menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah
Ảnh: REUTERS/Ramadan Abed/Ảnh tài liệu.

Sau nhiều tuần chiến sự tạm ngớt cùng với quyết định đột ngột rút quân từ phía Israel vào đầu tháng này, người dân Palestine tại hai đầu Dải Gaza đang phải một lần nữa bỏ chạy khỏi những cuộc đánh bom mà họ mô tả là dữ dội nhất trong suốt cuộc chiến.

Một phát ngôn viên của chính phủ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Israel đang “chuẩn bị xúc tiến” kế hoạch tổ chức chiến dịch trên bộ tại Gaza nhưng chưa đưa ra khung thời gian cụ thể.

Các nước phương Tây bao gồm Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel, đã kêu gọi quốc gia này kiềm chế khỏi tấn công thành phố cực Nam Dải Gaza này, nơi hơn một nửa dân số 2,3 triệu người Gaza đang trú ẩn.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Israel yêu cầu giữ kín danh tính cho biết, Israel đã chuẩn bị để sơ tán dân thường khỏi khu vực này trước khi tổ chức tấn công và đã mang theo 40.000 túp lều, mỗi túp lều có khả năng phục vụ 10-12 người. Điều duy nhất họ còn chờ đợi là việc Thủ tướng Benjamin Netanyahu ra lệnh triển khai chiến dịch.

Người dân di tản ép buộc đang trú ẩn tại Rafah đang phải cân nhắc lựa chọn một lần nữa phải tháo chạy. Tamer Al-Burai là một người đã sơ tán khỏi thành phố Gaza và đang trú tại Rafah trong một xóm lều tạm cùng với 7 hộ gia đình khác cùng đại gia đình, cho biết nhóm gia đình này đã bắt đầu hành trình về bờ biển Khan Younis phía Bắc để tìm nơi trú ẩn mới “vì Israel có vẻ đang đưa ra đe dọa nghiêm túc hơn trong lần này”.

“Chúng tôi có nhiều phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi và người đau ốm, những người khó có thể sơ tán nếu như chiến dịch của Israel được tổ chức đột ngột. Những chiến dịch này được thực hiện cùng với làn đạn dày đặc và nhiều người thiệt mạng khi sơ tán. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định sơ tán sớm”.

Aya 30 tuổi trú ẩn cùng với gia đình trong một trường học cho biết, họ sợ không dám ở lại nhưng không biết nơi nào an toàn. Cô đã nghe về những gia đình sơ tán tới Khan Younis và về việc lều của họ gặp hỏa hoạn khi đạn pháo nổ gần đó: “Chúng tôi biết đi đâu bây giờ?”

“Họ đã đốt cháy rụi nơi này”

Ở đầu kia Dải Gaza, thành phố Beit Lahiya hứng chịu đợt nã pháo dữ dội trong ngày thứ hai liên tiếp vào ngày thứ Tư, một ngày sau khi quân đội Israel ra lệnh cho người dân rời khỏi bốn quận thành phố mà lực lượng này xác định là “khu vực chiến sự nguy hiểm”.

Israel cho biết, chiến dịch tại đây nhằm vào khu vực mà cánh vũ trang của tổ chức Thánh chiến Hồi Giáo thân Hamas đã sử dụng để phóng tên lửa nhằm vào hai khu định cư ven biên giới của Israel vào ngày thứ Ba.

Israel đã cam kết sẽ tiêu diệt Hamas sau khi tổ chức này tấn công miền Nam Israel vào ngày 7/10 khiến 1.200 người thiệt mạng và 253 người bị bắt làm con tin.

Cuộc chiến vừa bước vào tháng thứ bảy, đã khiến hơn 34.000 người Palestine thiệt mạng và hàng ngàn thi thể được cho là vẫn bị kẹt dưới đống đổ nát. Chiến dịch đã san bằng phần lớn khu nội phận này, buộc phần lớn dân số 2,3 triệu người phải di tản và gây ra một cơn khủng hoảng nhân đạo.

Trong 24 giờ qua, các cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 79 người Palestine thiệt mạng và 86 người bị thương, theo thống kê từ Bộ Y tế Gaza.

Người dân tại miền Bắc Gaza, trong đó có nhiều người vừa bắt đầu về nhà cũ nơi họ bỏ lại để sơ tán trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, đã mô tả về những vụ đánh bom dữ dội nhất kể từ đầu cuộc chiến tới nay.

Mohammad Jamal 29 tuổi, người dân thành phố Gaza, tại Zeitoun, khu dân cư cổ nhất của Gaza cho biết: “Chúng tôi không hiểu tại sao những điều này đang xảy ra. Có phải vì chúng tôi vừa về nhà và nhận được chút hàng cứu trợ sau nhiều tháng chịu đói và người Israel không thích điều đó không?”

“Dường như cuộc chiến vừa bắt đầu lại từ đầu vậy. Họ đang đốt cháy rụi nơi này”.

Các nhân viên y tế cho biết, những vụ không kích của Israel nhằm vào một nhóm người tại phố Nasser trung tâm thành phố Gaza đã khiến ba người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Chồng của Amena Hmaid, một nhà báo người Palestine cho biết, cô và một con nhỏ của cô đã thiệt mạng trong vụ không kích nhằm vào trại tị nạn Beach tại thành phố Gaza.

Tại những khu vực khác ở Gaza, hai người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích nhằm vào nhà dân tại Rafah, bốn người thiệt mạng khi một tên lửa phát nổ nhằm vào một nhóm người đứng ngoài siêu thị tại trại tị nạn Al Nuseirat và một người thiệt mạng trong một cuộc không kích nhằm vào nhà dân tại Deir Al-Balah, miền Trung Gaza.

Tại khu bệnh viện Nasser, cơ sở y tế chính ở miền Nam Gaza, chính quyền địa phương cho biết, đã thu thập được thêm nhiều thi thể từ một mộ tập thể được phát hiện tại đây, đưa tổng số lên mức 334 thi thể.

Chính quyền Palestine khẳng định, binh lính Israel đã chôn thi thể tại đây bằng xe ủi để che giấu tội ác. Quân đội Israel đã bác bỏ cáo buộc này nhưng cũng xác nhận binh lính đã khai quật nhiều thi thể tại khu vực này và đã chôn những thi thể này trở về vị trí cũ sau khi kiểm tra và xác nhận không có con tin trong số những thi thể này.

Israel đã đe dọa tấn công Rafah từ tháng 2, thành phố được cho là nơi trú ẩn của hàng ngàn tay súng và nhiều lãnh đạo của Hamas.

Washington đã yêu cầu Israel hủy chiến dịch này, và khẳng định có nhiều cách khác để Israel đạt được mục tiêu quân sự của mình. Tuy nhiên ngày càng có nhiều tín hiệu cho thấy quan chức Israel rất nghiêm túc về khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch sơ tán người dân để tràn vào thành phố này.

Một video được lan truyền trên mạng cho thấy nhiều lều vuông trắng được dựng tại Khan Younis, một thành phố cách 5km từ Rafah. Reuters chưa thể xác minh video này nhưng đã kiểm tra ảnh chụp từ vệ tinh của công ty Maxar Technologies cho thấy nhiều trại lều được dựng tại khu vực Khan Younis.

Một nguồn tin chính phủ Israel cho biết, ủy ban chiến tranh của Netanyahu đã lên kế hoạch họp trong hai tuần tới để thông qua quy trình sơ tán thường dân, một quy trình được dự kiến sẽ được thực hiện trong một tháng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
3 Bình luận 51 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại