menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Iran nói cuộc tấn công tên lửa khiến 80 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, 200 người bị thương

Iran tuyên bố, khoảng 80 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng và gần 200 người bị thương trong hai cuộc tấn công tên lửa của Iran nhằm vào căn cứ của Mỹ ở Iraq sáng 8/1.

“Mỹ tổn thất nặng nề”

“Các ước tính ban đầu cho thấy Mỹ tổn thất nặng trong cuộc tấn công tên lửa của Iran. Theo các báo cáo chúng tôi nhận được từ các nguồn khác nhau trong khu vực đến thời điểm này, ít nhất 80 quân nhân Mỹ thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị thương”, hãng tin Fars dẫn lời một quan chức thuộc Cơ quan tình báo của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết. Quan chức này cho biết thêm, các binh sĩ Mỹ bị thương đã được sơ tán khỏi căn cứ al-Asad bằng trực thăng quân sự.

“Khoảng 20 vị trí nhạy cảm của căn cứ này đã bị tấn công bởi 15 tên lửa, gây thiệt hại số lượng lớn trực thăng và máy bay không người lái”, quan chức này nhấn mạnh và cho biết tên lửa có đương lượng nổ cao của Iran thậm chí cùng lúc phá hủy nhiều mục tiêu.

Theo quan chức trên, mặc dù quân đội Mỹ đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao từ trước, song vẫn không kịp trở tay với cuộc tấn công của Iran.

Rạng sáng 8/1, Iran đã triển khai 2 đợt tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ al-Asad và Erbil có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq. Al-Asad là căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở Iraq. Tehran tuyên bố đây là đòn tấn công nhằm trả thù cho tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran thiệt mạng trong cuộc không kích hôm 3/1 của Mỹ.

Trái với tuyên bố của Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định “mọi thứ vẫn ổn”. Chủ nhân Nhà Trắng dự kiến sẽ có bài phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp vào sáng 8/1 theo giờ địa phương (tối nay theo giờ Việt Nam).

Mỹ được Iraq báo trước kế hoạch của Iran

Trong khi đó, CNN dẫn lời Thủ tướng Iraq Adil Abdul Mahdi cho biết, Iran đã gửi cho Iraq thông báo chính thức về kế hoạch tấn công các vị trí quân sự của Mỹ lúc nửa đêm.

“Không lâu sau 12h đêm (đêm 7/1, rạng sáng 8/1), chúng tôi nhận được một thông báo chính thức từ Iran rằng hành động đáp trả vụ ám sát tướng Qassem Soleimani của họ đã bắt đầu hoặc sắp bắt đầu và cuộc tấn công sẽ giới hạn nhằm vào quân đội Mỹ ở Iraq, nhưng không nêu vị trí cụ thể”, thông cáo của Thủ tướng Mahdi cho hay.

Ông Mahdi cho biết thêm, Iran đã khuyến cáo giới quân sự Iraq “có các hành động chuẩn bị cần thiết”, di dời quân nhân Iraq khỏi các căn cứ có binh sĩ Mỹ đồn trú. Ngay lập tức, ông Mahdi đã liên hệ với các bên nhằm ngăn căng thẳng leo thang thành cuộc chiến không hồi kết bởi nếu kịch bản đó xảy ra “Iraq và khu vực sẽ là những nạn nhân đầu tiên”.

Thông tin này được cho là khá khớp với thông tin mà một quan chức Mỹ đưa ra trước đó, nói rằng Washington nhận được cảnh báo sớm và đã tiến hành công tác sơ tán cần thiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại