menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

JPMorgan, Goldman cho biết việc phục hồi cổ phiếu sẽ không dễ dàng vào năm 2023

Các nhà đầu tư đã sẵn sàng lật sang trang mới trong năm tồi tệ nhất đối với cổ phiếu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nên chuẩn bị tinh thần để đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi bước sang năm 2023.


Đó là thông điệp thẳng thừng từ các chiến lược gia hàng đầu tại Morgan Stanley, Goldman Sachs Group Inc. và những tổ chức khác, những người đang cảnh báo rằng cổ phiếu sẽ phải đối mặt với những đợt sụt giảm mới trong nửa đầu năm do thu nhập của các công ty không chống chọi được với tăng trưởng kinh tế yếu hơn và lạm phát vẫn cao ngất ngưởng, và các ngân hàng trung ương vẫn kiên quyết diều hâu.

Nửa cuối năm sẽ đánh dấu sự phục hồi sau khi Cục Dự trữ Liên bang ngừng tăng lãi suất - nhưng có khả năng đó là một sự phục hồi thầm lặng và vẫn sẽ khiến cổ phiếu chỉ cao hơn vừa phải so với cuối năm 2022.

“Những rủi ro mà thị trường chứng khoán phải đối mặt trong năm nay vẫn chưa kết thúc và điều đó khiến tôi lo lắng về triển vọng, đặc biệt là trong nửa đầu năm,” Mislav Matejka, chiến lược gia cổ phiếu toàn cầu tại JPMorgan Chase & Co., cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Mục tiêu trung bình của 22 chiến lược gia do Bloomberg đưa ra là S&P 500 kết thúc năm tới ở mức 4.078 điểm - cao hơn khoảng 7% so với mức hiện tại. Dự báo lạc quan nhất là tăng 24%, trong khi quan điểm giảm giá cho thấy nó giảm 11%. Ở châu Âu, một cuộc khảo sát tương tự với 14 chiến lược gia đã dự đoán mức tăng trung bình khoảng 5% cho Stoxx 600.

Trường hợp trung tâm thận trọng phản ánh hàng núi thách thức từ việc thắt chặt tiền tệ đến cuộc chiến ở Ukraine và cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu. Lần đầu tiên trong số đó đã giúp dập tắt đợt tăng giá cổ phiếu gần đây.

Ngay cả những tin tức tốt hơn về lạm phát cũng đi kèm với một cảnh báo lớn bởi vì nó không khiến các ngân hàng trung ương ngừng tập trung vào việc kiểm soát lạm phát. Những giọng điệu diều hâu từ cả Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu vào tuần trước đã gây ra sự sụt giảm mạnh về vốn chủ sở hữu và nhắc nhở các nhà đầu tư rằng việc xác định thời điểm thay đổi chính sách được chờ đợi từ lâu sẽ không đơn giản.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào thứ Ba đã đưa ra một điều chỉnh gây sốc đối với chính sách lãi suất trái phiếu của mình.

Chắc chắn rằng, những năm giảm liên tiếp là rất hiếm đối với chứng khoán Mỹ, vì vậy sau đợt giảm năm nay, khả năng cao là chúng sẽ lại ghi nhận những đợt giảm hàng năm vào năm 2023. Kể từ năm 1928, chỉ số S&P 500 chỉ có bốn lần giảm hai năm liên tiếp: Đại suy thoái, Chiến tranh thế giới thứ hai, cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 1970 và sự bùng nổ của bong bóng dot-com vào đầu thế kỷ này.

Nhóm của JPMorgan kỳ vọng S&P 500 sẽ giảm trở lại mức thấp từng thấy vào năm 2022 trước khi Fed xoay trục để thúc đẩy sự phục hồi trong nửa cuối năm, khiến nó cao hơn khoảng 10% so với mức hiện tại. Vào thời điểm tồi tệ nhất trong năm nay, vào tháng 10, chỉ số này đã giảm 25% xuống còn 3.577 điểm.

Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg News được công bố trong tháng này, các nhà quản lý tiền hàng đầu cũng đang dự đoán một khởi đầu khó khăn cho năm 2023, với lợi nhuận sẽ nghiêng về nửa sau.

Đối với những người có quan điểm lạc quan, họ có thể chỉ ra khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, tốc độ tăng lãi suất chậm hơn và việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt do Covid-19.

Nhưng bất chấp tất cả những điều đó, một trong những quan điểm đồng thuận chính giữa các chiến lược gia là thị trường chứng khoán vẫn chưa phản ánh một triển vọng kinh tế nói chung là lạc quan.

Christian Mueller-Glissmann và Cecilia Mariotti tại Goldman Sachs cho biết vào cuối tháng trước rằng mô hình của họ ngụ ý xác suất 39% về việc tăng trưởng của Hoa Kỳ sẽ chậm lại trong 12 tháng tới, nhưng tài sản rủi ro chỉ được định giá ở mức 11%.

Michael Wilson của Morgan Stanley — một nhà đầu cơ giá xuống kiên cường, người xếp hạng nhất trong cuộc khảo sát Nhà đầu tư Tổ chức năm nay — nhận thấy S&P 500 giảm thêm 21% trong quý đầu tiên. Sự phục hồi tiếp theo sẽ chứng kiến ​​chỉ số này kết thúc năm ở mức khoảng 3.900 điểm, ngụ ý mức tăng khoảng 2% so với mức đóng cửa vào thứ Hai.

Gắn liền với triển vọng kinh tế xấu đi là thu nhập của công ty. Mặc dù lợi nhuận cho thấy khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên trước tình trạng lạm phát tăng cao vào năm 2022, nhưng lợi nhuận dự kiến ​​sẽ sụt giảm vào năm tới do áp lực lên tỷ suất lợi nhuận gia tăng và nhu cầu yếu hơn tạo ra nguy cơ lạm phát đình trệ cao hơn.

Wilson đã cảnh báo trong tuần này rằng sự sụt giảm lợi nhuận có thể tương đương với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và điều này không được định giá vào cổ phiếu.

Một cuộc khảo sát của Bank of America Corp. cũng cho thấy các nhà quản lý quỹ kỳ vọng triển vọng thu nhập sẽ xấu đi trong năm tới, điều này khiến họ lạc quan hơn về trái phiếu so với cổ phiếu. Vị trí tương đối của họ trong cổ phiếu so với thu nhập cố định đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Dubravko Lakos-Bujas, chiến lược gia tại JPMorgan và đứng thứ 2 trong cuộc khảo sát Nhà đầu tư tổ chức cho biết: “Chúng tôi không kỳ vọng bối cảnh tăng trưởng mang tính xây dựng của năm nay sẽ tiếp tục vào năm 2023. Ông dự đoán lợi nhuận sẽ giảm 9% ở Mỹ, 10% ở khu vực đồng euro và 4% ở Nhật Bản.

-----------------

Theo chu kỳ kinh tế dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Khi lạm phát bắt đầu suy giảm, kinh tế trì trệ.=> Nhu cầu thắt chặt tiền tệ giảm bớt => tốc độ nâng lãi suất CHẬM LẠI => Dollar tạo đỉnh và quay đầu. Đây sẽ là thời điểm rất tốt để tìm kiếm các nhóm kim loại quý trú ẩn, khi dòng tiền từ đầu tư đồng Dollar và trái phiếu giảm bớt.

Tại Việt Nam, các NĐT có thể giao dịch trực tiếp các sản phẩm: dầu thô, khí đốt, nông sản, kim loại,.... thông qua Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam - đơn vị cấp quốc gia duy nhất được cấp phép giao dịch hàng hóa.

Ở trên thế giới thị trường hàng hóa đã được gd hàng trăm năm.

Đây là cơ hội để các NĐT Việt Nam tiếp cận, hội nhập với thị trường toàn cầu một cách hợp pháp và minh bạch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại