menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

KBC có đẩy giá khi công bố thông tin mua 100 triệu cổ phiếu quỹ?

Ngày 28/12, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã CK: KBC) đã tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 lần 2. Trong đó, một loạt nội dung quan trọng đã được ĐHCĐ thông qua, nổi bật nhất là phương án mua lại cổ phiếu quỹ để giảm vốn điều lệ. Tổng lượng cổ phiếu sẽ mua lại là 100 triệu đơn vị, tương ứng với 13% lượng cổ phiếu đang lưu hành. Hiện tại công ty đang sở hữu 767 triệu cổ phiếu lưu hành.

- Phương thức giao dịch là khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận theo giá thị trường tại thời điểm giao dịch nhưng không cao hơn 34,000 đồng/cp, tương ứng với số tiền chi tối đa là 3.400 tỷ đồng. Ngầm hiểu giá mua cổ phiếu quỹ có thể đạt 34,000 đồng/cổ phiếu, trong khi giá giao dịch trên thị trường quanh mốc 22,000 đồng/ cổ phiếu. Vậy tức là theo ban lãnh KBC đánh giá cổ phiếu đang rẻ hơn giá trị thật gần 50%.

- Nguồn vốn thực hiện mua lại từ thặng dư vốn cổ phần, quỹ đầu tư phát triển, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, quỹ khác thuộc vốn chủ sở hữu tại thời điểm thực hiện. CTCP Chứng khoán Navibank sẽ là đại lý thực hiện giao dịch mua cổ phiếu.

KBC có đẩy giá khi công bố thông tin mua 100 triệu cổ phiếu quỹ?

- Tuy nhiên, với số tiền mặt chi ra lên đến 3,400 tỷ đồng trong bối cảnh các doanh nghiệp đang thiếu tiền trầm trọng, lãi suất tăng cao như hiện nay thì liệu KBC có thật sự đủ tiền để mua hay không?

=> Trong bài viết hôm nay SimpleInvest sẽ phân tích dựa trên báo cáo tài chính và dữ liệu từ hệ thống phân tích FA của SimpleInvest để làm rõ vấn đề trên.

I. Tại sao công ty MUA cổ phiếu quỹ?

1. Tăng quyền kiểm soát công ty

Hạn chế trường hợp cá nhân hoặc tổ chức lợi dụng giá cổ phiếu giảm và mua với số lượng lớn nhằm thao túng, chiếm quyền kiểm soát Công ty trong tương lai.

2. Đánh giá tiềm năng từ Ban lãnh đạo

Ban lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá công ty đang giảm mạnh so với giá trị thực vì 1 sự kiện xấu nào đó của nền kinh tế và khi khủng hoảng đi qua, doanh nghiệp sẽ lớn mạnh trở lại, vậy nên khi giá cổ phiếu còn rẻ KBC đã đăng kí mua vào nhằm ăn chênh lệch tỷ suất. Giống như giai đoạn tháng 3/2020, khi Covid xảy ra, hàng loạt các công ty lớn như HPG, REE đều mua cổ phiếu quỹ rất nhiều.

3. Cải thiện chỉ số tài chính của công ty

- Việc mua vào cổ phiếu quỹ sẽ khiến cho số lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty giảm, khi đó một vài chỉ số khác sẽ tăng một cách gián tiếp, cụ thể như ROE (tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu), EPS (tỷ suất thu nhập trên cổ phần) đều tăng mạnh.

- Vậy việc mua cổ phiếu quỹ hơn 13% cổ phiếu lưu hành đã giúp cho giá cổ phiếu tăng 12.3% chỉ trong vòng 2 phiên.

=> Tuy nhiên, câu chuyện mua cổ phiếu quỹ này liệu có thật hay không khi mà trong bối cảnh hiện tại, lãi suất tăng mạnh, các doanh đều nâng tỷ trọng tiền mặt để đăng cường phòng thủ, vậy thì tại sao KBC lại bỏ ra 1 số tiền lớn như vậy để Mua cổ phiếu quỹ? Chúng ta sẽ phân tích sâu ở nội dung tiếp theo - Xem xét bảng cân đối kế toán của KBC

II. Liệu KBC có đủ tiền mặt 3400 tỷ để mua cổ phiếu quỹ hay không?

- Trong bảng cân đối quý 3/2022, chúng ta thấy được Tiền mặt của doanh nghiệp chỉ có khoảng 1,300 tỷ. Các khoản tiền còn lại đều được dùng để đầu tư vào các công ty con, không có khả năng quy đổi thành tiền để có thể mua được cổ phiếu quỹ => Tức là trên thực tế, công ty hoàn toàn không có đủ tiền để thực hiện Mua cổ phiếu quỹ như đã công bố.

+ Đầu tư tài chính ngắn hạn là các khoản đầu tư ở CTY TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen.

KBC có đẩy giá khi công bố thông tin mua 100 triệu cổ phiếu quỹ?

+ Các khoản đầu tư tài chính dài hạn ở mức 4,165 tỷ đồng cũng chủ yếu là đầu tư các công ty con.

KBC có đẩy giá khi công bố thông tin mua 100 triệu cổ phiếu quỹ?

- Ngoài ra, còn 1 yếu tố quan trọng càng khẳng định hơn về việc KBC hoàn toàn không có sức mua để thực hiện mua cổ phiếu Quỹ như đã công bố, đó là trong Báo cáo tài chính quý 3/2022, chúng ta thấy KBC có khoản nợ vay ngắn hạn và dài hạn lên tới 7,000 tỷ. Trong khi đó, khoản tiền mặt của công ty đang ở mức 1,300 tỷ, còn chưa đủ để trả nợ vay thì việc dùng khoản tiền tương đương 3,400 tỷ để mua cổ phiếu quỹ là bất khả thi.

KBC có đẩy giá khi công bố thông tin mua 100 triệu cổ phiếu quỹ?

III. Kết luận

- Thông tin công bố về việc doanh nghiệp mua 100 triệu cổ phiếu với giá tối đa 34,000 đồng/1 cổ phiếu là bất khả thi trong bối cảnh lãi suất tăng mạnh, kinh doanh khó khăn, doanh nghiệp nên dùng tiền để kinh doanh tạo ra lợi nhuận công ty sẽ hiệu quả hơn.

- Nhà đầu tư nên nắm vững kiến thức về tài chính và có số liệu cụ thể để có thể đánh giá được doanh nghiệp liệu trong thời gian ngắn có đủ tiền để mua cổ phiếu ở mức giá 34000 đồng/ 1 cổ phiếu hay không?

=> Quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ chi tiết và hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
26 Yêu thích
39 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại