Khai thác, vận hành cao tốc hơn 12.000 tỷ đồng: Đường lên xứ Lạng gần hơn
Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ chính thức đưa vào khai thác vận hành từ ngày 18/2. Tuyến cao tốc được đầu tư 12.189 tỷ đồng dài 64,5 km đã mở toang cánh cửa giao thương về với đường về xứ Lạng gần hơn.
"Thần tốc" và cầu thị
Thực tế, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoà mình vào huyết mạch giao thông đất nước từ 15/1/2020. Trước đó, nhà đầu tư chính của dự án là Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động đề xuất tỉnh Lạng Sơn với vai trò Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác miễn phí phục vụ người dân đi lại trong dịp Canh Tý vừa qua trong thời gian 30 ngày.
Với quyết định đưa tuyến cao tốc khai thác vận hành miễn phí trong thời gian vừa qua, tạm gác những khó khăn vướng mắc về phương án tài chính, những thiệt hại khi sụt giảm nguồn thu khoảng 45 tỷ đồng trong bối cảnh dự án đang bị âm dòng tiền trong thời gian đầu khai thác do những thay đổi như bỏ đi một trạm thu phí, miễn giảm 5.000 lượt xe, chưa kể để những hệ luỵ khó có thể lượng hoá ngay lập tức từ dịch cúm virus Corona tác động, Tập đoàn Đèo Cả đã khởi động cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo cách đầy ý nghĩa mang đầy đủ tinh thần chia sẻ và cầu thị.
Sự cầu thị, nhìn từ lợi ích người dân, lợi ích xã hội không chỉ ở Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thông qua việc phục vụ miễn phí và gác lại những khó khăn về phương án tài chính, mà trước đó tại Cù Mông, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã phục vụ miễn phí người dân lưu thông qua hầm hơn 2 tháng dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Hẳn những ai dõi theo bước đường của Đèo Cả sẽ thấu hiểu được điều đó.
Làm gì để xứ Lạng gần hơn?
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 10 năm 2014 và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư tháng 04 năm 2015 do Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện, gồm 02 hợp phần: Hợp phần QL1 (tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với chiều dài 110km; hợp phần cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500) với chiều dài 64km. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 12.189 tỷ đồng.
Dự án được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư trước đây yếu kém về năng lực quản trị, không thu xếp được vốn tín dụng nên dự án bị chậm tiến độ gần 2 năm (đến tháng 6/2017, hợp phần quốc lộ 1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và chưa triển khai hợp phần cao tốc).
Sau khi tăng cường năng lực nhà đầu tư theo đề nghị của Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả đã xử lý các vướng mắc, thu xếp tín dụng, đặc biệt giải quyết nhiều rắc rối, hệ lụy từ nhà đầu tư cũ để hoàn thành dự án. Trước đó, tháng 3/2018, hợp phần quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng giúp nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.
Hợp phần cao tốc đã hoàn thành, không những bù đắp tiến độ bị chậm mà còn về đích sớm hơn so với kế hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, tạo ra một kỳ tích về tiến độ khi hoàn thành 64km đường cao tốc chỉ trong thời gian 2 năm, phá bỏ việc trì trệ của các dự án cao tốc tại Việt Nam trước đây khi chưa có dự án nào hoàn thành trước 5 năm.
Với các bất cập về phương án tài chính hiện nay chưa được giải quyết đồng thời tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị chưa hoàn thành, điểm đầu Chi Lăng của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn còn cách TP. Lạng Sơn khoảng 30km và cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 43km. Với phương châm, “tìm lối đi thay vì lối thoát”, Tập đoàn Đèo Cả là Nhà đầu tư chính tại Dự án cho biết, cùng với việc đưa vào vận hành miễn phí tuyến cao tốc này, sẽ tiếp tục cùng với tỉnh Lạng Sơn, ngân hàng tháo gỡ các vướng mắc còn lại.
Ngày 29/9/2019, biển báo "Đường cụt" được cắm tại điểm đầu Chi Lăng nơi các bên tổ chức lễ thông tuyến là một hình ảnh ám ảnh đối với nhà chức trách, đối với những người có trách nhiệm với sự phát triển hạ tầng giao thông đất nước. Đó là món nợ đối đối với sự phát triển thịnh vượng của đồng bào miền núi phía Bắc.
Hiện nay, khi trở lại điểm đầu tuyến, biển "Đường Cụt" đã được nhổ đi, nhưng để "nhổ" được thực tại của câu chuyện đường cụt cần sự nỗ lực nhiều hơn của các bên liên quan, mà việc giải quyết bài toán 64km cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là niềm tin và bài học mà Tập đoàn Đèo Cả đã tạo nên cần tiếp tục được tin tưởng và áp dụng. Để sao, đường lên xứ Lạng sớm thật sự hanh thông.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận