menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Israel họp khẩn, chiến cơ ồ ạt xuất kích: Đòn trả đũa "chưa có tiền lệ" sắp mở màn, Mỹ-Iran cảnh cáo nóng

Theo trang Al-Monitor, khả năng cao cuộc tấn công trả đũa quy mô lớn của Israel sẽ sớm diễn ra. Nhiều nước đang kêu gọi công dân nước mình rời Lebanon "càng sớm càng tốt".

Nội các an ninh Israel họp khẩn,quyết định tấn công trả đũa vào Lebanon

Reuters đưa tin, Nội các an ninh của Israel trong ngày 28/7 (theo giờ địa phương) đã ủy quyền cho chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định "cách thức và thời điểm" đáp trả vụ tấn công rocket vào thị trấn Majdal Shams ở Cao nguyên Golan (phần do Israel kiểm soát) trước đó một ngày, khiến 12 thanh thiếu niên và trẻ nhỏ thiệt mạng.

Nói cách khác, quyết định đáp trả đã được đưa ra, vấn đề còn lại chỉ nằm ở "cách thức và thời điểm".

Quân đội Israel gọi vụ tấn công nhằm vào Majdal Shams là vụ tấn công đơn lẻ "đẫm máu nhất" nhằm vào Israel kể từ ngày 7/10/2023. Hiện tại, cả Israel và Mỹ đều cáo buộc vụ tấn công do nhóm vũ trang Hezbollah (được Iran hậu thuẫn) ở Lebanon tiến hành. Trong khi đó, Hezbollah phủ nhận các cáo buộc liên quan.

Israel họp khẩn, chiến cơ ồ ạt xuất kích: Đòn trả đũa "chưa có tiền lệ" sắp mở màn, Mỹ-Iran cảnh cáo nóng

Hàng nghìn người đến đưa tiễn các nạn nhân trong vụ tấn công rocket (được cho là do Hezbollah tiến hành) nhằm vào thị trấn Majdal Shams ngày 27/7. Ảnh: Times of Israel

"Cuộc tấn công này do Hezbollah thực hiện. Đó là rocket của Hezbollah và chúng được phóng từ khu vực mà nhóm vũ trang này kiểm soát" – Nhà Trắng cho hay.

Theo Reuters, hiện chưa rõ các trẻ nhỏ và thanh thiếu niên thiệt mạng trong vụ tấn công có phải là công dân Israel hay không, tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Israel tuyên bố: "Những quả rocket cướp đi sinh mạng các cháu bé của chúng tôi chính là rocket của Iran và Hezbollah – tổ chức khủng bố duy nhất có những loại rocket đó trong kho vũ khí".

Trên thực tế, Israel đã giao tranh với Hezbollah ở miền nam Lebanon trong nhiều tháng qua ở mức độ "tránh leo thang tới chiến tranh toàn diện". Song, cuộc tấn công rocket hôm 27/7 đã đẩy thế cầm chừng này bước vào một giai đoạn nguy hiểm hơn.

Các quan chức Liên Hợp Quốc cảnh báo bước leo thang mới "có thể nhấn chìm toàn bộ khu vực trong một thảm họa vượt sức tưởng tượng".

Israel họp khẩn, chiến cơ ồ ạt xuất kích: Đòn trả đũa "chưa có tiền lệ" sắp mở màn, Mỹ-Iran cảnh cáo nóng

Israel cáo buộc Hezbollah dùng rocket Falaq-1 do Iran sản xuất để tiến hành vụ tấn công đẫm máu. Nguồn: Times of Israel

Reuters dẫn 2 nguồn tin an ninh cho biết, Hezbollah đang trong tình trạng báo động cao và đã sơ tán một số cơ sở quan trọng ở miền nam Lebanon và phía đông thung lũng Bekaa để đề phòng trường hợp Israel tấn công.

Hãng hàng không Middle East Airlines của Lebanon thì hoãn một số chuyến bay từ đêm 28/7 cho tới sáng nay mà không nêu rõ lý do.

Bộ trưởng ngoại giao Lebanon Abdallah Bou Habib cho biết, nước này đã yêu cầu Mỹ thúc giục Israel kiềm chế. Trong khi đó, Washington cũng đề nghị Lebanon chuyển thông điệp tới Hezbollah để nhóm vũ trang này "thể hiện sự kiềm chế của họ".

Chiến đấu cơ Israel ồ ạt xuất kích khi đòn trả đũa "chưa từng có tiền lệ" cận kề

Tờ Times of Israel dẫn lời các quan chức nước này cho biết, chính phủ Israel dự kiến sẽ phê duyệt một "cuộc trả đũa lớn", và mức độ phản ứng của Hezbollah trước cuộc đáp trả này sẽ quyết định mức độ leo thang ở phía bắc Israel.

Trước và trong lúc cuộc họp Nội các an ninh của Israel diễn ra, các máy bay chiến đấu của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ồ ạt tấn công các mục tiêu ở miền nam Lebanon

Israel họp khẩn, chiến cơ ồ ạt xuất kích: Đòn trả đũa "chưa có tiền lệ" sắp mở màn, Mỹ-Iran cảnh cáo nóng

Nội các an ninh Israel họp khẩn để bàn phương án trả đũa vào Lebanon. Ảnh: Times of Israel

Truyền thông Lebanon cho biết, ngay trong ngày 28/7, Israel đã tiến hành một loạt cuộc không kích nhằm vào 4 thành phố của nước này, đồng thời pháo kích dữ dội vào nhiều mục tiêu khác nhau.

Theo hãng thông tấn Mehr News (Iran), tới sáng 29/7, các máy bay chiến đấu của Israel tiếp tục xuất kích ném bom 9 khu vực ở miền nam Lebanon.

Ynet News (Israel) cho biết, dự kiến các đợt tấn công tương tự sẽ tiếp tục diễn ra trong lúc chính phủ Israel lựa chọn các phương án cho cuộc tấn công trả đũa "chưa từng có tiền lệ" nhằm vào Lebanon kể từ Chiến tranh Lebanon lần 2 năm 2006.

Theo tờ Al-Monitor, khả năng cao cuộc tấn công trả đũa quy mô lớn của Israel sẽ diễn ra sớm. Hiện tại, Saudi Arabia, Pháp, Na Uy và Thụy Điển đều đang kêu gọi khẩn các công dân nước này rời Lebanon "càng sớm càng tốt".

"Tình trạng hoảng loạn đã lan rộng khắp Lebanon do lo ngại về cuộc đáp trả của Israel sau vụ tấn công ở Majdal Shams" - Al-Monitor cho hay.

Mỹ-Iran cảnh báo nóng

Nga, Iran và Mỹ đã lần lượt đưa ra phản ứng trước vụ tấn công nhằm vào Cao nguyên Golan và kế hoạch đáp trả của Israel.

Bộ Ngoại giao Iran cảnh báo Israel về "hậu quả không lường trước được" nếu Tel Aviv nghĩ tới "bất cứ cuộc phiêu lưu quân sự nào mới ở Lebanon".

"Mọi biện pháp đáp trả của IDF đều có thể dẫn tới nguy cơ mở rộng phạm vi bất ổn và làm lan rộng ngọn lửa chiến tranh trong khu vực. Trong trường hợp đó, Israel sẽ phải chịu trách nhiệm cơ bản và gánh chịu những hậu quả không lường trước được vì hành vi ngu ngốc này" – Bộ trưởng Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tuyên bố.

Israel họp khẩn, chiến cơ ồ ạt xuất kích: Đòn trả đũa "chưa có tiền lệ" sắp mở màn, Mỹ-Iran cảnh cáo nóng

Mỹ cảnh báo viễn cảnh Hezbollah có thể tấn công lãnh thổ Israel bằng tên lửa tầm xa, nếu Tel Aviv quyết định tấn công trả đũa vào Beirut. Nguồn: Forbes

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow lên án mọi cuộc tấn công khủng bố, bao gồm cuộc tấn công rocket vừa diễn ra nhằm vào Cao nguyên Golan và cuộc tấn công của Hamas vào Israel tháng 10/2023.

Tuy nhiên, ông Lavrov đồng thời lưu ý rằng, hành động đáp trả của Israel trước cuộc tấn công của Hamas là "không thể chấp nhận được" bởi nó "vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế".

Kênh tin tức Axios (Mỹ) dẫn lời một quan chức Israel cho biết, ông Amos Hochstein – cố vấn của Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ lo ngại với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galant rằng, nếu Israel tấn công Beirut, Hezbollah có thể tấn công lãnh thổ Israel bằng tên lửa tầm xa.

Theo chuyên gia Orna Mizrahi, từ Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel, Hezbollah sở hữu từ 150.000 đến 200.000 tên lửa và tên lửa thuộc nhiều tầm bắn khác nhau. Kho vũ khí này lớn hơn ít nhất 5 lần so với Hamas và chính xác hơn nhiều.

Vũ khí dẫn đường của Hezbollah có thể bắn tới các cơ sở cấp nước, điện, thông tin liên lạc và các khu dân cư đông đúc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả