menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Kênh đào Suez: Điểm huyệt toàn cầu hoá

Sự cố tàu Ever Given mắc cạn tại Kênh đào Suez đã khiến thế giới suy ngẫm. Về toàn cầu hóa, về an toàn, an ninh và tự do hàng hải. TG&VN bình luận.

BÌNH LUẬN CỦA THẾ GIỚI & VIỆT NAM

Cùng với kênh đào Panama, Eo biển Hormuz và Eo biển Malacca, kênh đào Suez được coi là yết hầu của vận tải biển trên thế giới. Những huyết mạch như thế đảm bảo cho sự sống bình thường của thế giới được toàn cầu hoá.

Vì vậy, khi con tầu chở containe Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez cũng là lúc tiến trình toàn cầu hoá trên thế giới lại một lần nữa bị điểm huyệt - như cách đây hơn một năm với sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.

Từ vụ việc con tầu này có thể rút ra được ba nhận thức khiến thế giới phải suy ngẫm và thấm thía để điều chỉnh hành động trong thời gian tới.

Chỉ có thể tận lợi triệt để từ những mặt tích cực của toàn cầu hoá khi hệ tuần hoàn của nó hoạt động bình thường. Vì vậy, đảm bảo thông thương, an toàn, an ninh và tự do hàng hải là trách nhiệm chung của cả thế giới.
Thứ nhất, thế giới bộc lộ có thể dễ dàng, nhanh chóng và bất ngờ bị tổn thương và đe doạ như thế nào cũng như toàn cầu hoá tiềm ẩn những mặt trái tiêu cực và có thể bất ngờ phát tác những mặt trái ấy ra sao. Biểu hiện cụ thể nhất ở đây là chuỗi cung ứng toàn cầu rất dễ dàng có thể bị gián đoạn hoặc đổ vỡ. Thế giới không những chỉ phải cấu trúc lại chuỗi cung ứng này mà còn phải tổ chức lại cách cung ứng bởi dựa vào cách cung ứng just-in-time càng nhiều trong thế giới toàn cầu hoá thì rủi ro bị gián đoạn cung ứng sẽ tiềm ẩn càng lớn.
Thứ hai, toàn cầu hoá bị điểm huyệt ở chỗ trong thế giới toàn cầu hoá sự việc nhỏ và đơn giản ở một nơi luôn có thể trở thành chuyện lớn và phức tạp đối với cả thế giới theo cách thức ít ai có thể ngờ tới.

Dịch bệnh khác và một sự cố hàng hải khác sẽ xảy ra trong tương lai trên thế giới. Vì thế, phải phòng ngừa cả mọi chuyện nhỏ thì mới tránh được hậu hoạ lớn.

Thứ ba, chỉ có thể tận lợi triệt để từ những mặt tích cực của toàn cầu hoá khi hệ tuần hoàn của nó hoạt động bình thường. Vì vậy, đảm bảo thông thương, an toàn, an ninh và tự do hàng hải là trách nhiệm chung của cả thế giới.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại