menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Anh Sơn Pro

Kế hoạch 2023: Đầu tư khi kinh tế khó khăn

Năm 2022 là một năm giảm thị trường chứng khoán khá lớn, và năm nay là một năm tôi rút được nhiều kinh nghiệm trong đầu tư. Đầu năm 2022, tôi cũng dựa nhiều phân tích và quyết định dựa trên báo cáo thị trường của các công ty chứng khoán để nhìn về tình hình chung. Tuy nhiên, 2022 nói riêng vẫn là một năm mà danh mục chứng khoán của tôi chứng kiến việc bị sụt giảm gần 20%. Vậy bài học rút ra ở đây là gì? Chúng ta có thể làm gì tốt hơn cho năm 2023?

ĐIỂM TỐT:

Tôi chỉ mua những công ty thực sự hoạt động tốt, được phân tích dựa trên bộ phân tích của Benjamin Graham và Motley: tựu chung là chỉ đầu tư vào các doanh nghiệp tốt: có chiến lược dài hạn, có sản phẩm tốt và có thương hiệu uy tín; đồng thời là bảng báo cáo tài chính được vận hành tốt: có các chỉ số nợ ngắn hạn, dài hạn tốt, ROE, phát triển doanh thu qua hàng năm, phát triển lợi nhuận tốt, có dòng tiền kinh doanh phát triển, .v.v.

ĐIỂM KHÔNG TỐT:

DCA phải là DCA ở mức giá rẻ: Ở mức giá mua vào đầu năm khi vnindex ở ngưỡng 1500 và trung bình giá xuống tầm 1000 chưa chắc đã là một chiến thuật tốt. Vì giá trị của một doanh nghiệp tính toán được bằng khả năng tạo ra lợi nhuận và giá trị nội tại của họ. Tuy nhiên, định giá của một cổ phiếu lại dựa trên nhiều vấn đề vĩ mô hơn. Vấn đề vĩ mô là gì thì chúng ta sẽ cùng bàn tiếp Nguồn cung của tiền. Nguồn cung đến từ monetary policy và public policy: Nguồn cung của tiền ảnh hưởng từ kinh tế thế giới Relatively, dù mua công ty tốt nhưng nếu mua sai thời điểm vẫn chứng kiến sụt giảm ngắn hạn. Điều này có thể làm tốt hơn bằng cách tính toán tốt hơn về bức tranh kinh tế ngắn hạn.

NHỮNG THỨ LÀM TRONG NĂM 2023:

Mua aggressive hơn, vay trong tương lai. Thời điểm này là thời điểm khá hợp lý, với mức P/E ở 11, có thể thị trường sẽ lại xuống ngưỡng VNINDEX ở 9, giảm 20% nữa. Tuy nhiên, với tôi, đây là mức giá có thể mua vào được. Vì vậy, ở mức tích sản hàng tháng, tôi sẽ đầu tư gấp 3 lần. Bản chất đây chính là số tiền tôi tích cóp để dành vào các khoản khác trong tương lai. Phân tích tình hình bình tĩnh hơn, không để lòng tham ngắn hạn chi phối hành động. Một bài học lớn tôi rút ra trong quá trình đầu tư trong chu kỳ nóng lên của thị trường là bản thân vẫn còn FOMO. Thị trường luôn có thể lên và xuống

Bài học cuối cùng: không bao giờ tự tin 100% vào việc dự đoán về thời điểm của bất kỳ ai. Đến cuối cùng, thế giới vẫn là chuỗi những sự kiện không ai đoán được: ai đoán được là covid-19 sẽ xảy ra, ai đoán được chiến tranh Nga - Ukraine, ai đoán được là covid-19 là một sự kịch thích cho một trong những bull run đẩy thị trường lên mức cao nhất trong lịch sử?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại