menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

IMF vẽ ra kịch bản ác mộng về khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc

Thị trường nhà ở của Trung Quốc nổi tiếng là lĩnh vực quan trọng nhất trong vũ trụ (vào cuối năm 2021, Goldman ước tính nó là loại tài sản lớn nhất thế giới với hơn 60 nghìn tỷ USD)


Vì vậy, sự sụt giảm liên tục của nó đương nhiên làm dấy lên lo ngại trong giới quan chức, ngay cả những người bên ngoài biên giới của Trung Quốc. Ví dụ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tuần này đã vẽ một bức tranh ảm đạm về việc tình trạng sụt giảm nhà ở của Trung Quốc có thể biến thành một cuộc khủng hoảng ngân hàng như thế nào. Trong một kịch bản, 15% các ngân hàng nhỏ có thể bị phá sản.
IMF vẽ ra kịch bản ác mộng về khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc

Một kịch bản như vậy vẫn là một rủi ro bên trái, nhưng nó nhấn mạnh những gì đang bị đe dọa khi Chủ tịch Tập Cận Bình cố gắng giữ cho nền kinh tế phát triển.

Dữ liệu cho vay gần đây cho thấy nhu cầu vay hộ gia đình dài hạn, một đại diện cho các khoản thế chấp mua nhà, vẫn khá yếu, ngay cả khi tăng trưởng tín dụng trên diện rộng có dấu hiệu cải thiện. Trên thị trường nợ, cuộc đấu tranh của một nhà phát triển Trung Quốc cho đến gần đây mới có thể tiếp cận nguồn vốn do nhà nước hậu thuẫn cho thấy không có ánh sáng ở cuối đường hầm của cuộc khủng hoảng.

Trong báo cáo ổn định tài chính toàn cầu của mình, IMF đã dành một phần để thảo luận về các vấn đề nhà ở của Trung Quốc. Vấn đề cơ bản được ghi chép đầy đủ. Doanh số bán nhà giảm và thiếu khả năng tiếp cận tài chính đang làm trầm trọng thêm tình trạng khủng hoảng tín dụng giữa các chủ đầu tư. Điều đó làm giảm khả năng hoàn thành xây dựng căn hộ của họ. Các dự án đình trệ khiến người mua nhà tẩy chay các khoản thanh toán thế chấp, điều này gây áp lực lên các ngân hàng, khiến họ thận trọng hơn trong việc cho vay lĩnh vực này.

Trong một vòng luẩn quẩn như vậy, nhiều nhà phát triển đang đứng trước bờ vực của sự sụp đổ. Phân tích của IMF cho thấy 45% các nhà phát triển có thể không thể trang trải các nghĩa vụ nợ của họ bằng thu nhập và 20% trong số họ có thể mất khả năng thanh toán nếu giá trị hàng tồn kho của họ được đánh dấu theo giá bất động sản hiện tại.

Do đó, có một điều thắc mắc nhỏ là tại sao khoảng 70% trái phiếu ra nước ngoài của các nhà phát triển lại giao dịch ở mức 40 cent so với đồng đô la hoặc thấp hơn, cho thấy rằng việc tái cơ cấu nợ có thể là không thể tránh khỏi đối với một phần lớn ngành này.

IMF vẽ ra kịch bản ác mộng về khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc

Quan trọng hơn, thất bại của các nhà phát triển bất động sản có thể tràn sang lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ. Nếu 10% ngân hàng tiếp xúc với các chủ đầu tư gặp khó khăn và 10% các khoản thế chấp liên quan đến những ngôi nhà chưa hoàn thiện trở thành các khoản nợ không có hiệu lực, IMF ước tính rằng 15% các ngân hàng trong nghiên cứu của mình, chiếm 10% tổng tài sản ngân hàng của Trung Quốc, sẽ không đáp ứng các yêu cầu về vốn tối thiểu và yêu cầu các gói cứu trợ. (Ước tính 15% gần với những gì các nhà kinh tế khác đang nói.)

IMF vẽ ra kịch bản ác mộng về khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc

Phản ứng dây chuyền không kết thúc ở đây. Bị hạn chế bởi doanh thu từ bán đất giảm, chính quyền địa phương có nguồn lực hạn chế để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản. Nếu vậy, “có thể có sự lan tỏa bất lợi đối với khu vực doanh nghiệp rộng lớn hơn, nơi mức độ dễ bị tổn thương đã cao”, IMF cảnh báo.

Với tư cách là một cơ quan giám sát, nhiệm vụ của IMF là Cassandra là người báo động. Hiểu được rủi ro, Bắc Kinh đã tăng cường hỗ trợ thị trường. Nhưng cho đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy sự thay đổi có ý nghĩa trên thị trường, với niềm tin của người tiêu dùng vẫn đang ở mức đáy. Khủng hoảng càng kéo dài, kịch bản ác mộng càng có khả năng trở thành hiện thực.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Tổng hợp: Bloomberg Markets

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả