menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Khi bị hỏi lương hưu, người thường hồn nhiên mắc sai lầm, ai EQ cao nói 3 câu khôn ngoan hết phần thiên hạ

Người EQ cao sẽ có cách đối đáp thông minh khi họ bị hỏi về vấn đề tài chính. Những người này chỉ cần nói vài câu cũng khiến đối phương thỏa mãn, đánh giá cao về cách cư xử.

Trên thực tế, nhiều người coi việc hỏi lương, thu nhập là điều không nên. Thế nhưng không ít người vẫn tò mò về vấn đề này. Vì vậy, đối tượng nào cũng dễ bị hỏi lương ra sao, thu nhập cao hay thấp, mức sống thế nào… Kể cả những người nhiều tuổi cũng thường xuyên bị hỏi về mức lương hưu hiện tại, mặc dù đó là vấn đề họ không muốn tiết lộ. Trước những câu hỏi này, nhiều người bối rối không biết nên trả lời ra sao.

Người EQ thấp thậm chí còn làm đối phương khó chịu vì đưa ra những câu trả lời không hợp lý. Khi cư xử không tốt, người EQ thấp còn khiến các mối quan hệ xấu đi, tạo nên các mâu thuẫn. Ngược lại, những người có chỉ số EQ cao lại có 3 cách nói khéo léo, khôn ngoan về thu nhập của mình.

1. Không trực tiếp nói ra những con số

Khi chúng ta tiết lộ lương hưu, con số quá thấp sẽ khiến người ngoài dễ đánh giá thấp mình. Ngược lại, con số quá cao thường làm người ngoài ghen tỵ với chúng ta. Vì vậy, khi bị người khác hỏi về lương hưu, tốt nhất chúng ta không nên đưa ra 1 con số cụ thể.

Thay vào đó, bạn nên đề cập tới 1 vấn đề khác, ví dụ như: “Tôi chỉ có 1 khoản đủ trang trải cuộc sống thôi”, “Tôi không đề cao vấn đề lương hưu. Thay vào đó, tôi chỉ cần luôn khỏe mạnh, sống bình an, êm ấm là được rồi”, “Tôi cũng chẳng để tâm lắm, nó có thể thay đổi theo thời gian”. Khi trả lời kiểu này, hoàn cảnh thực tế của bạn sẽ không bị người khác nhìn thấu, cũng không bị đánh giá là kém duyên.

2. Thay đổi chủ đề hoặc đẩy câu hỏi cho đối phương

Khi bị 1 người hỏi quá nhiều điều về lương hưu, chúng ta có thể từ chối khéo bằng cách thay đổi chủ đề trò chuyện. Thay vì nói mãi về lương hưu và đồng tiền, bạn có thể hỏi lại đối phương các khía cạnh khác trong cuộc sống như công việc, gia đình, sức khỏe… Người có trí tuệ cảm xúc cao thường biết gợi chuyện: “Lương hưu của tôi không nhiều nhưng cũng không có vấn đề gì đáng lo. Dạo này bạn sống ra sao, công việc có ổn định hay không” là câu nói người EQ cao sẽ áp dụng.

Nếu không, bạn hãy đẩy câu hỏi về phía đối phương. “Dù lương hưu nhiều hay ít tôi vẫn sống tốt. Vậy bạn thì sao? Một tháng bạn nhận bao nhiêu tiền lương hưu” sẽ là câu nói phù hợp nhất lúc này. Nếu 1 người muốn giữ bí mật, chắc chắn họ cũng không tiết lộ lương hưu của mình và làm khó bạn.

3. Đáp lại bằng 1 câu nói đùa, hài hước

Một người EQ cao sẽ biết cách nói phù hợp để bản thân không chịu thiệt, người ngoài không thấy khó chịu. Họ phản ứng nhanh với mọi tình huống, mọi vấn đề và biết cách đối đáp khôn ngoan. Khi bị hỏi quá nhiều về lương hưu, 1 người có trí tuệ cảm xúc cao sẽ đáp lại bằng sự hài hước hoặc 1 câu nói đùa. Điển hình, chúng ta có thể kể đến kiểu đáp: “Lương hưu của tôi thấp lắm, bạn có thể tạo điều kiện cho tôi vay chút tiền được không”, “Tôi có lương hưu nhưng không tháng nào được nhận cả, vì vợ của tôi đã cầm hết rồi”...

Nhìn chung, chúng ta có không ít cách đối đáp khôn khéo khi người ngoài hỏi về vấn đề lương hưu. Thế nhưng chúng ta cần lưu ý giữ thái độ vui vẻ, tránh nét mặt, hành động cáu gắt khi người khác hỏi. Đó cũng là cách bạn thể hiện sự tôn trọng của mình với người ta.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại