menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Khả năng cắt giảm lãi suất đang nổi lên khắp châu Á với chính sách xoay vòng

Các nhà giao dịch đã quen với việc tăng lãi suất mạnh mẽ trên khắp châu Á hiện đang tìm cách đánh giá khi nào các ngân hàng trung ương của khu vực sẽ bắt đầu cắt giảm, một biện pháp xoay trục có khả năng hỗ trợ cho đợt tăng giá mới của trái phiếu.


Các ngân hàng trung ương trên khắp châu Á mới nổi đã tăng lãi suất mạnh mẽ trong năm qua để chống lại áp lực lạm phát dai dẳng, với chi phí đi vay ở các nền kinh tế như Hàn Quốc và Philippines tăng vượt mức cao nhất trong một thập kỷ.

Giữa những dấu hiệu cho thấy lạm phát trong khu vực hiện đang chậm lại, câu chuyện giữa những người tham gia thị trường đã chuyển từ “lãi suất cao nhất” sang cắt giảm lãi suất, điều này sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi của nợ chính phủ.

Khả năng cắt giảm lãi suất đang nổi lên khắp châu Á với chính sách xoay vòng

Việc cắt giảm lãi suất trong tương lai sẽ thúc đẩy các công cụ có thu nhập cố định tăng hơn nữa, với chỉ số Bloomberg về trái phiếu châu Á mới nổi đã tăng 3% trong năm nay trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang có thể sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Đó là sau khi mất 7,6% vào năm ngoái, mức tồi tệ nhất được ghi nhận trong dữ liệu từ năm 2008.

Việc xoay trục hướng tới cắt giảm trên khắp châu Á có thể là một canh bạc rủi ro đối với các nền kinh tế mới nổi có khả năng sẽ đón đầu việc Cục Dự trữ Liên bang có thể nới lỏng - do đó nới rộng chênh lệch lãi suất và có khả năng gây ra dòng vốn chảy ra ngoài. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá nhẹ hơn và hệ thống ngân hàng tương đối ổn định hơn so với Mỹ và châu Âu có thể bảo vệ các nền kinh tế châu Á mới nổi.

Dưới đây là cách các cược tỷ lệ đó đang hình thành trên một số thị trường châu Á mới nổi:

1. Hàn Quốc

Khả năng cắt giảm lãi suất đang nổi lên khắp châu Á với chính sách xoay vòng

Các giao dịch hoán đổi của Hàn Quốc đang định giá giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong thời hạn 12 tháng. Ngân hàng Hàn Quốc đã đẩy lùi kỳ vọng cắt giảm lãi suất tại quyết định chính sách ngày 11 tháng 4 với lý do mục tiêu chống lạm phát. Tuy nhiên, dữ liệu lạm phát tháng 4 được công bố vào đầu tháng 5 đã giảm bớt, cung cấp bằng chứng cho ngân hàng trung ương rằng áp lực giá cả đang giảm bớt. Việc cắt giảm lãi suất nhanh hơn dự kiến ​​từ các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc có thể gây thêm áp lực lên đồng won, đồng tiền tệ nhất ở châu Á trong năm nay.

2. Malaysia

Khả năng cắt giảm lãi suất đang nổi lên khắp châu Á với chính sách xoay vòng

Quyết định của Ngân hàng Negara Malaysia tiếp tục thắt chặt chính sách trong tháng này với mức tăng 25 điểm cơ bản đã khiến các nhà đầu tư bất ngờ. Nhưng đây có thể là lần tăng giá cuối cùng vì các giao dịch hoán đổi đồng ringgit vào tuần trước có giá bằng 25 điểm cơ bản khi nới lỏng trong thời hạn 12 tháng. Tuy nhiên, việc giảm tỷ lệ có vẻ không chắc chắn, với tỷ lệ lạm phát lõi tháng 3 là 3,80% cao hơn đáng kể so với mức trung bình 5 năm và khả năng giảm trợ cấp năng lượng có thể gây thêm áp lực về giá.

3. Ấn Độ

Khả năng cắt giảm lãi suất đang nổi lên khắp châu Á với chính sách xoay vòng

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã khiến thị trường ngạc nhiên khi quyết định giữ nguyên vào tháng 4 sau khi tăng sáu cuộc họp liên tiếp trước đó. Jennifer Kusuma, chiến lược gia cấp cao về lãi suất châu Á tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd. Tuy nhiên, ANZ không mong đợi việc cắt giảm lãi suất sớm vì họ dự báo rằng RBI muốn thấy lạm phát ổn định ở điểm giữa của phạm vi mục tiêu trước khi nới lỏng.

4. Indonesia

Chênh lệch giữa lãi suất trái phiếu Indonesia kỳ hạn hai năm so với lãi suất chính sách đã thu hẹp xuống dưới 30 điểm cơ bản, báo trước những kỳ vọng về việc nới lỏng chính sách. Trở lại năm 2019, mức chênh lệch đã giảm xuống dưới mức đó vào ngày 16 tháng 7 trước khi Ngân hàng Indonesia bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào cuối tháng đó.

---------------------------------------------------------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian từ cuối năm 2023 đến năm 2024 sẽ được đưa ra.

Mặc dù các thị trường tài chính đã thoát khỏi mức thấp gần đây, nhưng đây vẫn là một thị trường hoạt động kém do thanh khoản yếu.

Sự sụt giảm sâu hơn vẫn có thể xảy ra, khi điều kiện tài chính toàn cầu cực kỳ thắt chặt và những sóng gió toàn cầu tăng lên đối với thu nhập của Mỹ, đặc biệt là sự cô lập kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại