menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quốc Tuyển Pro

Israel - Quốc gia khởi nghiệp thần kỳ

Nhân sự kiện Israel - Palestine, mình lục lại cuốn sách đã đọc cách đây nhiều năm. Cuốn sách kể về sự phát triển thần kỳ của Israel với hình ảnh là một quốc gia khởi nghiệp với những công nghệ vượt trội . Đó là cách mà đa số chúng ta được truyền thông như thế. Còn Tuyển luôn đặt dấu hỏi ngược lại sau khi đọc cuốn sách này:

Liệu sự phát triển thần kỳ đó có phải là ngẫu nhiên?

Đi tìm câu trả lời

*********

1. Tại sao gọi là "Quốc gia khởi nghiệp?"

Thay vì phát triển các công ty của Israel đến mức tối đa, Israel phát triển ý tưởng khởi nghiệp + vận hành một giai đoạn sau đó bán cho các ông chủ người Mỹ. Điều này giúp liên kết lợi ích giữa Israel và đồng minh thân cận của mình. Nên nếu ai động đến các công ty của Israel thì coi như ...

*********

2. Tại sao Israel có thể phát triển thần kỳ đến vậy?

Không hề ngẫu nhiên, Israel là quốc gia được Mỹ viện trợ nhiều nhất và nhiều ưu đãi nhất về mọi mặt, nhất là quân sự.

*********

3. Tại sao Mỹ viện trợ Israel?

Có lẽ vì vị trí của Israel - Nằm nút thắt cửa ngõ giao thương 3 châu lục (Á, Âu, Phi) - Nơi mà lịch sử mấy ngàn năm đều cho thấy bất kỳ đế chế nào cũng muốn kiểm soát: La Mã, Ba Tư, Nguyên Mông hay Otoman sau này.

Với Mỹ, đây là một đồng minh để họ có ảnh hưởng tại khu vực Trung Đông - giếng dầu lớn nhất thế giới. Nơi mà Mỹ đã tốn không biết bao nhiêu nguồn lực từ thế kỷ trước đến nay để kiểm soát khu vực này.

*********

4. Tại sao Israel có thể phát triển những công nghệ vượt bậc?

Ít ai biết xuất khẩu vũ khí của Israel luôn thuộc top 5 thế giới trong những năm gần đây. Năm 2022 xuất khẩu đạt kỷ lục 12.5 tỷ USD. Mấy cái tên lửa đánh chặn 90% tên lửa từ Palestine trong đợt vừa rồi họ còn chế tạo được.

Thì mấy cái nông nghiệp công nghệ cao, trồng rau giữa sa mạc mà chúng ta thấy trên truyền thông cũng đâu có khó gì với họ.

*********

5. Tại sao Israel phải làm vậy?

Và trong sách cũng kể rằng: Các lãnh đạo của các tập đoàn hàng đầu của Israel đều là tướng trong quân đội. Link mọi thứ lại với nhau, có vẻ logic cả về kinh tế + chính trị.

Với vị trí địa lý và sự thù hằn của các quốc gia Ả Rập, họ phải làm vậy mới tồn tại được. Và Mỹ đã chọn họ!

**********

Không phủ nhận sự đi lên vượt bậc của Israel - Nhưng luôn nhớ rằng mọi thứ không phải ngẫu nhiên. Khi tiếp nhận một thông tin, chúng ta luôn cần đặt câu hỏi ngược lại để có góc nhìn đa chiều hơn. Thói quen này đã được Tuyển sử dụng trong việc lựa chọn doanh nghiệp để đầu tư nhiều năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quốc Tuyển Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
3 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại