menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Iraq bất ngờ giao mỏ khí đốt chiến lược cho Ukraine?

Ukraine đã giành chiến thắng trong việc lấy quyền khai thác mỏ khí đốt chiến lược tại Iraq.

Đã xảy ra một trong những bất ngờ lớn nhất trong lịch sử các hợp đồng mới nhằm phát triển các mỏ dầu khí ở Trung Đông, khi Iraq bất ngờ trao quyền phát triển mỏ Akkas có tầm quan trọng chiến lược cho một công ty hầu như vô danh đến từ Ukraine, chuyên gia năng lượng Simon Watkins cho biết.

Ban đầu giới chuyên môn cho rằng "miếng bánh" sẽ đến tay Nga. Trung Quốc cũng đặt cược vào điều này và đóng góp bằng mọi cách có thể nhằm mang lại kết quả tốt.

Các chính trị gia ở Baghdad phải chịu áp lực rất lớn để đảm bảo rằng tất cả hợp đồng liên quan đến mỏ khí trước tiên sẽ thuộc về các công ty Nga, với sự hỗ trợ từ Trung Quốc. Tuy nhiên cuối cùng Ukraine thực sự đã nhận được mọi quyền lợi thông qua công ty Ukrzemresurs.

Bản thân mỏ này đã có trữ lượng khoảng 159 tỷ mét khối khí đốt và Bộ Dầu mỏ Iraq có kế hoạch sản xuất khoảng 11 triệu mét khối nhiên liệu mỗi ngày từ đây.

Với công nghệ của Nga, tham vọng trên có thể thực hiện được, nhưng tình hình thiết bị của công ty Ukraine ra sao thì vẫn chưa rõ ràng.

Baghdad có quan điểm ủng hộ Liên bang Nga nên quyết định của nước này đã gây ra nhiều thắc mắc. Tuy vậy tầm quan trọng của mỏ khí Akkas đối với Nga, Iran và Trung Quốc không được đánh giá quá cao.

Địa điểm trên là một trong ba cơ sở khí đốt lớn tạo thành một hình tam giác không đều ở miền Nam Iraq. Cho đến nay, tất cả các cơ sở năng lượng quan trọng của đất nước đều đã được Liên bang Nga phát triển và sử dụng, vì bản thân Baghdad không có khả năng triển khai đầy đủ các dự án.

Những khoản đầu tư hầu như luôn là của Trung Quốc. Mỏ này được cho là sẽ kết nối Iran, Iraq và Syria, đồng thời nguyên liệu thô sẽ được cung cấp cho châu Âu thông qua một đường ống.

Chuyên gia Watkins tự tin cho rằng Iraq đã trao đi tài sản quý giá cho Ukraine dưới sức ép của Mỹ. Đối với Washington, kế hoạch của các đối thủ địa chính trị trong khu vực đã trở thành đối tượng và mục tiêu.

Sau chuyến thăm gần đây của phái đoàn Iraq tới Nhà Trắng, Baghdad bắt đầu có những động thái kỳ lạ trong lĩnh vực chiến lược.

Đối với Moskva, tình hình lĩnh vực năng lượng của Iraq có mối liên hệ chặt chẽ với địa chính trị, do vậy tồn tại rất nhiều nguy cơ đối với cả Liên bang Nga cũng như Trung Quốc và Iran, khi Mỹ quyết tâm can thiệp.

Theo nhận xét, việc giao mỏ Akkas cho một công ty Ukraine là phương án thỏa hiệp dành cho giới tinh hoa cầm quyền ở Iraq, giúp xoa dịu quan hệ với Mỹ bởi điều này có lợi cho Baghdad.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại