menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Khe cửa hẹp 'bán căn hộ lời 1,2 tỷ để mua nhà đất'

Cánh cửa tự lực mua nhà đất ngày càng hẹp, một số gia đình trẻ đã mua được, nhưng xoay tiền để trả trong mấy chục năm càng khó hơn.

Bài viết Những người bán nhà đi thuê nói về những cặp vợ chồng trẻ ở Trung Quốc thuê lại căn hộ bản thân họ vừa bán. Theo bài viết, nhà Bắc Kinh một phòng ngủ 40 m2 quy ra tiền Việt là 9,3 tỷ đồng. So với giá trung bình căn hộ 50 triệu đồng một m2 là 2 tỷ, gấp hơn 4 lần. Nhưng lưu ý rằng lương trung bình của họ cao hơn.

Tôi thấy tình trạng hiện tại của một số người: Mua được nhà đã khó vì phải có ít nhất 30% hoặc 50% vốn, rồi giữ được nhà còn khó hơn vì chặng đường 15-20 năm trả góp nữa mới hoàn thành việc mua nhà.

Các giai đoạn trước mua rẻ có thể sinh lời nhanh ví dụ bài "chớp thời cơ bán chung cư mua nhà đất", có trường hợp hai vợ chồng mua căn hộ cách đây 5 năm là 1,2 tỷ vừa bán được 2,4 tỷ và mua nhà đất. Nhưng người mua lại căn hộ 2,4 tỷ đó không thể có cơ hội bán lại với giá gấp hai, tức 4,8 tỷ để có thể mua nhà đất.

Cho nên thời cơ là một yếu tố rất quan trọng, lúc đó làm được nhưng lúc khác thì không thể. Với giá nhà chung cư trung bình như hiện nay 50-60 triệu đồng một m2 thì sau 5-10 năm bán hòa vốn đã là may mắn.

Cánh cửa tự lực mua nhà đất ngày càng hẹp. Thế cho nên muốn thành công thì phải nhanh nhạy và gặp đúng thời thế. Hai vợ chồng hàng xóm nhà tôi trước đây chỉ là công nhân bị thất nghiệp họ xoay ra buôn bán ở chợ cái thời quần áo "sida", lăn lộn ngoài thương trường cả chục năm, sau đó họ mua bán đất, thế là phất lên mua đất trung tâm xây khách sạn, giờ họ đã có khách sạn mấy chục phòng, và còn cả mấy ngàn m2 đất ở khắp nơi chưa bán.

Nếu ai ngày xưa chịu khó cày cuốc nhịn ăn, nhịn mặc mua đất thì nay đều giàu rồi. Nhưng áp dụng kinh nghiệm xưa vào thời nay là khó hoặc không bao giờ có thể làm được, cơ hội chỉ đến một lần thôi. Thế cho nên ngày xưa cơm không đủ ăn nhưng vẫn có đất, còn bây giờ có đủ thứ mà vẫn phải đi ở trọ. Lớp trẻ thời nay nếu không có cha mẹ hỗ trợ thì phần lớn phải ở trọ dài hạn rồi.

Bên cạnh đó, rất nhiều người trẻ giỏi vì họ nắm bắt được cơ hội kiếm tiền trước thiên hạ ví dụ như các ngành công nghệ chẳng hạn, nhưng công nghệ cũng thay đổi chóng mặt, vừa rồi sa thải ngành công nghệ cực lớn khắp thế giới. Thường kiếm tiền nhiều thì rủi ro cũng cao nên các bạn trẻ phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng khác để có thể thay đổi công việc.

Nói chung mua hoặc thuê nhà ở các thành phố lớn đều áp lực cả, nếu không muốn nói là bất khả thi với người làm công ăn lương. Chỉ một số ít người thảnh thơi vì có nhà cha mẹ ở thành phố hoặc là ở nông thôn có nhiều đất bán mua nhà thành phố. Còn lại muốn tự lực phải thật giỏi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả