menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ái Vy

Khách hàng ngại vay gói hỗ trợ lãi suất

Theo báo cáo nhanh từ các nhà băng, trong hơn ba tháng, doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất mới đạt hơn 4.400 tỷ đồng với gần 550 khách hàng.

Sáng 26/8, Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị trực tuyến để giải đáp, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%.

Theo cơ quan này, qua 3 tháng triển khai, các ngân hàng thương mại đã vào cuộc rất tích cực. Tuy nhiên, do độ trễ của chính sách nên bước đầu kết quả triển khai chưa được nhiều.

Theo báo cáo nhanh từ các nhà băng, trong hơn ba tháng, doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất mới đạt hơn 4.400 tỷ đồng với gần 550 khách hàng. Dự kiến số tiền hỗ trợ lãi suất 2% cho khách hàng đến cuối tháng 8 đạt khoảng 13,5 tỷ đồng, tương đương 0,03% tổng quy mô 40.000 tỷ đồng của gói hỗ trợ.

Về nguyên nhân, theo Ngân hàng Nhà nước, các nhà băng gặp một phần khó khăn trong việc xác định đối tượng được hỗ trợ.

Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung, Phó tổng giám đốc VietinBank, cho biết nhiều khách hàng đăng ký hoạt động kinh doanh đa ngành nghề nên việc bóc tách xác định chi phí vốn vay rất khó khăn. "VietinBank có một phụ lục hướng dẫn một số tiêu chí khả năng phục hồi nhưng qua trao đổi thực tế, các tiêu chí này không thống nhất nên khó thanh toán khoản hỗ trợ lãi suất", ông Trung cho biết.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác là sự e ngại đến từ cả phía khách hàng và ngân hàng.

Một số chi nhánh ngân hàng cho biết đã chủ động liên hệ, hướng dẫn khách hàng làm thủ tục, hồ sơ hỗ trợ, song bản thân khách hàng (nhất là các doanh nghiệp) có tâm lý e ngại khi tham gia. Một phần bởi việc áp dụng chương trình hỗ trợ phải tuân thủ các thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán của cơ quan nhà nước.

Bà Phạm Thị Trung Hà, Phó tổng giám đốc MB, cho biết ngân hàng đã khẩn trương ban hành quy định nội bộ, tổ chức tập huấn nhưng đến nay mới nhận được duy nhất một đề nghị từ phía khách hàng với tổng dư nợ 400 tỷ đồng, tương đương mức hỗ trợ lãi suất khoảng 2,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cũng cho rằng đang gặp tình trạng tương tự. Nhà băng này đã tiếp cận 500 khách hàng nhưng số lượng đề nghị hỗ trợ khá thấp. Ngân hàng đang xem xét giải ngân cho gần 30 khách hàng, đã hỗ trợ 2 khách hàng và từ chối 6 khách hàng.

Bên cạnh đó, theo cơ quan quản lý, bản thân các ngân hàng thương mại cũng chưa sẵn sàng triển khai thực hiện do một số chương trình hỗ trợ lãi suất trong quá khứ vẫn chưa được quyết toán.

Theo Ngân hàng Nhà nước, chương trình hỗ trợ lãi suất lần này cũng là chương trình có quy mô lớn nhất từ trước tới nay triển khai thông qua hệ thống ngân hàng thương mại. Do đó, tâm lý của các nhà băng và khách hàng đều rất thận trọng, chặt chẽ để đảm bảo tuân thủ đúng quy định.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cho biết tiếp tục chỉ đạo các nhà băng tích cực triển khai trên cơ sở tuân thủ quy định, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại