menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Phan Pro

Kẹp hàng - Chuyện không của riêng ai

Chứng khoán đơn giản không phải là trò chơi dành cho số đông, không phải cứ mua là thắng. Một mẫu chuyện khá điển hình khi nắm cổ phiếu sẽ là khi bạn đang lãi 15%, sau 1 phiên giảm sẽ còn 8%. Lúc này nhà đầu tư sẽ nghĩ rằng lãi 15% không bán thì giờ lãi 8% bán làm gì…. Rồi tiếp tục nắm giữ. Cứ thế đến khi âm 50% luôn cái deal đấy. Lúc này thì tư duy “lỗ quá bán không nổi” hiện ra trong đầu.

Quy tắc cắt lỗ của William O’neil không phải tự nhiên mà cứ 7-8% là cắt lỗ. Thực ra lý do đằng sau là để ngăn chặn những khoản lỗ tiềm năng. Thực ra chốt lãi thì dễ chứ cắt lỗ thì rất khó vì tâm lý của nhà đầu tư họ sợ thua cuộc, sợ mất tiền nên việc bấm bán giống như là chấp nhận thua lỗ. Hoặc có những trường hợp bạn được các oker mới vào nghề bảo rằng phải trung bình giá thấp hơn để mau về bờ, giống như việc bạn đang ăn một món ăn thiêu và lại tiếp tục xới thêm tô nữa vậy. Trung bình giá xuống trong đầu tư thật ra là một con dao 2 lưỡi, có thể về bờ nhanh hơn hoặc chôn vốn nhiều hơn.

Hoặc có trường hợp này cũng khá phổ biến tại thị trường Việt Nam, đó chính là cắt lỗ xong lại tiếp tục mua mã mới. Cứ có tiền là lao ra thị trường săn cổ phiếu ngay vì sợ nếu tiền để không thì nó không nhúc nhích, lại sợ fomo mất cơ hội. Và rồi vẫn tiếp tục câu chuyện kẹp hàng.

Dạo này đi loanh quanh trên mạng Phú thấy khá nhiều các hội nhóm, group chat an ủi nhau khi lỗ nặng. Nào ra cả mấy trăm comment san sẻ chuyện lỗ khi đầu tư, tôi cầm mã này âm 50-60% các thứ... Thôi thì nhìn vào sự thật nhé, lỗ là lỗ, là sự sai lầm thất bại, việc của mình là chấp nhận nó để sửa sai và đi tiếp. Sai lầm không thể đổ được tại ai, vì chính bạn là người đưa ra quyết định giao dịch đó.

Nếu bạn chọn người đồng hành, môi giới chứng khoán là một bà bán kem trộn online, một đứa sinh viên mới vào nghề này được vài tháng và mỗi ngày đều hô mua cả 20-30 mã cổ phiếu. Đấy là do bạn đã chọn sai người đồng hành, lỗi ở bạn.

Nếu bạn giao dịch không có quy tắc và quyết định hoàn toàn cảm tính, không có một kiến thức đầu tư nào. Đấy là do bạn không chịu tìm thầy chỉ dạy mình trước khi đầu tư, lỗi ở bạn.

Nếu bạn chỉ bán khi có lời, lỗ thì thả tay chịu thua. Đó là do bạn không có kỉ luật đầu tư và chiến thắng được tâm lý thua cuộc, lỗi ở bạn.

Chứng khoán tàn bạo lắm và nó không đơn giản như bạn nghĩ. Ở trường học, chúng ta được học rồi làm bài test, ở thị trường chứng khoán, chúng ta bị test rồi mới rút ra bài học. Vì chúng ta kỳ vọng nhiều, nên khi thất bại sẽ không chấp nhận được nó, và lại càng đau đớn hơn. Thực chất các nhà đầu tư thành công họ cũng có kỳ vọng, nhưng họ hoàn toàn hiểu được kỳ vọng và tỉ lệ rủi ro trên lợi nhuận khi đầu tư và họ cũng hiểu rất kỹ các quy tắc khi nào thì bắt đầu một giao dịch, khi nào nên thoát ra. Sự kỷ luật giúp họ thành công trên con đường đầu tư.

Kỷ luật có thể xem là nền móng trong suốt sự nghiệp trading của bạn. Móng, rể có vững chắc thì nhà mới không bị nghiêng, bị nứt - cây mới có thể chịu được trước giông bão. Việc có một hệ thống giao dịch và các quy tắc quản lý rủi ro chuyên nghiệp đôi là là đủ với một nhà đầu tư mới vào thị trường, quan trọng là hãy trung thành với kỷ luật đó. Kỷ luật không được truyền dạy, tuy nhiên, có rất nhiều cách để nắm vững nó. Bạn nên học tập và rèn luyện những thói quen về kỷ luật, chỉ cần tìm ra cách phát huy hiệu quả và duy trì nó đối với bạn. Các nhà giao dịch thành công dành thời gian để hoàn thiện kỷ luật của họ và bạn cũng có thể làm vậy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phú Phan Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
9 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại