menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

JICA lo công ty Trung Quốc tràn sang Việt Nam vì chiến tranh thương mại

Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) Tetsuo Konaka lo ngại về ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tới Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản.

Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ Online bên lề cuộc họp báo giữa kỳ về Kết quả hợp tác và Định hướng tiếp cận của JICA sáng 17-10, ông Tetsuo Konaka -Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam nói: "Tôi thấy sự ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tới Việt Nam vô cùng nghiêm trọng. Nếu cuộc chiến này tiếp tục trong một thời gian dài, chắc chắn nền kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng".

Theo ông Tetsuo, chiến tranh thương mại có thể tác động tích cực đối với Việt Nam trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài nó sẽ ảnh hưởng đến tổng thể nền kinh tế Việt Nam. Ông Tetsuo cho rằng nông nghiệp sẽ là lĩnh vực bị tổn thương nhiều nhất và "Việt Nam cần có những thay đổi trong quy trình xuất khẩu nông sản".

Phía JICA cũng đề xuất giải pháp để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực này, nổi bật là việc thoả thuận thành lập Trung tâm kiểm tra an toàn nông sản và thuỷ, hải sản giữa Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Nhật Bản sẽ được kí kết trong chiều 17-10.

"Mô hình trung tâm này sẽ góp phần đảm bảo chất lượng của nông sản Việt Nam khi xuất khẩu sang các nước có yêu cầu cao như Nhật Bản", ông nói.

Tại buổi họp báo, JICA cũng cập nhật tình hình hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong nửa đầu năm qua. Tổng giá trị vốn vay đã giải ngân trong các dự án ODA là gần 8.800 tỷ yên. Bên cạnh đó, nhiều dự án hợp tác kĩ thuật, viện trợ không hoàn lại đã và đang dần hoàn thành.

JICA cũng nhấn mạnh, hiện tại vấn đề chậm giải ngân đang gây ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án, đặc biệt là các dự án hạ tầng có quy mô lớn. Về lâu dài, tình hình này sẽ gây cản trở cho các dự án và ý định đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam trong tương lai.

JICA lo công ty Trung Quốc tràn sang Việt Nam vì chiến tranh thương mại

Một dự án do tổ chức JICA tài trợ - Ảnh: TTO

Một dự án xã hội nổi bật của JICA để hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương trong nửa đầu năm nay là dự án đường dây nóng 111 về phòng, chống buôn bán người tại Hà Nội, Đà Nẵng, An Giang. Hệ thống này sẽ kết nối người bị hại với cơ quan công an.

Ông Konaka cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về vấn đề ô nhiễm không khí hiện đang rất nóng tại Hà Nội và TP.HCM.

"JICA đã và đang đề xuất hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, đường sắt đô thị, giúp giảm tải ách tắc và ô nhiễm khí thải từ các phương tiện cá nhân", ông nói.

Trong thời gian tới, JICA Việt Nam rất mong muốn được góp phần cùng Chính phủ Việt Nam sửa đổi và hoàn thiện các khung khổ pháp lý về bảo vệ môi trường và giải ngân vốn đầu tư công, phía JICA cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại