều điều kỳ diệu với các cổ phiếu bạn tầm soát được. Một trong những điều kỳ diệu là khi thị trường chỉnh 200 điểm, cổ phiếu bạn không mấy bị ảnh hưởng và hồi phục sau khi chỉnh rất nhanh. Đơn giản thôi, những nhà đầu tư nắm được các còn phiếu này, họ không ngắm bảng điện nên khi thị trường chỉnh. Họ không bán ra ào ạt để thoát cho được hàng nhưng anh em họ F canh bảng điện chờ thoát hàng vì vậy những cổ phiếu tốt này không bị ảnh hưởng nhiều khi thị trường chỉnh.

Nhưng có làm được thì bạn cũng chỉ có lãi từ 10 đến 40% những con sóng của cổ phiếu mà thôi. Bạn áp dụng tốt phân tích kỹ thuật, bạn bắt được đáy và bán ra khi cổ phiếu cuối sóng bắt đầu suy yếu. Bạn khó lòng ăn chọn con sóng của cổ phiếu khi ăn chọn sóng, tài khoản của bạn có thể tăng gấp 3 đến 5 hay 10 lần.

Bạn phải đi theo bước nữa. Tầm soát tiềm năng tương lai của doanh nghiệp đó là tầm nhìn doanh nghiệp dài hạn.

BƯỚC 2: TẦM NHÌN DÀI HẠN

Với những bước đi như trên, bạn bỏ được canh bảng điện hàng ngày và mỗi ngày, cuối tuần không chứng cháo, bạn thấy buồn vì không có bảng điện để ôm như hàng ngày phải mở tài khoản và biểu đồ ra soi để có quyết định cho ngày mai.

Thế thì vẫn chưa đủ nhàn khi tuổi bạn ngày càng cao, tay rung, mắt mũi không còn tinh tường… Một lần nữa bạn phải tầm soát tương lai doanh nghiệp thông qua các dự án thực tế doanh nghiệp đã, đang và sẽ triển khai. Đây là những dự án đúng tiến độ, giữ uy tín và rất đúng hẹn với khách hàng và nhà đầu tư. Đôi khi bạn cũng cần “mục sở thị” những dự án của doanh nghiệp và hưởng thành quả từ cổ tức tiền mặt doanh nghiệp chia và khi đủ niềm tin, bạn chỉ làm mỗi việc là canh thời điểm gia tăng đầu tư vào doanh nghiệp để có mức giá đẹp nhất sau những pha thị trường điều chỉnh và cũng từ đó vài tuần hay cả tháng hay vài tháng khi nào thị trường chỉnh bạn mới xem biểu đồ và tài khoản mà thôi. Tất nhiên cái tâm của lãnh đạo doanh nghiệp cũng thể hiện qua những việc làm tôi nêu trên.

PHÂN TÍCH VĨ MÔ & CHU KỲ KINH TẾ:

Phân tích cơ bản giúp bạn đầu tư nhàn, phân tích kỹ thuật giúp bạn mua được cổ phiếu giá hời và ra vào cổ phiếu ổn hơn. Với tiền nhàn rỗi, bạn nên đầu tư theo kiểu tích sản. Với tiền vay mượn chỉ phù hợp cho việc trading tuần, tháng và quý. Tuy nhiên sẽ xảy ra việc bạn không nắm được chu kỳ kinh tế, không phân tích được vĩ mô thì việc bạn chọn sai ngành để vào cũng sẽ làm bạn không xoay dòng tiền cho phù hợp nên bạn vẫn có thể lỗ, kém lãi và mất cơ hội và chi phí cơ hội luôn là chi phí lớn nhất.

Bài tuần này đến đây đã dài, nhà cố vấn già tạm dừng bài ở đây và trong hai trang A4 cũng đủ cho quý bạn thanh niên bổ sung kiến thức và kinh nghiệm cuối tuần. Phân tích vĩ mô và chu kỳ kinh tế bạn cũng nên tìm khoá học để nâng cao và thiết nghĩ nhà cố vấn già không nên chiều chuộng thanh niên quá bởi cái gì đáng chia sẻ đã chia sẻ, cái khác để thanh niên bỏ tiền ra học đôi khi bỏ ra 1 đồng lại kiếm lại ngay 10 đồng vẫn tốt hơn và cho miễn phí mà bài lại quá dài.

CUỐI CÙNG:

Một nhà đầu tư chuyên nghiệp và lâu bền phải là một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật trên nền tảng của phân tích vỹ mô và chu kỳ kinh tế mới tối ưu hoá được dòng tiền để mang lại lợi nhuận cao tuyệt đối cho những khoản đầu tư hiệu quả của bản thân.

Không có một phương phát nào tuyệt đối cả mà chỉ có phương pháp phù hợp cho từng đối tượng nhà đầu tư dựa trên nền tảng KASH x B của mỗi chúng ta, hoàn cảnh và cả nguồn vốn đang dùng. Bất cứ một sự áp đặt không phù hợp đều cho ra một kết quả không như ý. Chính vì vậy, sau khi học và nghiên cứu, nhà đầu tư thường lựa chọn phương phát tự thân riêng của mình để thực hiện. Âm thầm học, âm thầm chịu trách nhiệm và hưởng thành quả đầu tư. Không sô bồ, không lạm dụng các chất gây kích thích, cuộc sống ôn tồn, đằm thắm, khiêm tốn, chi tiêu hợp lý nhưng lại rất sung túc.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân với những chia sẻ những trải nghiệm thực tế và được ghi chép lại để chia sẻ như đã cam kết trong phần khảo sát được thực hiện. Thanh niên trong nhóm rất hài hước và có những kiểu đầu tư rất vui nhộn cũng mong mang lại những tiếng cười vui vẻ cho các thành viên trong nhóm sau một tuần làm việc vất vả và đáng được thư giản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

142 Yêu thích
48 Bình luận 166 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại