menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khúc Ngọc Tuyên

Khẩu vị của thị trường có sự thay đổi?

Chúng ta biết rằng lãi suất hiện tại rất thấp, do nền kinh tế không hấp thụ được. Vì lãi suất tiết kiệm thấp quá nên có một lượng tiền lớn muốn len lỏi đi vào các kênh đầu tư với mong muốn kiếm được lợi nhuận cao hơn gửi tiết kiệm.

Thị trường bất động sản là nơi hút tiền đầu tư/đầu cơ mạnh nhất thời kỳ kinh tế thịnh vượng, thì mấy năm nay trở nên kém hấp dẫn, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, không có triển vọng lên giá. Thị trường trái phiếu còn rất lâu nữa mới có thể lấy lại được niềm tin, nên cũng không thu hút được dòng tiền. Thị trường vàng vốn có sự chênh giá cao với vàng quốc tế, mới nhen nhóm tăng giá cũng đã bị chính phủ tuýt còi. Thị trường chứng khoán do đang ở giai đoạn kinh tế hơi kém, nên đa số các ngành đang không có yếu tố tăng trưởng, doanh nghiệp tăng trưởng cao và có thanh khoản thể đầu tư lớn trong giai đoạn hiện nay là vô vùng hiếm hoi.

Nếu có thì định giá cũng có vẻ quá cao và đã ở cuối của một vòng bứt phá tăng trưởng rồi, có nghĩa là mức tăng trưởng đã bị phản ánh vào giá rồi, không còn động lực để thúc đẩy giá tiếp tục nữa cho đến khi thể hiện được DN bước vào vòng bứt tốc tăng trưởng mới. Do yếu tố tăng trưởng là hiếm có (xét trên toàn ngành, cổ riêng lẻ thì vẫn có một số ít cổ phiếu tăng trưởng như VFG HCD CTG PAN FPT NTP...), nên quyết định đầu tư sẽ phải dựa vào định giá để chọn ngành có mức định hấp dẫn hơn phần còn lại.

Vì vậy, không khó hiểu khi gần 1 tháng trở lại đây, dòng ngân hàng bỗng trở nên sáng giá khi đồng loạt bứt phá với thanh khoản rất lớn. Dòng bank thì mặc dù ko có tăng trưởng mạnh về dư nợ, nhưng bù lại thì có chi phí vốn giảm xuống rất thấp, nên bù đắp tạm thời cho những mặt hạn chế như tăng trưởng tín dụng yếu, nợ xấu... Giống như dòng nhựa, những mã đầu ngành sản phẩm có sức cạnh tranh mạnh kiểu BMP mấy quý trước, khi giá hạt nhựa giảm mạnh, có vị thế cạnh tranh tốt với sp hàng đầu thì họ không hạ giá bán, giúp tăng biên lãi gộp lên rất cao, vì thế doanh thu ko tăng nhưng lợi nhuận vẫn tăng và giá cổ phiếu vẫn tăng. Thực tế, KQKD quý 4 của nhiều ngân hàng lớn đều duy trì ở mức cao, giúp duy trì mức P/E hấp dẫn so với phần còn lại của thị trường.

Ngoài dòng bank, một số cổ phiếu sản xuất có cơ bản tốt (sản phẩm tốt, thị trường bền vững...) cũng tăng giá tốt thời gian qua, bất kể KQKD suy giảm hoặc chỉ đi ngang so với cùng kỳ năm trước đây cũng là một manh mối gợi ý rằng khẩu vị thị trường đang hướng đến các cổ phiếu có định giá tốt, đang ở vùng trũng hơn so với các nhóm đã tăng giá mạnh năm 2023 (Chứng khoán, BDS, thép...). Và chiến lược đầu tư của chúng ta thời gian tới cũng nên điều chỉnh một chút chu phù hợp với khẩu vị của thị trường hiện tại.

Tào lao vài dòng nhân dịp phiên GD cuối cùng của năm mèo nhiều thăng trầm và biến động. Mong rằng sang năm rồng thị trường sẽ thăng nhiều trầm ít, thôi làm ba cái trò con mèo cho bà con yên tâm đầu tư. Cuối cùng, xin kính chúc bạn hữu gần xa mọi điều như ý.

Trân trọng!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khúc Ngọc Tuyên

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
6 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại