menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Kè 12 tỷ vừa xây đã “đổ nát”: Bêtông vỡ không thấy cốt thép, rất phản cảm!

Tổng mức vốn đầu tư ban đầu tại dự án Kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) “tiêu tốn” 8,4 tỷ đồng nhưng trong quá trình thi công con số này đã tăng lên gần 12 tỷ đồng. Dù chưa được bàn giao nhưng đoạn kè có dài 642m đã bị “đổ sập”, hư hỏng… đến 480m.

Chiều nay (19/11), trả lời phóng viên Dân Việt về sự cố Kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa bị “đổ nát” khi chưa bàn giao khiến người dân bức xúc, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng TP.Quy Nhơn (chủ đầu tư dự án) Nguyễn Thái Diễn cho biết, trong bão số 5 đoạn bờ kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa bị sóng lớn và triều cường đánh sập, hư hỏng 480m.

“Công trình đã đến giai đoạn hoàn thành thi công, đảm bảo thiết kế được duyệt và tiến độ đề ra nhưng chưa được bàn giao đưa vào sử dụng thì bị hư hỏng, đổ sập. Nguyên nhân bước đầu được xác định là do trong bão có sóng lớn, triều cường phủ qua bờ kè gây sập. Đến lúc này, theo hồ sơ thì nhà thầu thi công theo đúng theo thiết kế được duyệt”, ông Diễn cho hay.

Kè 12 tỷ vừa xây đã “đổ nát”: Bêtông vỡ không thấy cốt thép, rất phản cảm!

Người dân địa phương vô cùng bức xúc vì kè tiền tỷ đã bị hư hỏng nặng nề. Ảnh: Dũ Tuấn.

Ông Diễn nhận định, nhiều đoạn bê tông của kè đã đổ vỡ “lộ” bên trong không thấy cốt thép là rất phản cảm. Tuy nhiên, những đoạn này theo bản vẽ thiết kết không cốt thép nên nhà thầu thi công thực hiện theo bản vẽ, không có chuyện đoạn bê tông có cốt thép mà đơn vị thi công lại “rút ruột” không thực hiện.

Ông Diễn cho rằng: “Bê tông kè đổ gãy không thấy thép bên trong khiến người dân nhìn vào rất phản cảm. Sau khi kiểm tra hiện trường, Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu tìm nguyên nhân và hướng khắc phục kiên cố, tránh lặp lại tình trạng hư hỏng như vừa qua. Lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo thuê đơn vị tư vấn độc lập, chúng tôi đã giao toàn bộ hồ sơ cho đơn vị tư vấn độc lập để có kết luận, đánh giá nguyên nhân chính thức”.

Kè 12 tỷ vừa xây đã “đổ nát”: Bêtông vỡ không thấy cốt thép, rất phản cảm!

Nhiều đoạn bê tông đổ gãy để lộ bên trong thiếu cốt thép. Ảnh: Dũ Tuấn.

Cũng theo ông Diễn, tổng số vốn ban đầu được phê duyệt thực hiện dự án Kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa là 8,4 tỷ đồng (từ nguồn vốn ngân sách nhà nước), đến tháng 6/ 2019 trong quá trình thi công dự án có sự điều chỉnh, bổ sung nên con số này tăng lên gần 12 tỷ đồng.

“Việc điều chỉnh là do thay đổi biện pháp thi công, đắp đường… nên tăng chi phí. Với sự cố kè hư hỏng trong bão, tôi chưa dám chắc 100% và nếu có sai chỗ nào thì lúc này chúng tôi chưa thể trả lời chính thức được. Nhưng với trách nhiệm chủ đầu tư, chúng tôi luôn chỉ đạo nhà thầu thực hiện đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, hồ sơ nghiệm thu hoàn công, tư vấn giám sát… phải chặt chẽ, đúng quy định. Kết quả nghiệm thu ban đầu cho thấy, các đơn vị thực hiện theo đúng hồ sơ. Lúc này, đợi kết quả từ đơn vị tư vấn độc lập mới biết cụ thể nguyên nhân và hướng xử lý”, ông Diễn nói.

Kè 12 tỷ vừa xây đã “đổ nát”: Bêtông vỡ không thấy cốt thép, rất phản cảm!

Khung cảnh hư hỏng,đổ nát tại công trình kè sông gần 12 tỷ đồng ở TP.Quy Nhơn. Ảnh: Dũ Tuấn.

Liên quan đến sự cố kè sông gần 12 tỷ đồng bất ngờ “đổ sập”, trả lời phóng viên Dân Việt, Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cho biết: “Theo kết quả ban đầu, nguyên nhân kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa bị hư hỏng nặng là do thời tiết khắc nghiệt và do hạ tầng kỹ thuật thi công chưa đồng bộ. Chỉ mới làm kè chứ chưa làm đường vỉa hè ở phía trên nên khi có sóng lớn tràn nước lên bờ gây xói lở, hư hỏng kè. UBND TP.Quy Nhơn đã thuê đơn vị tư vấn độc lập kiểm tra, đánh giá lại nguyên nhân sự cố kè sông hư hỏng và phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế trước đây đề xuất giải pháp khắc phục”.

Kè "tiêu tốn" gần 12 tỷ... thành đống đổ nát!

Hệ thống kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa có chiều dài 642m, tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ đồng, do Ban quản lý Đầu tư xây dựng TP.Quy Nhơn làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Thanh Huy (Bình Định).

Công trình này khởi công vào cuối năm 2018, hiện đã đến giai đoạn hoàn thành, chuẩn bị bàn giao. Tuy nhiên, trong đêm 30 và ngày 31/10, do ảnh hưởng của bão số 5, đoạn bờ kè trên đã bị sóng đánh hư hỏng nặng, gần như nát vụn. Điều này, khiến người dân bức xúc, nghi ngờ chất lượng công trình và thiết kế đoạn kè không phù hợp. Người dân cho rằng, đoạn bờ kè này nằm cuối sông Hà Thanh, chịu ảnh hưởng của triều cường, sóng biển nên cần phải xây dựng kiên cố như kè biển.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại