menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

IMF: Trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng tới gần 40% việc làm trên toàn cầu

Theo người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ảnh hưởng đến 40% việc làm trên toàn thế giới và điều “quan trọng” là các quốc gia phải xây dựng mạng lưới an toàn xã hội để giảm thiểu tác động đến những người lao động dễ bị tổn thương.

Về mặt tích cực, AI có thể giúp con người nâng cao năng suất. Trái lại, trí tuệ nhân tạo có thể làm giảm nhu cầu lao động, ảnh hưởng đến tiền lương và thậm chí xóa bỏ việc làm.

Trong đó, tại các nền kinh tế phát triển, tỷ lệ này có thể là 60%, còn tại các quốc gia có thu nhập thấp, công nghệ này sẽ chỉ ảnh hưởng đến 26% việc làm.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva nhận định rằng trong hầu hết các kịch bản, AI có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng nói chung. Bà cho hay: “Trong hầu hết các kịch bản được đưa ra, AI có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng nói chung. Một xu hướng đáng lo ngại mà các nhà hoạch định chính sách phải chủ động giải quyết để ngăn chặn công nghệ gây thêm căng thẳng cho xã hội”.

Bà Georgieva cho hay "nhiều quốc gia không có cơ sở hạ tầng hoặc lực lượng lao động lành nghề để khai thác lợi ích của AI, làm tăng nguy cơ rằng theo thời gian, công nghệ này có thể làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng giữa các quốc gia".

Nhìn chung, những người lao động có thu nhập cao hơn và trẻ hơn có thể thấy mức lương của họ tăng không tương xứng sau khi áp dụng AI. Trong khi đó, IMF tin rằng những người lao động lớn tuổi và có thu nhập thấp hơn có thể bị tụt lại phía sau.

"Điều quan trọng là các quốc gia phải thiết lập mạng lưới an sinh xã hội toàn diện và cung cấp các chương trình đào tạo lại cho những người lao động dễ bị tổn thương. Khi làm như vậy, chúng ta có thể làm cho quá trình chuyển đổi AI trở nên toàn diện hơn, bảo vệ sinh kế và hạn chế bất bình đẳng", vị CEO nhấn mạnh.

Lời cảnh báo của IMF được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp sa thải lớn đầu năm 2024. Tập đoàn Amazon đã sa thải hơn 27.000 lao động từ năm 2020 đến nay và sắp tới sẽ cắt giảm thêm hàng trăm vị trí nữa. Đó là chưa kể chính sách "sa thải thầm lặng" của hãng này khi gây sức ép buộc nhiều người thôi việc để tránh bồi thường.

Tương tự, Google được cho là cũng sẽ cắt giảm 30.000 nhân sự trong năm nay sau cơn bão đuổi việc 12.000 lao động năm 2023. Mới đây, hãng đã sa thải hàng trăm nhân viên ở khắp các bộ phận khiến giá cổ phiếu giảm 2,85%. Đặc biệt, Forbes cho hay trong năm 2023, hơn 305.000 lao động tại Mỹ đã mất việc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại