menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Văn Trọng

Israel quyết tâm tấn công Rafah bất chấp triển vọng đàm phán với Hamas

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào thành phố Rafah phía nam Dải Gaza, bất kể phản ứng của Hamas trước những đề xuất về việc ngừng giao tranh và trao trả con tin Israel.

Israel quyết tâm tấn công Rafah bất chấp triển vọng đàm phán với Hamas

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Kỳ vọng về một thỏa thuận ngừng bắn đã tăng lên trong những ngày gần đây sau nỗ lực của Ai Cập nhằm khôi phục các cuộc đàm phán đang bị đình trệ giữa Hamas và Israel.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Netanyahu hôm 30/4 nói rằng dù có hay không có các thỏa thuận thì nước này vẫn sẽ theo đuổi chiến dịch loại bỏ các đội hình chiến đấu còn lại của Hamas ở Rafah - nơi hơn 1 triệu người Palestine đang cư trú.

"Ý tưởng rằng chúng ta sẽ tạm dừng chiến dịch trước khi đạt tất cả các mục tiêu là không thể thực hiện được", ông Netanyahu nói. "Chúng tôi sẽ tiến vào Rafah và loại bỏ các tiểu đoàn Hamas ở đó - dù có hoặc không có thỏa thuận - để đạt được chiến thắng hoàn toàn".

Dải Gaza với mật độ cư dân đông đúc đã bị tàn phá bởi chiến dịch quân sự của Israel, và áp lực quốc tế về một thỏa thuận ngừng bắn đang ngày càng tăng khi cuộc xung đột chuẩn bị bước sang tháng thứ tám.

Ngày 30/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Tel Aviv sau chuyến thăm Riyadh để giúp thúc đẩy thỏa thuận bình thường hóa giữa Ả-rập Xê-út và Israel. Tuy nhiên Washington cho biết vẫn chưa thấy một kế hoạch đáng tin cậy nào cho hoạt động của Israel ở Rafah.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cũng nói với ông Netanyahu rằng việc tiến hành chiến dịch ở Rafah sẽ là một "ý tưởng tồi" và không giải quyết được điều gì.

Trước đó, một nguồn tin thân cận với Thủ tướng Netanyahu nói rằng Israel đã chờ đợi Hamas phản hồi các đề xuất ngừng bắn mới nhất do Ai Cập đề xuất.

Nhưng đến nay có rất ít dấu hiệu về khả năng đạt được thỏa thuận giữa hai bên. Hamas yêu cầu bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải đảm bảo việc rút quân và chấm dứt vĩnh viễn hoạt động của Israel ở Gaza, nhưng Israel không đồng ý.

Cơ hội cuối cùng

Các quan chức Israel cho biết nước này có thể trì hoãn chiến dịch tấn công Rafah nếu Hamas chấp nhận các thỏa thuận được đưa ra, bao gồm việc trao trả 33 con tin là phụ nữ, trẻ em, người có vấn đề về sức khỏe để đổi lấy một số lượng lớn hơn nhiều tù nhân Palestine. Thỏa thuận cũng bao gồm một khoảng tạm dừng giao tranh, nhưng không phải lệnh ngừng bắn.

“Đối với Israel, đây là cơ hội cuối cùng để ngăn chặn cuộc càn quét ở Rafah. IDF đã bắt đầu huy động lực lượng cho hoạt động này”, một quan chức Israel giấu tên cho biết.

Quân đội Israel tiết lộ hai sư đoàn rời Dải Gaza vào tuần trước đang sửa chữa các thiết bị, đồng thời tổ chức huấn luyện và đánh giá hoạt động để chuẩn bị cho các chiến dịch tiếp theo tại khu vực này.

Tuy nhiên, có một số người đặt ra câu hỏi rằng liệu những tuyên bố lặp đi lặp lại về một hoạt động sắp xảy ra ở Rafah có phải nhằm mục đích gây áp lực lên Hamas hay không.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết việc ông Netanyahu nhiều lần tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tấn công vào Rafah "chắc chắn nhằm mục đích gây áp lực vào thời điểm này".

"Không rõ liệu sau này ông Netanyahu có còn muốn đưa quân vào Rafah hay không", quan chức Mỹ nhận định.

Tình hình trở nên rắc rối khi Israel đối mặt với nguy cơ bị cô lập vì chiến dịch ở Dải Gaza. Cơ quan y tế Dải Gaza cho biết trong bản cập nhật ngày 30/4 rằng đã có ít nhất 34.535 người Palestine thiệt mạng trong chiến dịch của Israel. Phần lớn trong số 2,3 triệu dân ở Dải Gaza đã phải di dời vì xung đột.

Chiến dịch của Israel được tiến hành để trả đũa việc các tay súng Hamas tấn công biên giới Israel, làm khoảng 1.200 người thiệt mạng và 253 người bị bắt làm con tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại