Khách hàng buộc phải trực tiếp đến địa điểm giao dịch của ngân hàng khi gửi tiền tiết kiệm
Bắt buộc khách hàng phải trực tiếp đến địa điểm giao dịch của tổ chức tín dụng khi gửi tiền tiết kiệm, kể cả lần đầu và những lần gửi sau.
Đó là quy định mới tại Thông tư 48/2018/TT-NHNN về tiền gửi tiết kiệm của Ngân hàng Nhà nước vừa có hiệu lực.
Theo đó, Thông tư quy định ngân hàng chỉ được nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch thuộc mạng lưới hoạt động của ngân hàng đó, trừ trường hợp nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử.
Người gửi tiền phải trực tiếp đến địa điểm giao dịch của tổ chức tín dụng và xuất trình giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền. Trường hợp gửi tiền gửi tiết kiệm chung, tất cả người gửi tiền phải trực tiếp xuất trình giấy tờ xác minh thông tin của mình.
Đối với trường hợp gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo pháp luật phải xuất trình giấy tờ chứng minh tư cách đại diện, giấy tờ xác minh thông tin của người đại diện theo pháp luật và giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền.
Được biết, thời gian qua nhiều trường hợp lừa đảo, mất tiền, mất sổ tiết kiệm đã xảy ra do khách hàng không trực tiếp đến ngân hàng làm thủ tục khi sổ tiết kiệm đáo hạn, mà thực hiện thông qua nhân viên tín dụng hoặc người thân.
Dựa vào sự tin tưởng của khách hàng, nhiều nhân viên ngân hàng đã làm giả sổ tiết kiệm, ủy quyền rút tiền để chiếm đoạt. Hầu hết những trường hợp này đều là khách hàng VIP với số tiền gửi tiết kiệm lớn, lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Đơn cử, cuối năm 2017 Hải Phòng rúng động, nhiều khách hàng như ngồi trên đống lửa trước thông tin 20 sổ tiết kiệm trị giá 400 tỷ bỗng dưng "mất tích" tại Oceanbank Hải Phòng. Khách hàng không thể rút được tiền của mình khi được ngân hàng thông báo “sổ không có giá trị”.
Theo phản ánh của một số khách hàng, trước đó họ mang tiền đến ngân hàng để gửi, được nhân viên hướng dẫn mọi thủ tục và được trao sổ tiết kiệm. Tuy nhiên vào khoảng đầu tháng 9/2017, những khách hàng này mang sổ tiết kiệm đến ngân hàng để rút tiền thì được nhận được thông báo báo số tiền gửi trước đó không có trong hệ thống.
Sau sự việc này, OceanBank đã họp, đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp. Đồng thời giải thích để khách hàng bình tĩnh cùng phối hợp với ngân hàng thông báo cơ quan điều tra làm rõ. Thực hiện chi trả cho khách hàng có Thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.
Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố đối với 3 cán bộ của OceanBank chi nhánh Hải Phòng trong đó có giám đốc chi nhánh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, 24 khách hàng vẫn đang đợi hướng giải quyết của ngân hàng.
Như vậy, Thông tư 48 đã có thay đổi lớn so với quy chế tiền gửi tiết kiệm được Ngân hàng Nhà nước ban hành năm 2004.
Theo quy chế cũ, thủ tục gửi tiết kiệm được chia thành lần đầu và những lần tiếp theo, trong đó khách hàng chỉ cần đến trực tiếp địa điểm giao dịch cho lần gửi tiết kiệm đầu tiên.
Đối với những gần gửi tiết kiệm sau, thủ tục nhận tiền gửi tiết kiệm sẽ do tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm tự quy định. Nội dung quy chế cũ cũng cho phép người gửi tiền có thể thực hiện gửi thông qua người khác nếu giao dịch gửi tiền vào thẻ tiết kiệm đã cấp.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận