menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Iran phản pháo Mỹ sau “cái chết được báo trước” với người kế nhiệm Soleimani

Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng chỉ trích sau khi một quan chức Mỹ đe dọa Tư lệnh Lực lượng Quds Esmail Ghaani sẽ có chung số phận như người tiền nhiệm Soleimani.

RT đưa tin, Bộ Ngoại giao Iran cho rằng Mỹ đang thực hiện chính sách “khủng bố chính quyền và cá nhân” sau khi đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Iran là ông Brian Hook đe dọa Chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Esmail Ghaani sẽ cùng chung số phận như cựu Tư lệnh Qassem Soleimani.

“Những lời lẽ công khai như trên là bằng chứng cho thấy chính sách khủng bố chính phủ và cá nhân đang được Mỹ thi hành”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nhấn mạnh hôm 23/1.

Cũng theo ông Mousavi, cộng đồng quốc tế cần hợp sức với Iran để lên án những tuyên bố mang tính đe dọa từ phía Mỹ.

Trước đó, chia sẻ với tờ Asharq al-Awsat, đặc phái viên Hook cho hay “nếu Tướng Ghaani đi theo con đường sát hại người Mỹ như ông Soleimani đã làm, ông này sẽ có chung số phận như cựu Tướng Soleimani”.

Theo ông Hook, “chính quyền Iran và các cơ quan của nước này chịu trách nhiệm cho những vụ tấn công nhằm vào công dân và lợi ích của Mỹ trong khu vực”.

Quan hệ căng thẳng Mỹ - Iran lên tới đỉnh điểm sau cái chết của Tướng Qasem Soleimani, Chỉ huy lực lượng Quds thuộc IRGC và Phó chỉ huy lực lượng huy động nhân dân Shia (PMU) tại Iraq là Tướng Abu Mahdi al-Muhandis cùng 10 người khác. Tướng Soleimani thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ nhằm vào khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1.

Tới ngày 8/1, Iran cho phóng loạt tên lửa đạn đạo nhằm vào hai căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq để trả thù cho cái chết của Tướng Soleimani.

Trong khi ông Hook và chính quyền Washington khẳng định, cựu Tư lệnh Soleimani là chủ mưu đứng sau các cuộc tấn công nhằm vào công dân Mỹ, nhưng họ lại không đưa ra được những bằng chứng cụ thể.

Mỹ cũng từng cho rằng cựu Tư lệnh Soleimani là chủ mưu thực hiện vụ tấn công bằng rocket nhằm vào căn cứ không quân K-1 khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng hồi tháng 12/2019, nhưng tuyên bố này được đưa ra mà không có bằng chứng đi kèm.

Thậm chí, sau khi Tướng Soleimani bị Mỹ tiêu diệt ở sân bay Baghdad của Iraq, ông Hook và chính quyền Washington vẫn nhiều lần nhắc tới chuyện cựu Tư lệnh Iran là người chiu trách nhiệm cho cái chết của “600 người Mỹ”.

Tướng Ghaani được bổ nhiệm thay thế cho ông Soleimani ngay sau khi cựu Chỉ huy Lực lượng Quds bị Mỹ ám sát vào ngày 3/1. Ông Ghaani khẳng định mục tiêu quan trọng nhất là đuổi quân đội Mỹ ra khỏi khu vực Trung Đông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại