Khách tố bị 'thao túng tâm lý', gửi tiền ngân hàng biến thành mua bảo hiểm
Từng là khách hàng thân thiết của ngân hàng VIB Chi nhánh Văn Phú nhưng đến nay, bà Đinh Thiên Hương (50 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) đang lâm vào cảnh dở khóc dở cười do bà tự thừa nhận là tin lời dụ dỗ mua bảo hiểm.
Đưa điện thoại cho nhân viên tư vấn 'chuyển tiền gửi tiết kiệm'
Làm nghề kinh doanh ngành hoa tươi nên sau mỗi dịp lễ Tết, bà Đinh Thiên Hương thường đem tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng VIB Chi nhánh Văn Phú (655 đường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội). Nhiều lần như vậy, bà trở thành khách hàng thân thiết tại chi nhánh này.
Chia sẻ với PV. VietNamNet, bà Hương cho hay, sau nhiều lần gửi tiền, từ quen biết, bà trở nên thân thiết với một số nhân viên tại đây, từng là khách hàng “ruột” của VIB Văn Phú. Thân thiết, nhân viên VIB Văn Phú từng nhiều lần qua lại nhà bà. Một trong số đó là nữ giao dịch viên tên Bùi Thu Huyền.
Cuối năm 2020, bà Huyền liên tục đến nhà bà Hương để thuyết phục bà Hương gửi tiền tiết kiệm tại VIB Chi nhánh Văn Phú với lời hứa “gửi tín dụng lần này có kèm theo gói ưu đãi là gói bảo hiểm của hãng Prudential chi trả khi đi viện”. Tuy nhiên, bà Hương cũng liên tục từ chối tham gia vì bận việc kinh doanh đang vào thời vụ.
Cuối tháng 12/2020, bà Huyền cùng một đồng nghiệp đến tận điểm bán hoa Tết của bà Hương thuê trên phố Láng Hạ để thuyết phục bà gửi tiền cho đủ chỉ tiêu ngân hàng giao.
“Chị giúp em lấy chỉ tiêu năm 2020, cứ ăn Tết xong, chị rút lúc nào cũng được, cả lãi cả gốc. Nếu tốt ra thì chị cứ để sau 5 năm mới rút sẽ có lãi cao hơn”, bà Hương kể.
“Vì quá nể nang, cửa hàng lúc bấy giờ đang đông khách nên tôi đồng ý gửi tiết kiệm tất cả số tiền bán hoa có được từ đầu vụ Tết đến ngày đó là 100 triệu đồng. Huyền trực tiếp dùng điện thoại của tôi chuyển khoản đi 100 triệu và vẫn khẳng định với tôi là gửi tiết kiệm”.
Điều bất thường, dù khẳng định là gửi tiết kiệm nhưng sau khi chuyển tiền thành công, bà Hương được mời ký vào hợp đồng bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential. Thắc mắc về việc này, bà Hương được giải thích: “Chị không ký thì làm sao được hưởng gói bảo hiểm ưu đãi”.
“Tôi như bị họ thao túng tâm lý. Nghe họ nói vậy thì ai chả tin, nếu bây giờ chuyện này lặp lại tôi vẫn tin”, bà Hương nói.
Sau đó ít ngày, bà Hương gọi điện hỏi lại và được bà Huyền khẳng định đó là gói tín dụng, không phải bảo hiểm nhân thọ.
Mang hợp đồng tìm đến văn phòng luật sư, bà Huyền được biết đây hoàn toàn là hợp đồng bảo hiểm. Toàn bộ 100 triệu đồng của bà đã được đóng cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential và bà phải duy trì hợp đồng liên tục trong 10 năm, mỗi năm đóng phí 100 triệu đồng.
Theo nội dung hợp đồng, quyền lợi khách hàng rất sơ sài, các điều khoản cơ bản là khách hàng phải duy trì hợp đồng liên tục, nếu không sẽ bị mất trắng số tiền đã đóng trước đó.
Bên soạn thảo hợp đồng đã tính toán rất kỹ để đảm bảo an toàn cao nhất cho công ty. Mặc dù bà Hương là người đóng phí thường niên và là lao động chính trong nhà nhưng người được bảo hiểm lại là con trai bà, sinh năm 2001.
Sau khi phát hiện ra sự thật, bà Hương tức tốc tìm đến VIB Văn Phú yêu cầu huỷ hợp đồng nhưng được bà Huyền trả lời “đã hết thời hạn để hủy hợp đồng”.
Bà Hương từng nhiều lần tìm đến Ngân hàng VIB nhưng chỉ duy nhất một lần được tiếp đón vào năm 2022. Tuy nhiên, lần gặp gỡ này, phía VIB cũng không đưa ra cam kết sẽ giải quyết vụ việc mà chỉ ghi nhận thông tin. Từ đó đến nay, bà Hương chờ đợi trong vô vọng. Còn bà Bùi Thu Huyền được cho là đã nghỉ việc, đồng thời cắt hẳn liên lạc với bà Hương.
Ngân hàng nói gì?
Trả lời PV VietNamNet qua điện thoại, bà Bùi Thu Huyền, người mời gọi bà Hương gửi tiền, khẳng định không hề có chuyện tư vấn mập mờ dẫn đến việc khách hàng hiểu sai.
“Tôi đã nói rõ đây là bảo hiểm và tư vấn đầy đủ về quyền lợi chăm sóc sức khoẻ cho khách. Trong hợp đồng cũng ghi rõ là hợp đồng bảo hiểm và đây là hợp đồng giữa Prudential với khách hàng”, bà Huyền khẳng định.
“Khi ký hợp đồng, tôi đã lưu ý khách hàng kiểm tra thông tin. Chị Hương xác nhận thông tin và hoàn toàn đồng ý với nội dung trong hợp đồng nên không có lý do gì để chị ấy nói không biết đây là hợp đồng bảo hiểm”, bà Huyền cho biết.
Bà Huyền cũng phủ nhận vai trò trong việc mời khách mua bảo hiểm và cho rằng, mình chỉ là giao dịch viên ngân hàng, giữ vai trò giới thiệu khách cho công ty bảo hiểm mà thôi.
Trao đổi với PV. VietNamNet, phía Ngân hàng VIB khẳng định, ngay khi nhận được thông tin của bà Hương, VIB đã khẩn trương rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc và nhận thấy quy trình tư vấn, phát hành hợp đồng bảo hiểm của khách hàng tuân thủ quy định của pháp luật và quy định nội bộ của VIB.
Bên cạnh đó, khách hàng có 21 ngày để cân nhắc kể từ ngày nhận hợp đồng bảo hiểm. Đây là khoảng thời gian để khách hàng nghiên cứu, xem xét một cách cẩn thận và độc lập về quyết định tham gia bảo hiểm của mình và có toàn quyền quyết định tiếp tục thực hiện hay chấm dứt hợp đồng.
Tuy nhiên, trong thời hạn 21 ngày nói trên, VIB và Prudential không nhận được bất cứ thắc mắc hoặc phản ánh nào của khách hàng cũng như quyết định chấm dứt hợp đồng.
“Ngày 28/3/2022, VIB và khách hàng có buổi trao đổi trực tiếp liên quan đến việc tư vấn, phát hành HĐBH sau khi tiếp nhận thắc mắc của khách hàng về HĐBH tại VIB. Tại buổi làm việc, đại diện VIB đã cung cấp đầy đủ các chứng từ hợp lệ chứng minh việc tư vấn phát hành HĐBH theo đúng quy định của pháp luật, quy định của VIB; tư vấn khách hàng đã cung cấp bằng chứng, tài liệu chứng minh tư vấn viên tư vấn rõ ràng, không gây hiểu nhầm về sản phẩm, yêu cầu hủy HĐBH trước thời hạn 21 ngày cân nhắc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khách hàng chưa cung cấp thêm bất cứ bằng chứng nào”, phía VIB trả lời.
Trước phản hồi của VIB, PV liên hệ với bà Đinh Thiên Hương, bà Hương cho biết, ngày 28/4 vừa qua bà nhận được cuộc gọi từ VIB và hẹn sẽ gặp mặt, đối thoại trực tiếp với bà trong tuần thứ hai của tháng 5 để xử lý vụ việc.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận