menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Khả năng phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ có đạt đỉnh không?

Không có gì tồn tại mãi mãi, như bất kỳ người nghiên cứu chu kỳ kinh doanh nào cũng biết. Nhưng nhận ra rằng nền kinh tế luôn năng động và thay đổi hình dạng liên tục không giúp việc phát hiện những thay đổi xu hướng trong thời gian thực trở nên dễ dàng hơn.

Hầu hết các nhà quan sát đã đến muộn vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023 khi nhận ra rằng sự suy giảm hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ vào năm ngoái đang đảo ngược. Xu hướng vĩ mô ở Mỹ chắc chắn có vẻ đáng lo ngại trong những tháng cuối năm 2022. Nhưng đã có những dấu hiệu ban đầu cho thấy sự thay đổi đang diễn ra.

Vào đầu tháng 11, CapitalSpectator.com lưu ý rằng một cặp chỉ báo chu kỳ kinh doanh phù hợp của Hoa Kỳ đang có dấu hiệu ổn định và có vẻ sẽ “ở mức tích cực vừa phải trước mắt”. Vào thời điểm đó, mọi chuyện vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng và CapitalSpectator.com đã không hoàn toàn tin tưởng vào ý tưởng này cho đến cuối mùa xuân năm 2023. Nhưng lịch sử hiện cho thấy rằng tháng 11 đã kết thúc như một bước ngoặt dẫn đến chẩn đoán về “khả năng phục hồi” đối với Hoa Kỳ. hoạt động kinh tế vào năm 2023 – khả năng phục hồi vẫn tiếp tục, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, các manh mối đang gia tăng cho thấy khả năng phục hồi có thể đã đạt đến đỉnh điểm. Nói rõ hơn: khả năng một cuộc suy thoái do NBER xác định đã bắt đầu hoặc sắp xảy ra vẫn là rủi ro có xác suất thấp, dựa trên việc xem xét nhiều chỉ số thị trường kinh tế và tài chính. Ví dụ, dự báo trung bình hiện nay về GDP của Hoa Kỳ trong quý 3 tiếp tục phản ánh mức tăng trưởng vừa phải . Nhưng thủy triều có thể đang ở giai đoạn đầu đạt đỉnh/chuyển hướng, mặc dù khiêm tốn, giống như kẻ trộm trong đêm.

Thật dễ dàng để chọn ra một số chỉ số để đưa ra quan điểm này, chẳng hạn như số cơ hội việc làm đang trượt dốc, trong tháng 6 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021. Một manh mối thuyết phục hơn là sự sụt giảm đang diễn ra nhưng vẫn giảm dần trong năm- mức tăng trưởng bảng lương phi nông nghiệp qua năm, giảm xuống 2,2% cho đến tháng 7. Đó vẫn là một mức tăng lành mạnh, nhưng khi mỗi tháng có mức tăng nhẹ hơn, điểm bùng phát của thị trường lao động tại một thời điểm nào đó trong tương lai sẽ đến gần hơn và rõ ràng hơn.

Khả năng lãi suất tiếp tục tăng hoặc có thể cao hơn không giúp ích được gì. Tuần trước Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell cho biết:

“Mặc dù lạm phát đã giảm so với mức đỉnh điểm - một diễn biến đáng mừng - nhưng nó vẫn ở mức quá cao”.

Anh ấy nói thêm,

“Chúng tôi sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu phù hợp và có ý định giữ chính sách ở mức hạn chế cho đến khi chúng tôi tin rằng lạm phát đang giảm dần theo hướng mục tiêu của chúng tôi.”

Nói chuyện thì rẻ tiền và biên tập viên của bạn thích tập trung vào dữ liệu, đặc biệt là thước đo rộng rãi, đa dạng và cẩn thận về hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ. Điều đó bao gồm Chỉ số Xu hướng Kinh tế (ETI) và Chỉ số Động lực Kinh tế (EMI), là một phần của phân tích cốt lõi để cập nhật hàng tuần của Báo cáo Rủi ro Chu kỳ Kinh doanh Hoa Kỳ. Như đã lưu ý trong ấn bản tuần này dành cho người đăng ký, các ước tính dự báo cho ETI và EMI cho thấy mức giảm khiêm tốn trong tháng 9 – mức giảm đầu tiên so với tháng trước được ghi nhận trong năm nay.

Về bối cảnh, hãy bắt đầu với quan điểm lịch sử của ETI và EMI. Với lợi ích của nhận thức muộn màng, sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ bắt đầu vào cuối năm 2022 là rõ ràng và vẫn còn nguyên vẹn cho đến tháng Bảy.

Khả năng phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ có đạt đỉnh không?

Biểu đồ EMI và ETI

Thách thức, như mọi khi, là mô hình hóa các điều kiện hiện tại và tương lai rất gần. (Như một sự lạc đề, nghệ thuật phổ biến là cố gắng dự đoán các điều kiện kinh tế trong hơn một hoặc hai tháng tới ngày càng trở nên vô nghĩa/vô vọng khi người ta nhìn xa hơn, nhưng tôi lạc đề). Một phương pháp tương đối mới được phát triển cho Báo cáo Rủi ro Chu kỳ Kinh doanh của Hoa Kỳ đang sử dụng mô hình ARIMA để dự đoán từng chỉ số trong số 14 chỉ số trong ETI và EMI trong tương lai gần. Cách tiếp cận này đã được chứng minh là có giá trị trong việc ước tính định lượng các điểm dữ liệu tổng hợp cho ETI và EMI trong 1-2 tháng tới. Trên cơ sở đó, có vẻ như khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ trong năm 2023 có thể đạt đến đỉnh điểm.

Khả năng phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ có đạt đỉnh không?

Biểu đồ EMI và ETI

Công bằng mà nói, còn quá sớm để coi sự thay đổi rõ ràng này là dứt khoát. Dữ liệu đến trong vài tuần tới có thể xác nhận hoặc bác bỏ sự thay đổi xu hướng sơ bộ. Cũng có khả năng tốc độ tăng trưởng vừa phải của nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục trong một khoảng thời gian chứ không tăng tốc hoặc giảm tốc.

Trong khi đó, tôi đang theo dõi cao độ ở Mỹ. Đó có thể là một cảnh báo sai, nhưng còn quá sớm để nói. Mặc dù chúng tôi đang theo dõi các con số trong những ngày và tuần tới, nhưng điều hữu ích cần nhớ là rất dễ dàng cho rằng hoạt động kinh tế gần đây là ước tính tốt nhất về hoạt động trong tương lai gần. Điều đó đúng trong hầu hết mọi trường hợp… cho đến khi không phải như vậy.

Thành Hưng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại