24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Phạm Hoàng Sơn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Kế hoạch táo bạo của AMATA ở Việt Nam sau thành phố thông minh tỷ đô

AMATA đang từng bước hiện thực hóa những kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng tại Việt Nam.

“Tôi không xem ai là đối thủ cạnh tranh"

Bắt tay với những tập đoàn hàng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực kết hợp với những lợi thế có được sau hơn 30 năm phát triển khu công nghiệp ở Thái Lan, Lào và Myanmar cùng với triết lý kinh doanh “tất cả các bên cùng có lợi”, AMATA đang nhanh chóng gia tăng sự hiện diện của mình với những dự án mang tính đột phá, mà mới nhất là kế hoạch về một thành phố thực phẩm hữu cơ được bà Somhatai Panichewa, CEO AMATA VN PCL chia sẻ với TheLEADER.

Gần đây, Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hàng đầu trong làn sóng di chuyển/mở rộng nhà máy ra khỏi Trung Quốc trước căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Là một nhà đầu tư bất động sản công nghiệp, bà nhìn nhận như thế nào về điều này?

Bà Somhatai Panichewa: Việt Nam có những cơ sở rất vững chắc cho câu chuyện phát triển với nhiều tiềm năng. Dù bị đặt trong bối cảnh đại dịch nhưng vẫn là số ít quốc gia ghi nhận tăng trưởng dương (2,91%). Chính phủ Việt Nam đã làm rất tốt việc thực hiện mục tiêu kép - vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

Ý định tìm địa điểm mới ở bên ngoài cho nhà máy của các doanh nghiệp FDI hiện đang hoạt động ở Trung Quốc trên thực tế không chỉ vì chiến tranh thương mại, nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch mở rộng từ trước đó. Đại dịch khiến cho quá trình này được đẩy nhanh hơn.

Khi quyết định ra khỏi Trung Quốc, họ cần một nơi có khả năng kiểm soát tốt dịch bệnh, đến nơi có nhiều hiệp định thương mại tự do với nhiều ưu đãi. Đó cũng là lý do mà Việt Nam, với 16 FTA đã tham gia cho đến thời điểm hiện tại, trở thành một lựa chọn ưu tiên.

Nhưng rõ ràng là các doanh nghiệp FDI sẽ không chỉ nhìn vào những thuận lợi trước mắt, như câu chuyện kiểm soát tốt dịch bệnh, để quyết định dịch chuyển nhà máy sang Việt Nam?

Bà Somhatai Panichewa: Chính xác! Việt Nam cũng có nhiều lợi thế mang tính lâu dài với những cơ sở phát triển vững chắc. Đó là vị trí thuận lợi, nằm ngay cạnh Trung Quốc. Đó là nền chính trị ổn định, người dân hiền hoà.

Không chỉ vậy, Việt Nam là một thị trường tiềm năng với 100 triệu dân, mức sống và nhu cầu chi tiêu ngày càng tăng. Thị trường là một hấp lực lớn với nhiều nhà đầu tư. Chẳng hạn, nhiều công ty muốn đến Indonesia không phải vì chính sách mà vì thị trường. Tuy nhiên khi nói về Indonesia, logistics lại là thách thức lớn, một tiếng đồng hồ cũng không đủ để đi từ Jakarta đến sân bay.

Đó còn là các chính sách của Chính phủ Việt Nam thực sự tập trung để hướng đến những mục tiêu trọng tâm mà nổi bật là phát triển kinh tế mạnh mẽ với những mô hình mới trong đó có việc thúc đẩy nền kinh tế số. Đáng chú ý, Việt Nam có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền.

Được biết, vừa qua AMATA City Hạ Long đón nhà đầu tư thứ cấp đầu tiên đến khu công nghiệp Sông Khoai với dự án có tổng mức đầu tư lên đến 500 triệu USD. AMATA đã nắm bắt cơ hội này như thế nào?

Bà Somhatai Panichewa: Việc không ngừng nỗ lực tăng thêm giá trị cho các dự án hiện hữu là điều giúp chúng tôi có thêm những cơ hội mới.

Với nhà đầu tư sản xuất pin năng lượng mặt trời Jinko Solar Việt Nam, trên thực tế, đây là một sự hợp tác mà đôi bên cùng có lợi. Khu công nghiệp Sông Khoai sẽ là bước đệm để chúng tôi phát triển thành phố thông minh ở Hạ Long.

Chúng tôi cần họ để đáp ứng được nhu cầu về nguồn năng lượng thông minh, họ chính là nguồn cung ứng tấm pin năng lượng mặt trời để chúng tôi sản xuất năng lượng thông minh.

Vậy là AMATA là người chọn khách hàng?
Bà Somhatai Panichewa: Chính xác là cả hai. Khách hàng chọn chúng tôi vì chúng tôi có vị trí rất tốt. Cùng lúc đó, chúng tôi suy nghĩ tại sao mình cần khách hàng này. Nếu cả hai đều có lợi thì đó là viễn cảnh tốt nhất.

Khi dòng dịch chuyển đầu tư đổ về Việt Nam trong thời gian tới, bà đối mặt với câu chuyện cạnh tranh như thế nào trong bối cảnh có nhiều nhà đầu tư khu công nghiệp cũng không ngừng tìm kiếm cơ hội ở thị trường này?

Bà Somhatai Panichewa: Tôi chưa bao giờ nghĩ họ là đối thủ cạnh tranh vì mỗi dự án khác nhau vốn đã phù hợp với những đối tượng khách hàng khác nhau. Khách hàng mới nhất của chúng tôi là Jinko cho biết đã khảo sát 30 khu công nghiệp và quyết định lựa chọn AMATA. Mỗi công ty, mỗi sản phẩm có những yêu cầu khác nhau.

Có thể họ cần một vị trí gần cảng vì cần nguyên liệu cũng như xuất khẩu. Có khách hàng nói không cần nguyên vật liệu nhưng cần nhiều người với chi phí thấp nên họ lựa chọn vào sâu bên trong đất liền, đó không phải là khách hàng của chúng tôi. Một số doanh nghiệp nói rằng nhà máy của họ phát thải nhiều nên cần ở xa trung tâm thành phố.

Lựa chọn ban đầu không nằm trong tay nhà phát triển khu công nghiệp mà nằm trong tay khách hàng. Khi họ đã chọn được những khu công nghiệp phù hợp thì đó là lúc chúng tôi lựa chọn xem mình có hợp với họ hay không. Nên tôi không nghĩ ai là đối thủ của mình cả, chúng tôi là những nhà đầu tư trong cùng lĩnh vực.

Kế hoạch táo bạo của AMATA ở Việt Nam sau thành phố thông minh tỷ đô

Dự án Amata City Biên Hoà

“Khi đổi mới sáng tạo, đừng chỉ thông minh một mình"

Là một doanh nghiệp chuyên đầu tư bất động sản công nghiệp, AMATA có gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh Covid-19 hay không?

Bà Somhatai Panichewa: Thực ra chúng tôi cũng gặp một số khó khăn nhưng không nhiều. Bản thân tôi không cho nhân viên nghỉ việc hay giảm lương nhân viên. Mọi thứ vẫn diễn ra bình thường nhưng chúng tôi tập trung và cẩn trọng hơn trong mùa dịch. Với sự hiện diện ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Lào, Myanmar, chúng tôi thực hiện chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia với nhau.

Ở trong khu công nghiệp, một số khách hàng của chúng tôi bị ảnh hưởng về nguồn cung ứng nguyên vật liệu, một số vấn đề về xuất khẩu…Chúng tôi cũng đã có các chương trình để hỗ trợ khách hàng của mình. May mắn là số lượng khách hàng bị ảnh hưởng cũng không nhiều.

Ở Việt Nam, khái niệm “tìm cơ trong nguy” được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây, bà nghĩ gì về điều này?

Bà Somhatai Panichewa: Trong thách thức và khó khăn luôn có cơ hội, nếu bạn đủ thông minh thì sẽ tìm thấy cơ hội, nhưng phải thực sự tập trung và hiểu rõ vấn đề. Một khi đã có kinh nghiệm, bạn sẽ tìm thấy cơ hội để đa dạng hóa công việc kinh doanh hoặc tăng thêm cơ hội để tạo ra một mô hình mới mang tính cốt lõi trong tương lai.

Nhưng lưu ý, đừng thông minh một mình mà hãy tổng hợp được sức mạnh của đội ngũ. Khi đó, bạn sẽ có nhiều đôi mắt để quan sát, có nhiều khối óc cùng suy nghĩ. Có như vậy mới có được sự đổi mới sáng tạo với những ý tưởng táo bạo, nhất là từ ý tưởng của những người trẻ thế hệ mới. Người trẻ yêu thích những cái hiện đại mới mẻ, yêu thích nền tảng số. Tôi đã 55 tuổi rồi, mặc dù không quá dễ cởi mở nhưng tôi luôn học hỏi những điều mới mẻ từ người khác.

Vậy cơ hội mà AMATA tìm thấy trong thách thức là gì, thưa bà, ngoài việc đón khách hàng lớn đầu tiên đến khu công nghiệp Sông Khoai?

Bà Somhatai Panichewa: Khi khách hàng không thể đến được với chúng tôi trong mùa dịch thì chúng tôi tư duy tích cực, coi đó là thời điểm tốt để nâng cấp hệ thống quản trị trong công ty.

Trong thời gian qua, AMATA đã thực hiện chuyển đổi số với những ứng dụng quản trị tốt nhất tích hợp và đồng bộ hoá các hoạt động trong công ty, từ phân tích chi phí, quản lý bán hàng, dịch vụ sau bán hàng…

Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục mở rộng đến các lĩnh vực và địa điểm khác. Chúng tôi không ngừng trăn trở để tìm kiếm cơ hội tốt nhất trong đại dịch. Mọi người nói về thương mại điện tử với xu hướng chuyển dịch lên các nền tảng trực tuyến, nhưng đó là câu chuyện của ngành bán lẻ.

Bà Somhatai Panichewa, CEO AMATA VN PCL

Còn chúng tôi nhìn lại, khi đại dịch đến, thứ quan trọng nhất được người dân chú trọng là sức khỏe, tích trữ nhiều đồ ăn sạch, hữu cơ.

Dự báo dân số thế giới năm 2050 sẽ đạt khoảng 10 tỷ người. Các thảm họa đang xảy ra cùng câu chuyện đại dịch sẽ không chỉ trong một vài năm tới mà có thể diễn biến xấu hơn kể cả khi đã có vắc-xin, làm thế nào để con người có thể tăng sức đề kháng là điều quan trọng. Đó là lý do chúng tôi nghĩ về con người nhiều hơn.

Do đó, chúng tôi đã nghĩ đến việc làm thế nào để làm nên một thành phố thực phẩm sạch, hữu cơ. Và có thể trong tương lai sẽ nói về đồ ăn sẵn được nén dưới dạng những viên nhộng.

Đây vẫn chỉ đang là ý tưởng hay đã đi vào thực tế ở đâu đó mà AMATA có sự hiện diện, thưa bà?

Bà Somhatai Panichewa: Hiện nay, chúng tôi đang làm R&D. Tuy nhiên, tôi chưa thể tiết lộ nhiều hơn về địa điểm nhưng dự án này sẽ được thực hiện trong khu vực các nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS). Chắc chắn là mọi người sẽ không thấy AMATA làm dự án này ở Mỹ, Úc hay châu Âu.

Qua những gì AMATA đang thực thi cũng như đang lên kế hoạch triển khai, có thể nhận thấy tư duy về đổi mới sáng tạo khá rõ nét ở AMATA, xin bà chia sẻ thêm về điều này?

Bà Somhatai Panichewa: Ở Thái Lan, chúng tôi bắt tay Hitachi High-Tech để xây dựng Trung tâm Lumada Đông Nam Á đặt tại AMATA City Chonburi. Đây là trung tâm internet vạn vật tiên tiến chuyên cung cấp các giải pháp số hóa cho khách hàng.

Chúng tôi cũng tìm cách hợp tác với các đối tác khác để thực hiện các dự án thành phố thông minh, đặc biệt là những tập đoàn công nghệ của Trung Quốc, Đài Loan... Trung quốc đi rất nhanh trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo với những công ty khởi nghiệp kỳ lân. Chúng tôi hợp tác với họ và muốn mang đổi mới sáng tạo đến Thái lan và xây dựng thái lan thành trung tâm đổi mới sáng tạo.

Cách mà chúng tôi thực hiện đổi mới sáng tạo, như tôi đã nói, chúng tôi không làm một mình mà phải đi cùng những đối tác thông minh và học hỏi từ họ. Họ không có địa điểm tốt như chúng tôi và ngược lại, chúng tôi không có công nghệ tốt như họ. Chính vì vậy, đó là mối hợp tác đôi bên cùng có lợi. Đó là cách chúng tôi phát triển. Trong bối cảnh hiện nay, tốc độ rất quan trọng, nếu làm một mình thì chắc chắn rất chậm.

Vậy trong nội bộ nhân sự thì sao, bà khuyến khích đổi mới sáng tạo như thế nào?

Bà Somhatai Panichewa: Chúng tôi làm nhiều thứ nhưng điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải kiếm được người tài. Chúng tôi cho họ “sân khấu" để họ phô diễn năng lực. Nhiều người không muốn thể hiện tài năng theo kiểu cá nhân mà muốn đi cùng đội. Chúng tôi trao các giải thưởng sáng tạo, để tất cả phòng ban cùng tham gia, dù là dưới dạng nhóm hoặc cá nhân. Trên thực tế thì có khoảng 95% được thể hiện qua đội nhóm.

Ban lãnh đạo cấp cao sẽ lắng nghe ý tưởng của họ, nghe họ trình bày cách làm và kết quả có thể đạt được. Đó là cách chúng tôi tìm những người tài với nhiều ý tưởng.

Khi tìm được rồi, chúng tôi hiểu rằng là một đội thì không có nghĩa tất cả đều giỏi. Chúng tôi cố gắng tìm ra những khoảng trống về năng lực và giúp họ lấp đầy khoảng trống đó thông qua các chương trình đào tạo, giao thêm những công việc khác nhau. Ngoài phát triển nhân tài nội bộ, chúng tôi cũng tìm kiếm nhân tài ở bên ngoài.

Trong bối cảnh bình thường mới, AMATA đang tính toán điều gì?

Bà Somhatai Panichewa: Các khu công nghiệp sẽ không chỉ là khu công nghiệp đơn thuần nữa mà chúng tôi xác định phải phát triển thành các thành phố thông minh, khu đô thị sinh thái.

Kinh nghiệm mấy chục năm phát triển dự án ở Thái Lan là lợi thế của chúng tôi, những kinh nghiệm đó đang được đưa vào áp dụng ở thị trường Việt Nam, chúng tôi chọn lọc những thứ tốt nhất, thông minh nhất để làm tốt hơn, xây dựng thành phố xanh thân thiện với môi trường, và với triết lý tất cả các bên cùng có lợi.

Đồng Nai và Quảng Ninh thực sự là những địa phương chúng tôi xem là chìa khóa phát triển. Hy vọng họ có thể xây dựng được các thành phố thông minh với chính quyền thông minh.

Sau Đồng Nai và Quảng Ninh, điểm đến tiếp theo của AMATA ở Việt Nam sẽ là địa phương nào, thưa bà?

Bà Somhatai Panichewa: Dự án tiếp theo sẽ là khu công nghiệp Quảng Trị có quy mô 481,2 ha do ba nhà đầu tư là VSIP, AMATA và Sumitomo thực hiện. Đây là dự án khu công nghiệp đầu tiên ở Việt Nam có 3 “ông lớn" trong lĩnh vực này cùng bắt tay phát triển.

Chúng tôi đã nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hồi tháng 3 năm nay và dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả