menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quang

Khách Trung Quốc ép giá, không đặt cọc nhiều khách sạn ở Khánh Hòa

Tình trạng du khách nhiều, khách sạn ít không đủ phục vụ ở tỉnh Khánh Hòa đã trở thành quá khứ. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tỉnh này đang thừa khách sạn, công suất sử dụng phòng giảm mạnh. Vì vậy, doanh nghiệp Trung Quốc đang nhân cơ hội này để ép giá, không ký hợp đồng dài hạn và nếu có ký thì cũng không đặt cọc như trước.

Tình trạng du khách nhiều, khách sạn ít không đủ phục vụ ở tỉnh Khánh Hòa đã trở thành quá khứ. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tỉnh này đang thừa khách sạn, công suất sử dụng phòng giảm mạnh. Vì vậy, doanh nghiệp Trung Quốc đang nhân cơ hội này để ép giá, không ký hợp đồng dài hạn và nếu có ký thì cũng không đặt cọc như trước.

Công suất phòng bình quân của các khách sạn ở tỉnh Khánh Hòa giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm 2019. Đồ họa: Đào Loan

Theo số liệu từ Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong 4 tháng qua, dù lượng khách du lịch đến tỉnh vẫn tăng nhưng công suất phòng bình quân của các khách sạn lại giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018. Trong 4 tháng đầu năm 2019, công suất phòng chỉ từ 42,82 - 54,52%, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 63,51 - 76,78%.

Trong thời điểm này, có hơn 2,16 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến Khánh Hòa, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có hơn 1,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,38% và gần 963.000 lượt khách nội địa, tăng hơn 0,8% so với cùng kỳ. Trong mảng du lịch quốc tế, khách Trung Quốc giữ vai trò chi phối, chiếm số lượng áp đảo trong tổng lượng khách đến tỉnh.

Trao đổi với TBKTSG Online, một số doanh nghiệp ở Khánh Hòa cho biết, việc kinh doanh khách sạn đang rất khó khăn. Công suất và giá bán phòng ở rất nhiều khách sạn giảm. Nguyên nhân được nhắc đến nhiều nhất là cung vượt cầu. Nhiều khách sạn mới được đưa vào hoạt động cùng lượng phòng lớn từ condotel và phòng nghỉ từ các hộ dân cho du khách thuê theo kiểu chia sẻ phòng trống đã làm địa phương này thừa chỗ lưu trú cho khách.

"Công suất phòng của chúng tôi trong hai tháng vừa qua chỉ hơn 50% trong khi cùng kỳ năm ngoái là 85-89%. Có quá nhiều khách sạn khiến cung vượt cầu", ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng quản lý Khách sạn 4 sao Rosaka Nha Trang nói.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cũng có thông tin tương tự và cho biết thêm hiện doanh nghiệp Trung Quốc có xu hướng đặt phòng sát ngày đưa khách đến thay vì đặt trước vài tháng hoặc một năm như trước đây.

"Một số khách sạn cho biết, có nhiều lần, một ngày trước khi đoàn khách du lịch sang thì đối tác Trung Quốc mới đặt phòng nhưng giá mua lại không cao. Điều này khiến khách sạn rất bị động", ông nói.

Theo thông tin mà TBKTSG Online ghi nhận được, hiện có rất ít khách sạn ký được các hợp đồng dài hạn, có đặt cọc với đối tác Trung Quốc. Những hợp đồng có được thường chỉ vài tháng và phía Trung Quốc thường không chịu đặt cọc. Có doanh nghiệp cho biết, phía Trung Quốc nhiều khi yêu cầu gấp vài chục phòng tiêu chuẩn 4 sao nhưng chỉ chịu giá từ 600.000 - 650.000 đồng/đêm phòng nên không thể bán.

Mặt bằng giá chung tại Khánh Hòa hiện thấp hơn các địa phương khác, với các hợp đồng sỉ cho thị trường Trung Quốc, nhiều khách sạn bán phòng 4 sao chỉ với giá 700.000 đồng/đêm, thấp hơn cỡ 30% so với những điểm du lịch biển khác. Vì thị trường Trung Quốc chiếm thị phần áp đảo, số lượng đoàn lại ra vào liên tục, dễ lấp đầy cơ số phòng nên nhiều khách sạn thường bán phòng với giá tốt hơn cho doanh nghiệp nước này nhưng nay thì giá bán bị ép quá thấp.

"Vì phía Trung Quốc biết phòng ở đang rất thừa, đơn vị cho thuê đang rất cần khách nên liên tục trả giá", một doanh nghiệp (không muốn nêu tên) nói.

Theo nguồn tin này, lượng condotel đổ vào thị trường quá nhiều góp phần rất lớn trong việc thừa cung. Nhiều chủ condotel cho thuê phòng ở 6 người với giá 900.000 đồng, tính ra chỉ 150.000 đồng/người đã tạo sức ép lớn cho giới kinh doanh khách sạn truyền thống.

Số liệu vừa được đưa ra trong một hội nghị về khách sạn tại Khánh Hòa cho thấy, lượng phòng ở cho du khách đang tăng trưởng rất cao trong hai năm qua, tăng thêm cỡ 10.000 phòng/năm. Ước tính, đến hết năm nay, tổng số phòng lưu trú có thể lên đến khoảng 50.000 phòng. Tính đến hết quí 1-2019, tỉnh có hơn 41.000 phòng.

Sở Du lịch tỉnh chưa có thống kê về quốc tịch khách đến trong tháng 4-2019 nhưng số liệu của quí 1-2019 là hơn 2/3 lượng khách nước ngoài đến tỉnh là người Trung Quốc. Tỉ lệ của cả nước là chưa đến 1/3.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả