menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Iran - Nga: Sức mạnh của Khí đốt

Biên bản ghi nhớ (MoU) trị giá 40 tỷ đô la Mỹ được ký kết vào tháng trước giữa Gazprom và Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) là một bước đệm cho phép Nga và Iran thực hiện kế hoạch lâu dài của họ để trở thành những bên tham gia cốt lõi trong một tập đoàn toàn cầu cho các nhà cung cấp khí đốt cùng khuôn với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đối với các nhà cung cấp dầu.

Với nền tảng là Diễn đàn các nước xuất khẩu vùng Vịnh (GECF) hiện tại, 'OPEC khí đốt' này sẽ cho phép điều phối tỷ lệ dự trữ khí đốt trên thế giới bất thường và kiểm soát giá khí đốt trong những năm tới.Lần lượt chiếm vị trí số một và số hai trong bảng trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới - Nga với chỉ dưới 48 nghìn tỷ mét khối (tcm) và Iran với gần 34 nghìn tỷ - hai quốc gia này đang ở vị trí lý tưởng để thực hiện điều này.

Liên minh Nga-Iran, bằng chứng là trong Biên bản ghi nhớ nhiều mặt gần đây nhất giữa Gazprom và NIOC, muốn kiểm soát càng nhiều hai yếu tố quan trọng trong cung cấp toàn cầu - khí cung cấp qua đất liền thông qua đường ống và khí cung cấp qua tàu trong khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) - càng tốt.

Bao gồm bốn yếu tố chính hướng tới việc xây dựng một 'liên minh khí đốt' .

📌Một yếu tố là tập đoàn khí đốt khổng lồ do nhà nước Nga hậu thuẫn đã cam kết hỗ trợ toàn bộ cho NIOC trong việc phát triển các mỏ khí đốt Kish và North Pars trị giá 10 tỷ USD với mục tiêu hướng tới hai mỏ sản xuất hơn 10 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày.

📌Yếu tố thứ hai là Gazprom cũng sẽ hỗ trợ đầy đủ cho một dự án trị giá 15 tỷ USD nhằm gia tăng sức ép tại mỏ khí đốt Nam Pars khổng lồ trên biên giới hàng hải giữa Iran và Qatar.

📌Yếu tố thứ ba là Gazprom sẽ hỗ trợ đầy đủ trong việc hoàn thành các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và xây dựng các đường ống xuất khẩu khí đốt.

📌Yếu tố thứ tư là Nga sẽ xem xét tất cả các cơ hội để khuyến khích các cường quốc khí đốt lớn khác ở Trung Đông tham gia vào quá trình triển khai dần dần các-ten 'Khí đốt OPEC', theo một nguồn tin cấp cao làm việc chặt chẽ với Bộ Dầu mỏ Iran.

Từ quan điểm từ trên xuống, liên minh Nga-Iran tập trung vào việc thu hút sự ủng hộ công khai hoặc bí mật cho việc xây dựng OPEC Khí đốt từ các nhà sản xuất lớn khác ở Trung Đông được coi là chưa quyết định trong việc cam kết với trục Nga-Iran-Trung Quốc hoặc trục Mỹ-Âu-Nhật.

Cùng với nhau, Nga, Iran và Qatar chỉ chiếm dưới 60% trữ lượng khí đốt của thế giới và họ là ba quốc gia đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập GECF, có 11 thành viên kiểm soát hơn 71% trữ lượng khí đốt toàn cầu, 44%. tiếp thị sản xuất, 53% đường ống dẫn khí và 57% LNG xuất khẩu.

Tuyên bố sứ mệnh dài hạn của tổ chức này đã được thống nhất tại Mátxcơva là: 'Nâng cao vai trò của GECF trong bối cảnh năng lượng toàn cầu nhằm hỗ trợ các quyền chủ quyền của các Quốc gia Thành viên đối với tài nguyên khí đốt tự nhiên của họ, nhằm tối đa hóa giá trị của họ vì lợi ích của họ. người dân, và thúc đẩy sự phối hợp của họ về phát triển năng lượng toàn cầu nhằm đóng góp vào sự phát triển bền vững toàn cầu và an ninh năng lượng '.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Tổng hợp: Oilprice

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại