menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Ngọc Huyền

Khách sạn trên cây trang nhã nhất thế giới: Cách Nhật Bản phát triển du lịch qua kiến trúc độc-lạ

Theo hãng CNN, giống như những đứa trẻ nhỏ thường mơ ước có thể xây một ngôi nhà ở trên cây, một người đàn ông Nhật Bản đã biến giấc mơ thời thơ ấu của chính bản thân thành hiện thực khi ông trưởng thành. Chuỗi khách sạn trên cây của ông Satoru Kikugawa có tên là Treeful đã ra đời.

Lớn lên ở thủ đô Tokyo, ông Satoru Kikugawa thường xuyên đến thăm ngôi nhà mùa hè của gia đình ở vùng nông thôn để có thể đến gần hơn với thiên nhiên cũng như học được cách trân trọng thiên nhiên. Một cuốn sách nhỏ nổi tiếng dành cho trẻ em của Nhật Bản có tên "I Want a Big Tree" ( tạm dịch là Tôi muốn một cái cây lớn) đã khơi dậy ước mơ một ngày nào đó của ông Satoru Kikugawa có một ngôi nhà gỗ trên cây.

Khách sạn trên cây trang nhã nhất thế giới: Cách Nhật Bản phát triển du lịch qua kiến trúc độc-lạ

Khung cảnh mộc mạc từ một trong những căn phòng của khách sạn Treeful. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, phải đến nhiều thập kỷ sau, chuyến đi cùng gia đình của ông tới Borneo mới mang đến động lực để biến giấc mơ đó thành hiện thực. Như ông Kikugawa giải thích, khi ông đang bay qua hòn đảo thì nhìn thấy một khu rừng lớn bị chặt phá và biến thành đồn điền cọ.

"Tôi hiểu về mặt kinh tế rằng việc bán gỗ sẽ mang lại thu nhập ổn định nhưng điều này cũng ảnh hưởng đến lượng carbon và sự đa dạng của động vật hoang dã. Vì vậy, tôi nghĩ về cách chúng ta có thể bảo vệ môi trường mà vẫn có thể mang lại thu nhập cho người dân địa phương," ông Kikugawa nhấn mạnh.

Đây cũng chính là hạt giống đầu tiên để tạo nên Treeful, một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở tỉnh Okinawa, Nhật Bản.

Chỉ có một vấn đề là ông Kikugawa hoàn toàn không biết bằng cách nào để xây một ngôi nhà trên cây. Ban ngày, ông làm chủ tịch của Gala - một công ty sản xuất trò chơi điện tử nhập vai cùng nhiều dự án khác.

"Tôi mở YouTube và bắt đầu xem các video hướng dẫn. Phải mất nhiều năm thu thập kinh nghiệm, thử nghiệm và không tránh khỏi các sai sót để có thể hoàn thành giấc mơ. Thậm chí tôi phải tự học cách sử dụng cưa đĩa và các dụng cụ làm mộc khác", ông Kikugawa nói.

Ông Kikugawa đã mua được một số đất ở Okinawa có rừng. Nhưng thay vì chọn địa điểm rồi chặt cây, ông lại đi vòng quanh cho đến khi nhìn thấy đúng cây có kích thước phù hợp để xây nhà gỗ. Từ đó, anh bắt đầu xây nhà xung quanh cây.

"Ban đầu tôi không nhận được nhiều sự hỗ trợ khi có ý tưởng xây ngôi nhà trên cây. Thậm chí nhiều người xem tôi là người giàu có đang tìm kiếm sở thích độc - lạ", ông Kikugawa nói.

Tuy nhiên, con gái Maha đã tin vào ý tưởng của cha bởi tình yêu thiên nhiên của cô con gái từ khi còn nhỏ. Maha tiếp tục học chuyên ngành chính sách và khoa học hệ sinh thái tại Đại học Miami. Sau đó, cô cùng bố đi du lịch tới Costa Rica và Mỹ để tham quan các dự án nhà trên cây tương tự.

Ông Kikugawa đã hoàn thành công trình đầu tiên là Ngôi nhà trên cây xoắn ốc vào năm 2014, một phần của dự án lớn mang tên Treeful.

Khách sạn trên cây trang nhã nhất thế giới: Cách Nhật Bản phát triển du lịch qua kiến trúc độc-lạ

Khách sạn trên cây. Ảnh: CNN

"Tôi ngưỡng mộ cha tôi và niềm đam mê của ông trong việc biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn thông qua những ngôi nhà trên cây. Ngay từ khi còn nhỏ, cha tôi đã dạy tôi tầm quan trọng của thiên nhiên. Hiện chúng tôi đang cùng nhau hợp tác thông qua khu nghỉ dưỡng nhà trên cây bền vững để bảo vệ nó và gửi thông điệp tới những người khác về giá trị của ý tưởng này", Maha nói thêm.

Hiện tại, có bốn ngôi nhà trên cây tại khu nghỉ dưỡng này, mỗi ngôi nhà được xây dựng để đảm bảo ít gây ảnh hưởng đến môi trường nhất có thể. Đầu tiên là AeroHouse, được xây dựng cách mặt đất 1,2m để bảo vệ môi trường sống hoang dã địa phương.

Chốt gỗ được sử dụng thay cho bu lông kim loại và các phòng đều có nhà vệ sinh tự hoại. Nước giếng được khử trùng bằng tia cực tím, tránh sử dụng clo.

Sàn và trần nhà được làm bằng gỗ vụn nên ánh sáng mặt trời vẫn có thể chiếu xuyên qua ngôi nhà trên cây và cung cấp năng lượng cho cây cối bên dưới, tránh làm gián đoạn hệ sinh thái.

Đồ trang trí trong phòng như đèn và giá sách cũng được làm bằng đá và cành cây rơi tự nhiên từ rừng.

Xây nhà trên cây, bảo vệ di sản

7 năm sau khi ông Kikugawa bắt đầu xây dựng ngôi nhà trên cây, khu nghỉ dưỡng này mở cửa vào năm 2021.

Kể từ đó, ông Kikugawa đã giành được một số giải thưởng thiết kế và được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận vì có ngôi nhà trên cây thấp nhất thế giới, với chiều cao 3,6m so với từ dưới gốc cây chủ.

Tuy nhiên, người sáng lập Treeful muốn hướng tới tầm nhìn xa hơn so với những gì đã làm ở quê hương Nhật Bản.

Ông Kikugawa đang làm việc với Chính phủ Campuchia về dự án xây dựng nhà trên cây bên trong Công viên Quốc gia Phnom Kulen gần Siem Reap. Đây là một trong nhiều sáng kiến nhằm chống khai thác gỗ bất hợp pháp.

Từ năm 2016 đến 2021, Campuchia đã mất hơn 38.000 ha rừng - gần 9%, buộc Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (USAID) phải chấm dứt chương trình bảo vệ rừng sau khi đầu tư hơn 100 triệu USD.

"Tôi muốn phát triển hoạt động kinh doanh này nâng tầm quốc tế trong tương lai", ông Kikugawa nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại