Jollibee “chật vật” ở Việt Nam
Mặc dù vào thị trường Việt Nam từ rất sớm và có độ phủ rộng với 150 cửa hàng, song Jollibee Việt Nam vẫn đang phải chật vật tìm chỗ đứng trên thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam.
Jollibee là thương hiệu nổi tiếng thế giới với hơn 1.500 cửa hàng hoạt động tại hơn 17 quốc gia và khu vực trên thế giới. Thương hiệu này thuộc tập đoàn kinh doanh nhà hàng lớn nhất Châu Á - Jollibee Foods Corporation.
ước vào Việt Nam từ năm 1996, nhưng Jollibee chỉ chính thức thành lập Công ty TNHH Jollibee Việt Nam vào năm 2005, đánh dấu một bước phát triển mới trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng tại Việt Nam. Đến năm 2012, Jollibee đã sáp nhập thêm 2 thương hiệu F&B hàng đầu tại Việt Nam là Highlands Coffee và Phở 24.
Jollibee cùng với các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh khác, như KFC hay Lotteria đang có lợi thế độ phủ lớn, một yếu tố được đánh giá có thể giúp nâng biên lợi nhuận lên khi chuỗi đạt quy mô ngày càng lớn.
Tuy nhiên theo Euromonitor, mặc dù các công ty quốc tế đang thống trị thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam, song các thương hiệu này từ lâu đã phải chật vật để chiếm lĩnh thị phần lớn hơn, kể cả khi đã hoạt động trong thời gian dài tại Việt Nam.
Sở dĩ như vậy là do thói quen ăn uống của người Việt Nam đã và đang thay đổi, sức khỏe đang được ưu tiên hơn sự tiện lợi. Một cuộc khảo sát của VietnamCredit cho thấy, ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng khi mua thực phẩm và đồ uống là bổ dưỡng (60,3%) và hữu cơ (51,5%). Bên cạnh đó, sự “nở rộ” của các cửa hàng tiện lợi nhỏ lẻ phục vụ thức ăn nhanh cũng đang làm chậm tốc độ tăng trưởng của các thương hiệu lớn.
Jollibee cũng không là ngoại lệ, họ đã từng đặt mục tiêu mở 300 cửa hàng tại Việt Nam vào năm 2020. Nhưng đến nay, tập đoàn này mới đạt một nửa mục tiêu. Nếu Jollibee không thay đổi chiến lược, thì sẽ khó tăng độ phủ, thậm chí có thể bị đào thải bởi các “ông lớn” khác.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận