menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Kế hoạch đổi tên trường thuộc ĐH Oxford theo tên tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp 'trục trặc'

Theo tờ The Telegrap, kế hoạch đổi tên trường nội trú Linacre College thuộc Đại học Oxford thành Thao College đang gặp "trục trặc" khi khoản tài trợ đầu tiên do tỷ phú Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo cam kết "chưa đến nơi".

Trường nội trú (hay còn gọi khu học xá) Linacre College, ngày 1/11/2021 thông báo đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với tập đoàn Sovico Group do bà Nguyễn Thị Phương Thảo làm chủ tịch để nhận được một khoản tài trợ từ thiện với tổng trị giá 155 triệu bảng Anh (tương đương 171,4 triệu USD).

Các thỏa thuận giữa Linacre College và bà Thảo nêu rằng nhà trường sẽ "sử dụng những nỗ lực hợp lý" để đổi tên trường trước tháng 9/2023 sau khi nhận được khoản tiền 50 triệu bảng Anh đầu tiên.

Linacre College thành lập năm 1962 và được đặt tên theo học giả, bác sĩ người Anh Thomas Linacre. Tuy nhiên, vào tháng 11/2021, nhà trường thông báo sẽ đổi tên theo khoản tài trợ trị giá 155 triệu bảng Anh từ Tập đoàn Sovico của bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Tuy nhiên, “khoản tiền 50 triệu bảng đầu tiên dự kiến được chuyển cho Linacre College vào ngày 30/6/2022 vẫn chưa đến”, báo chí Anh vừa đưa tin.

Trả lời phỏng vấn tờ The Telegraph trước đây, bà Thảo từng cho biết: “Tôi tin rằng Oxford là nơi phù hợp để biến mong muốn đóng góp lâu dài của tôi cho nhân loại thông qua giáo dục, đào tạo và nghiên cứu thành hiện thực. Thông qua việc quyên góp cho Linacre College, chúng tôi hy vọng sẽ có những đóng góp đáng kể để nâng cao truyền thống và danh tiếng của Oxford”.

Trước đó, Linacre College cũng cho biết sẽ xin phép Cơ mật viện của Anh đổi tên thành “Thao College” sau khi ký biên bản ghi nhớ về khoản tiền này với Tập đoàn Sovico. Tuy nhiên, việc này đã gấp phải nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận.

Cuối tháng 9 vừa qua, hiệu trưởng, giám đốc phụ trách và phát triển của trường đã đến Việt Nam để cố gắng đảm bảo thỏa thuận.

"Nếu trường không đổi tên, bà Thảo có thể rút vốn", một nguồn tin nêu, đồng thời cho biết thêm sự nghi ngờ về việc đổi tên rất có thể do sự chậm trễ trong việc gửi tiền tài trợ.

Phát ngôn viên của Linacre College thông tin nhà trường đang làm việc với Tập đoàn Sovico và các cố vấn tài chính để xây dựng quy trình chuyển tiền minh bạch nhằm đáp ứng tất cả yêu cầu pháp lý của Chính phủ Anh và Việt Nam.

Người này giải thích thêm việc tìm kiếm giải pháp gây ra một số chậm trễ. Nhưng sau các cuộc gặp mặt trực tiếp tại Việt Nam, nhà trường đang áp dụng tất cả quy trình, thủ tục liên quan để chuyển, nhận tiền.

Theo Telegraph, việc đổi tên trường đại học phải có sự chấp thuận của Cơ mật Viện. Các cựu sinh viên Linacre College đã phát động một chiến dịch nhằm ngăn chặn việc đổi tên. Cựu sinh viên cho rằng hành động đổi tên trường đang gửi đi một thông điệp rằng các trường đại học ở Anh đang "bán cho người trả giá cao nhất".

Tiến sĩ Julian Lewis, thành viên của Cơ mật Viện, đang thúc giục cơ quan này ngăn chặn việc đổi tên trường. Ông nhấn mạnh nhà trường có thể nhận tiền tài trợ, nhưng không thể đổi tên mà không có sự cho phép của Cơ mật Viện. Do đó, chỉ có Cơ mật Viện mới có thể can thiệp và giải quyết việc này.

Trước những vấn đề liên quan việc đổi tên của Linacre College, phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Anh cho biết bộ đã đưa ra một bản sửa đổi nhằm giải quyết những lo ngại về sự ảnh hưởng của dòng tiền nước ngoài trong giáo dục đại học trong nước. Bản sửa đổi này sẽ không cản trở khả năng hợp tác của các trường đại học với các đối tác toàn cầu.

Theo tờ The Guardian, nhóm vận động chiến dịch công bằng khí hậu của ĐH Oxford cho biết khoản quyên góp có nguy cơ làm xói mòn các tiêu chuẩn phát thải ròng bằng không (net zero).

Tiến sĩ Maria Kawthar Daouda, giảng viên môn Văn học Pháp tại ĐH Oxford, nói với tờ Telegraph rằng không nên thay đổi tên trường đại học chỉ đơn giản vì "một món quà lớn đã được tặng".

“Lòng biết ơn đối với khoản quyên góp của bà Thảo có thể được thể hiện theo nhiều cách mà không xóa bỏ ý nghĩa của việc quyên góp” - Tiến sĩ Maria Kawthar Daouda nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
20 Yêu thích
13 Bình luận 45 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại