menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Vũ

Iran tuyên bố truy tố 'không thương tiếc' tất cả phụ nữ không trùm khăn

Ngày 1/4, Bộ trưởng Tư pháp Iran tuyên bố sẽ truy tố “không thương tiếc” những phụ nữ đến nơi công cộng mà không đội khăn trùm đầu, báo chí Iran đưa tin.

Iran tuyên bố truy tố không thương tiếc tất cả phụ nữ không trùm khăn ảnh 1

Một phụ nữ đi trên cầu đi bộ ở Tehran. (Ảnh: EPA)

Cảnh báo được ông Gholamhossein Mohseni Ejei đưa ra sau khi Bộ Nội vụ Iran thông báo sẽ thực thi luật hijab bắt buộc.

“Không trùm đầu tương đương với hành vi thù địch với các giá trị của chúng ta. Những người có hành vi bất thường như vậy sẽ bị trừng phạt, bị truy tố không thương tiếc”, ông Ejei nói, nhưng không cho biết hình phạt cụ thể.

Bộ trưởng Ejei cho biết, lực lượng thực thi pháp luật “có nghĩa vụ báo cáo tội ác rõ ràng và bất kỳ hành động bất thường nào chống lại luật tôn giáo và xảy ra ở nơi công cộng lên cơ quan tư pháp”.

Ngày càng nhiều phụ nữ Iran bỏ che mặt từ sau cái chết của cô gái 22 tuổi Mahsa Amini trong đồn cảnh sát đạo đức. Amini bị bắt giữ vì cáo buộc vi phạm luật hijab.

Chính phủ Iran vấp phải làn sóng biểu tình lan rộng khắp cả nước trong mấy tháng trời sau khi Amini tử vong.

Hình ảnh phụ nữ không che mặt khi vào các trung tâm thương mại, nhà hàng, cửa hàng và đường phố ngày càng phổ biến, bất chấp nguy cơ bị bắt vì vi phạm quy định trang phục. Những video ghi lại hình ảnh phụ nữ chống lại cảnh sát đạo đức nhan nhản trên mạng xã hội.

Theo luật Hồi giáo sharia áp dụng từ sau cách mạng năm 1979, phụ nữ phải che tóc và mặc trang phục trùm kín người. Những ai vi phạm sẽ bị phạt tiền hoặc bị bắt.

Cho rằng khăn trùm đầu là “một trong những nền tảng văn minh của quốc gia Iran” và là “một trong những nguyên tắc thiết thực của Cộng hoà Hồi giáo”, tuyên bố của Bộ Nội vụ Iran cho biết sẽ không có sự “nhượng bộ hay dung tha” trong vấn đề này.

Tuyên bố thúc giục người dân đối đầu với phụ nữ không trùm kín. Chỉ đạo này đã dẫn đến nhiều trường hợp phụ nữ bị những người bảo thủ tấn công trong mấy thập kỷ qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
8 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại