menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

KBSV dự phóng kết quả hoạt động kinh doanh của PNJ

Báo cáo mới đây nhất của CTCK KB Việt Nam cho thấy, kết quả kinh doanh của Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) có thể đạt mức tăng trưởng kỷ lục trong quý 3/2022 do cùng kỳ 2021 Công ty đã ghi nhận lỗ khi phải đóng cửa nhiều cửa hàng, và sẽ duy trì tích cực trong quý 4/2022 – quý cao điểm nhu cầu trang sức.

Kết quả hoạt động kinh doanh 7 tháng đầu năm 2022, PNJ ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 70,9% so với cùng kỳ, đạt 20.721 tỷ đồng. LNST đạt 1.167 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 66,1% YoY. Qua đó, Công ty đã hoàn thành lần lượt 80,2% và 88,4% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cả năm 2022, và hoàn thành lần lượt 71% và 72% theo dự phóng mới nhất của KBSV.

Doanh thu quý 2/2022 của PNJ đạt 8.184 tỷ đồng (+83,7% YoY), tuy nhiên đây là mức tăng trưởng trên nền thấp cùng kỳ năm 2021, khi các cửa hàng ở khu vực miền Nam tạm thời đóng cửa trong giai đoạn giãn cách. Mặc dù quý 2 thường là quý thấp điểm của PNJ, doanh thu quý 2/2022 chỉ giảm 21% so với quý trước (trong khi quý 2/2021 giảm 38% so với quý trước đó, quý 2/2020 giảm 45% so với quý trước đó).

Biên lợi nhuận gộp (BLNG) có sự giảm nhẹ về 17,4% so với mức 18,6% cùng kỳ 2021 do: (1) sự thay đổi cơ cấu hàng hoá của kênh bán lẻ, và sự tăng tỷ trọng đóng góp của mảng kinh doanh vàng miếng (vốn có BLNG thấp 1-2%), (2) Công ty thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi tại các thành phố cấp 2 và 3 nhằm gia tăng thị phần.

Nhu cầu về các sản phẩm trang sức hồi phục tốt sau đại dịch

Doanh thu các kênh của PNJ đều tăng trưởng tốt trên nền thấp của năm 2021 nhờ vào sự hồi phục của ngành bán lẻ. Trong đó, mảng bán lẻ vàng, bạc nữ trang quý 2 tăng trưởng 91% so với cùng kỳ, luỹ kế 7 tháng tăng 77,8% nhờ: (1) sự tăng trưởng tốt ở tất cả các nhãn hàng và sự đóng góp doanh thu từ các cửa hàng mở mới, (2) sự ra mắt của nhiều bộ sản phẩm mới (Bộ sưu tập Style – là sự kết hợp giữa PNJ và Disney) với chiến lược marketing hiệu quả.

Mảng bán sỉ luỹ kế 7 tháng tăng 49,9% so với cùng kỳ nhờ vào việc chào bán sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và thị hiếu khách hàng. Doanh thu sỉ tăng tỷ trọng trong cơ cấu doanh thu của PNJ lên 12% trong tháng 7/2022.

Doanh thu vàng miếng cũng ghi nhận tăng trưởng 76,1% so với 7 tháng 2021 do nhu cầu tích trữ vàng miếng gia tăng trong bối cảnh lạm phát và giá vàng SJC liên tục biến động trong thời gian qua.

Mảng bán lẻ vẫn là động lực tăng trưởng chính của PNJ

Mặc dù quý 2/2022 là quý thấp điểm, song doanh thu trung bình hàng tháng mỗi cửa hàng của PNJ vẫn duy trì doanh thu ở mức 4-5 tỷ/cửa hàng/tháng, giống với kỳ vọng của KBSV trong các báo cáo trước đó. KBSV cho rằng doanh thu trung bình/cửa hàng của PNJ sẽ tiếp tục thể hiện tốt trong quý 3 và quý 4 bởi đây là những quý cao điểm của Công ty.

Triển vọng tích cực hơn trong nửa cuối năm 2022

Trong tháng 7 áp lực lạm phát đã ảnh hưởng đến nhiều nền kinh tế lớn của thế giới, còn tại Việt Nam tuy lạm phát chưa ảnh hưởng rõ rệt đến nền kinh tế nhưng sức mua của ngành bán lẻ có chững lại. Trong bối cảnh đó, PNJ vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng (doanh thu tháng 7 tăng 413,6% YoY) do phân khúc khách hàng của PNJ từ trung cấp đến cao cấp nên ít bị tác động bởi lạm phát hơn so với phân khúc khách hàng thấp.

KBSV duy trì quan điểm tích cực với triển vọng của PNJ trong nửa cuối năm 2022, dự báo tăng trưởng đạt đỉnh trong quý 3 do Công ty đã ghi nhận lỗ vào quý 3/2021 khi phải đóng cửa các cửa hàng theo quy định giãn cách. KQKD duy trì mức cao trong quý 4 vì đây là quý có nhu cầu trang sức tăng cao.

Gia tăng thị phần trong dài hạn

Luỹ kế 7 tháng đầu năm, PNJ đã mở mới thêm 27 cửa hàng (CH). Tính đến cuối thàng 7/2022, hệ thống PNJ có 351 cửa hàng độc lập bao gồm 332 CH PNJ Gold, 8 CH PNJ Silver, 3 CH CAO Fine Jewellery, 4 CH PNJ Style, 1 CH PNJ Watch và 3 CH PNJ Art. Nhằm gia tăng thị phần, Công ty có kế hoạch mở mới 30 - 40 cửa hàng mỗi năm, dự kiến đạt 500 cửa hàng vào năm 2025 với định hướng sản phẩm vào phân khúc trung và cao cấp.

Cùng với kế hoạch mở các cửa hàng mới, PNJ dự kiến sẽ có thêm 1 - 2 dây chuyền sản xuất tại nhà máy Long Hậu và Gò Vấp do các nhà máy hiện tại đã hoạt động hết công suất (4 triệu sản phẩm/năm). Trong 6 tháng đầu năm, Công ty đã nâng cấp nhà máy sản xuất tại Gò Vấp để nâng công suất lên 4,1 triệu sản phẩm/năm. PNJ đặt mục tiêu nâng cấp nhà máy ở Long Hậu thêm 30% công suất và dự kiến xây dựng thêm 1 nhà máy mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của mảng trang sức.

Thị trường trang sức tăng trưởng bền vững

Việt Nam đang ở trong giai đoạn “dân số vàng” với cơ cấu 64% dân số trong độ tuổi lao động (15 - 60 tuổi), độ tuổi trung bình là 33,3 tuổi. Đây là thành phần dân cư có nhu cầu chi tiêu cao, và cũng là nhóm đối tượng khách hàng chính mà PNJ hướng đến (25 - 45 tuổi). Việt Nam cũng là nước có tốc độ tăng thu nhập bình quân tăng 30 - 40% trong 10 năm qua, KBSV kỳ vọng thu nhập bình quân/đầu người sẽ được cải thiện nhằm hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia thu nhập cao, từ đó làm gia tăng tỷ trọng tiêu dùng cho các mặt hàng xa xỉ.

Khuyến nghị mua với giá mục tiêu 141.200 đồng/cp

Năm 2022, KBSV dự phóng kết quả hoạt động kinh doanh của PNJ với doanh thu thuần đạt 29.111 tỷ đồng (+48,4% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.615 tỷ đồng (+56,4% YoY). Cho năm 2023, mức doanh thu thuần đạt 33.561 tỷ đồng (+15,3% YoY) và LNST ở mức 2.038 tỷ đồng (+26,2% YoY).

Sau khi kết hợp hai phương pháp định giá DCF và so sánh P/E (tỉ trọng 50-50), phương pháp P/E, KBSV đặt điều chỉnh P/E mục tiêu của PNJ là 19,x lần thể hiện nhu cầu có thể giảm do áp lực lạm phát cuối năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại