menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Khi covid “đánh” vào nhân sự

Không ít ngân hàng âm thầm tiến hành cuộc cơ cấu lại nhân sự khốc liệt. Có những bộ phận bị cắt giảm đến 30%, cũng có mảng lại tuyển dụng thêm. Nhưng yêu cầu đưa ra đối với các ứng viên ngày càng cao hơn, đặc biệt là các tiêu chí về ngân hàng bán lẻ, ngân hàng số…

Hôm 24/2, lô vaccine ngừa covid đầu tiên gồm 117.600 liều đã về đến Việt Nam theo hợp đồng đặt mua 30 triệu liều AstraZeneca đã ký của Bộ Y tế và Hệ thống tiêm chủng VNVC. Cũng trong ngày này, BIDV bất ngờ công bố sẽ chủ động liên hệ với Bộ Y tế và các cơ quan chức năng để đăng ký mua vaccine Covid-19 hỗ trợ cán bộ nhân viên và người thân phòng dịch Covid-19. Mỗi nhân viên của BIDV cùng với bốn người thân sẽ được hỗ trợ trong đợt tiêm phòng lần này. Kinh phí được trích từ nguồn Quỹ phúc lợi của ngân hàng.

Ngân hàng là một trong những ngành cung cấp dịch vụ thiết yếu phải vận hành liên tục hệ thống để đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực hiện các dịch vụ tài chính ngân hàng, thanh toán cho các doanh nghiệp và người dân. Trong khi cán bộ nhân viên ngân hàng thường xuyên tiếp xúc giao dịch với khách hàng, đối diện với nguy cơ lây nhiễm cao. Do đó theo BIDV, việc hỗ trợ mua vaccine tiêm phòng cho cán bộ và người thân sẽ giúp cán bộ yên tâm công tác, đảm bảo hoạt động thường xuyên liên tục của ngân hàng, đảm bảo an toàn cho khách hàng, thể hiện trách nhiệm chung tay cùng cộng đồng trong phòng chống dịch Covid-19.

Vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca được Hệ thống tiêm chủng VNVC đưa về Việt Nam là vaccine vector. Thời điểm này, VNVC chỉ mới công bố: “Giá vaccine Covid-19 rất hợp lý và ưu đãi để mọi đối tượng đều có cơ hội tiếp cận và sử dụng”. Trong khi đó, theo phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 hôm 23/2: “Hiện nay chi phí xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR tương đương với tiêm vaccine cho 2 người…”. Chi phí xét nghiệm, theo công văn số 5834/BYT-KH-TC của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời việc thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh: trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR: tối đa 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm; trường hợp thực hiện test nhanh tối đa 238.000 đồng/mẫu…

BIDV là một trong 10 đơn vị xuất sắc nhận được nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trong chương trình trao giải cho “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” 2019 - 2020. BIDV đang có nhân lực hơn 25 nghìn người. Từ những dữ liệu này có thể tính ra số kinh phí ngân hàng này sẽ chi trả để cán bộ, nhân viên và cả thân nhân của họ yên tâm làm việc trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi ở đây không chỉ là chi phí của BIDV trong việc tiêm vaccine cho cán bộ, nhân viên.

Một lãnh đạo ngân hàng tâm sự: Chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng để cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ nhân viên, xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, hướng tới phát triển bền vững... Môi trường làm việc từ lâu đã là tiêu chí quan trọng tạo nên thương hiệu của một doanh nghiệp.

Theo cuộc khảo sát nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2020 do mạng cộng đồng nghề nghiệp Anphabe và Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố cuối năm 2020: Vinamilk tiếp tục được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Có hai NHTM lọt trong top 100 là Vietcombank và Techcombank. Khảo sát được thực hiện với 559 doanh nghiệp, thuộc 20 ngành nghề với sự tham gia của 71.460 người đi làm có kinh nghiệm. Khảo sát của Anphabe cũng ghi nhận 6 xu hướng chuyển đổi đang và sẽ diễn ra mạnh mẽ bao gồm: làm việc từ xa; thay đổi yêu cầu về công việc và nhân lực; tái cấu túc theo hướng phẳng và gọn; đẩy nhanh chuyển đổi số; học tập trực tuyến, đẩy mạnh phát triển thị trường mới.

Covid-19 đến Việt Nam hơn một năm qua, tình trạng cắt giảm nhân sự ở tất cả các ngành, nghề lĩnh vực đã, và đang tiếp diễn. Trong ngành Ngân hàng, Tổng giám đốc một NHTMCP đã thẳng thắn tuyên bố, họ không tuyển dụng thêm nhân sự trong năm 2020. Không ít ngân hàng khác cũng âm thầm tiến hành cuộc cơ cấu lại nhân sự khốc liệt. Có những bộ phận bị cắt giảm đến 30%, cũng có mảng lại tuyển dụng thêm. Nhưng yêu cầu đưa ra đối với các ứng viên ngày càng cao hơn, đặc biệt là các tiêu chí về ngân hàng bán lẻ, ngân hàng số… Những người đang có việc làm phải chịu áp lực rất lớn trong duy trì năng suất, hiệu quả công việc để không nằm trong danh sách cắt giảm nhân sự. Nhưng một khi họ là người “được chọn“ thì bên sử dụng lao động cũng phải tìm cách giữ chân nhân tài không chỉ bằng chế độ đãi ngộ qua lương, thưởng mà cả một môi trường đáng cống hiến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả