menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Iran sẽ cung cấp cho Nga 40 tuabin khí đốt

Công ty vật tư khí đốt Iran thông báo đã ký hợp đồng cung cấp 40 tuabin cho Nga, song chưa công bố thời gian giao hàng.

"Thành tựu công nghiệp của Iran không chỉ giới hạn trong lĩnh vực tên lửa và máy bay không người lái (UAV)", giám đốc điều hành công ty Phát triển và Kỹ thuật Khí đốt Iran Reza Noushadi ngày 23/10 cho biết.

"Hiện tại, 85% hạ tầng và thiết bị cần thiết cho ngành công nghiệp khí đốt được chế tạo trong nước và dựa trên điều này, một hợp đồng xuất khẩu 40 tuabin do Iran sản xuất sang Nga được ký kết", ông Reza Noushadi nói, song không tiết lộ thời điểm ký và chuyển giao tua-bin.

Nga hồi tháng 7 giảm lưu lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 xuống 20% tổng công suất do một số tuabin ngừng hoạt động và một tuabin bị Canada giữ lại sau khi gửi tới nước này bảo dưỡng. Tới tháng 9, tập đoàn Gazprom của Nga đình chỉ chuyển khi đốt qua Nord Stream 1 do sự cố kỹ thuật.

Canada sau đó đã bàn giao tuabin cho Đức để chuyển cho Nga, nhưng Gazprom từ chối tiếp nhận, với lý do các vấn đề kỹ thuật và muốn có thêm tài liệu cho thấy thiết bị không phải chịu lệnh trừng phạt phương Tây.

EU cáo buộc Nga đang sử dụng khí đốt làm vũ khí để trả đũa các đòn trừng phạt của phương Tây, sau khi nước này mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cuối tháng 2. Nga nhiều lần bác bỏ, cho rằng những lệnh trừng phạt từ phương Tây đang cản trở Nord Stream 1 hoạt động.

Nga và Iran là hai trong số các quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới, đồng thời hứng chịu loạt lệnh trừng phạt của Mỹ. Ông Noushadi, giám đốc điều hành công ty Iran, nhận định các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga nhằm loại nước này khỏi thị trường khí đốt.

"Những năm qua Mỹ xây dựng rộng rãi các nhà máy xử lý khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Gần đây, với lệnh cấm vận toàn diện nhằm vào Nga và vụ nổ các đường ống Nord Stream sau đó, Washington đã loại bỏ hiệu quả một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong xuất khẩu khí đốt", ông Noushadi nói.

Mối quan hệ giữa Nga và Iran gần đây trở thành tâm điểm chú ý khi Ukraine và phương Tây cáo buộc Tehran cung cấp cho Moskva UAV tự sát để sử dụng trên chiến trường Ukraine. Nga và Iran đều bác bỏ, trong khi EU áp lệnh trừng phạt với ba quan chức và một tổ chức Iran bị cáo buộc cung cấp UAV cho Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại